TIN TỨC » Kiến thức

Tại sao con người không sợ xác động vật, mà lại sợ xác người?

Thứ hai, 11/04/2022 21:55

Là loài duy nhất trên trái đất thành lập nền văn minh của riêng mình, mặc dù con người không có tốc độ như loài báo và sự sắc bén của loài hổ, nhưng đã đạt đến đỉnh của chuỗi thức ăn bằng trí tuệ và đôi tay, không có kẻ thù tự nhiên nào được sinh ra. Chúng ta đã trở thành chủ nhân của hành tinh này.

Do môi trường sống và vị trí địa lý khác nhau nên loài người cũng chia thành nhiều dân tộc khác nhau, có nền văn hóa khác nhau nhưng nhìn chung con người đều cảm thấy ghê tởm, khó chịu và sợ hãi trước xác người hay các chi còn sót lại của hồn ma và những thứ tương tự.

Vậy tại sao động vật không sợ xác chết của đồng loại, mà con người thì sợ? Trên thực tế, con người sợ xác chết của đồng loại, đó là sự lựa chọn của sự tiến hóa của loài và là kết quả của nền văn hóa nhân loại. Trong lịch sử lâu đời của loài người, nỗi sợ hãi về xác chết cũng là một phản ứng bảo vệ của con người.

Đầu tiên, trong xã hội nguyên thủy, con người sống như động vật hoang dã, ăn thịt đồng loại là phổ biến, nhưng dần dần con người bắt đầu cảm thấy bất lợi của việc làm đó là mắc bệnh tật ở mức độ phổ biến cao hơn nhiều so với việc ăn thịt các loài khác, vì vậy sau một lần trải nghiệm như vậy, loài người có một nỗi sợ hãi đối với đồng loại, nghĩ là những xác chết này sẽ mang lại điều xấu cho mình, từ từ nó đã được truyền lại từ thế hệ này sang thế hệ khác.

Thứ hai, xác chết tiếp xúc với không khí lâu ngày sẽ thối rữa và sinh ra vi khuẩn, nếu có quá nhiều xác chết sẽ gây ra các bệnh truyền nhiễm mà chúng ta gọi là bệnh dịch, vì vậy loài người từ từ bắt đầu học cách chôn cất xác chết, và nghi thức tang lễ phát sinh. Bởi vì xác chết của con người sẽ mang lại mối đe dọa chết chóc cho người sống, đặc biệt là những trận dịch hay chiến tranh quy mô lớn, con người sẽ nghĩ đến cái chết, và nỗi sợ hãi về xác chết là một phản ứng bảo vệ bản năng sinh học dẫn đến sợ hãi.

Thứ ba, với sự tiến bộ dần của nền văn minh nhân loại, việc xử lý tử thi không chỉ đơn giản như chôn cất, mà việc chôn cất đã trở thành một nghi lễ, là một lời chúc phúc cho người đã khuất, và nó cũng là một sự giải thoát cho những người còn sống. Quan niệm và tục lệ cũng tiếp xúc với chúng ta từ khi chúng ta còn nhỏ, vì vậy chúng ta cảm thấy rằng cái chết là một điều rất đau buồn, xác chết đã trở thành một từ cấm kỵ đối với chúng ta, thêm nữa chúng ta xem phim kinh dị nào đó, cứ ngỡ thế giới là có ma thì sợ, nhưng những người làm việc trong nhà tang lễ sẽ không sợ vì họ đã tiếp xúc với xác chết quanh năm. Nếu từ nhỏ đã tiếp xúc với xác chết, chúng ta đương nhiên sẽ không sợ xác người.

Lê Dương (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới