TIN TỨC » Kiến thức

Tại sao con người có thể mang thai bất cứ lúc nào, còn động vật thì phải đợi động dục? ngại nói ra lý do

Thứ ba, 13/12/2022 06:48

Sự tiếp tục của một loài phụ thuộc vào sinh sản. Cả động vật, thực vật và vi sinh vật đều có cách sinh sản riêng.

Là một nhánh của động vật, con người sinh sản giống như hầu hết các loài động vật, dựa vào sinh sản hữu tính, nhưng con người khác với động vật bình thường vì chúng ta không có thời kỳ động dục.

Thông thường, nếu động vật muốn sinh sản, chúng phải đợi đến thời kỳ động dục rồi mới bắt đầu tán tỉnh và sinh sản. Nhưng con người thì khác, trong xã hội loài người hầu như không có thời kỳ động dục, con người sẽ thụ thai và sinh con vào mọi thời điểm trong năm, có thể nói con người là loài có thể thụ thai vào bất kỳ thời điểm nào.

Vậy tại sao con người có thể mang thai bất cứ lúc nào mà động vật lại phải chờ động dục? Thật xấu hổ khi nói ra lý do. Nguyên nhân khiến động vật động dục là do cuộc sống của chúng đầy rẫy những khủng hoảng, bất kể là thiên địch hay thức ăn, khiến chúng cần phải sinh sản trong thời kỳ tương đối an toàn để đảm bảo sự phát triển của con cái.

Ngoài ra, thời kỳ phát triển sinh lý của động vật sẽ dài hơn con người một chút, nên càng phải đợi đến thời điểm chín muồi thì mới dễ thụ thai. Nhưng loài người thì khác, trước hết loài người về cơ bản mỗi tháng đều có trứng rụng, hơn nữa đời sống loài người tương đối ổn định, không có thiên địch đe dọa, thiếu lương thực đe dọa.

Vì vậy, con người không cần đợi đến thời kỳ động dục mới sinh sản, quan hệ bạn tình của con người cũng rất ổn định, không cần hành vi tán tỉnh ngắn hạn như động vật, không cần thời kỳ động dục. Sự tồn tại của đặc điểm động vật có vú này đang dần biến mất trong cuộc sống của chúng ta.

Dù thế nào đi nữa, con người là loài có chỉ số IQ cao, trí thông minh càng cao thì khi đối mặt với một số hiện tượng tự nhiên, chúng ta sẽ có những cách tư duy và cách xử lý khác nhau. Chính điều này đã khiến chúng ta khác biệt với các loài động vật khác và có thể phát triển thành quần thể lớn nhất trên trái đất cho đến nay.

Lê Dương (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)