TIN TỨC » Kiến thức

Tại sao con đường mà Tần Thủy Hoàng xây dựng sau 2000 năm cỏ vẫn không mọc?

Thứ hai, 21/06/2021 06:04

Việc Tần Thủy Hoàng xây dựng "lộ" không chỉ tập trung vào biên giới phía Bắc, mà trong mắt ông, đó là một ván cờ xuyên quốc gia.

Ngay sau khi hoàn thành thống nhất Trung Hoa, Tần Thủy Hoàng đã tiến hành cải cách trên toàn bộ đất nước bằng việc thực hiện các chính sách: Thống nhất chữ viết, thống nhất đơn vị tiền tệ, xây dựng các công trình thủy lợi, xây dựng đường sá, bước đầu thiết lập một mạng lưới đường bộ kết nối đất nước.

Trong những công trình lịch sử Tần Thủy Hoàng xây dựng cách đây 2.000 năm, có một con đường mang tên Đường Tần Chí. Đây là giao thông huyết mạch kết nối Vạn Lý Trường Thành với Cung Tần, chiều dài lên tới 800km.

Quy mô và kích thước đều được quy định, phương pháp xây dựng được làm rõ, cộng với luật nghiêm ngặt và thậm chí khắc nghiệt, đã có một kỳ tích ngàn năm đã ra đời. Việc xây dựng con đường có ý nghĩa quan trọng về mặt quân sự. Vào thời điểm đó, Tần Thủy Hoàng trước tiên tính đến sự ổn định của đất nước, sau đó mới là sự phát triển của nền kinh tế quốc gia. Cách đảm bảo độ cứng và bền của con đường không phải là dùng vài năm rồi đập đi xây lại, các quan đại thần của Tần Thủy Hoàng đã nghĩ ra rất nhiều cách. Sự khéo léo của người xưa là điều mà đôi khi chúng ta không dám tưởng tượng. Người ta nói rằng tốc độ có thể đạt 600 km một giờ.

Tần Thủy Hoàng

Với tư cách là vị hoàng đế đầu tiên của Trung Quốc, Tần Thủy Hoàng đã làm được rất nhiều điều đáng ca ngợi như thống nhất văn tự, thống nhất các cân, đo, kể cả việc hợp nhất các tộc người sống trên vùng đồng bằng miền Trung lúc bấy giờ. Và trong tay ông, quyền lực của hoàng đế cũng được nâng lên một tầm cao mới. Thứ quý giá nhất mà Tần Thủy Hoàng để lại là Vạn Lý Trường Thành Mặc dù nền tảng của Vạn Lý Trường Thành được lập từ thời Xuân Thu và Chiến Quốc, nhưng sau khi vào tay Tần Thủy Hoàng, ông đã tích hợp nó để chống lại xâm lược phương bắc. Con đường Tần Chí bắt đầu từ Cung điện Hàm Dương Vân Dương Quan ở phía nam và đến huyện Cửu Nguyên ở phía bắc. Nó chạy qua 14 qua quận và dài hơn 800 km. Con đường rộng nhất là hơn 60 m và chiều rộng chung cũng là 20 m. Đường hai chiều 8 làn xe ngày nay Chỉ rộng 30 mét. Một công trình lớn như vậy chắc hẳn lúc đó rất tốn kém nhân lực, vật lực, tài lực, chẳng khác gì khi xây Vạn Lý Trường Thành.

Vào thời đó, người dân đã sử dụng sự tài tình của mình khi xây dựng con đường này. Khi làm con đường này, họ nghĩ nếu cỏ dại mọc trên đường chắc chắn sẽ gây hư hỏng đường. Vào thời nhà Tần, chỉ có một cách duy nhất để ngăn cỏ mọc, đó là dùng lửa nung đất.

Toàn bộ diện tích đất làm đường 800km đều được nung qua lửa trước khi đem trộn cùng muối và kiềm, để tạo nên hỗn hợp cứng như bê tông của chúng ta bây giờ.

Việc nung đất trong thời gian dài khiến cho các chất dinh dưỡng hữu cơ bị đốt cháy và mất đi. Chính điều đó đã ức chế sự phát triển của thực vật khiến chúng không thể phát triển được ở trên vùng đất làm đường.

Hồ Yên (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)