TIN TỨC » Kiến thức

Tại sao con người không thể đi theo đường thẳng sau khi bị lạc trong sa mạc? Chuyên gia: Càng đi thẳng càng khó thoát ra

Thứ hai, 01/04/2024 06:08

Những người chưa từng đến sa mạc sẽ khao khát kỳ tích được đi qua bãi cát dài màu vàng, những người đã từng đến sa mạc sẽ có cảm giác sống sót sau thảm họa, bởi màu vàng đơn điệu sẽ khiến người ta cảm thấy đặc biệt mệt mỏi. Nó dường như vô tận và không biết nó kết thúc ở đâu.

Sa mạc, còn được gọi là "rèm cát", chủ yếu bao gồm các bãi biển đầy cát hoặc cồn cát. Khí hậu ở vùng sa mạc nóng và khô, ít mưa, về cơ bản không có loài thực vật nào có thể tồn tại được ở sa mạc.

Số liệu cho thấy diện tích đất liền của thế giới xấp xỉ 162 triệu km2, trong đó sa mạc chiếm 1/3. Không chỉ vậy, do thiếu cây xanh trầm trọng, các sa mạc đang mở rộng với tốc độ 60.000 km2 mỗi năm, và tình hình ngày càng tồi tệ. Hiện nay, 43% diện tích đất liền đang phải đối mặt với nguy cơ sa mạc hóa và tình hình rất nghiêm trọng. Vì vậy, việc nhân loại chinh phục sa mạc là điều tất yếu, mọi người từ khắp nơi trên thế giới lần lượt đổ xô đến sa mạc.

Tuy nhiên, việc vượt qua sa mạc không phải là một việc dễ dàng, dù có chuẩn bị kỹ càng thì bạn vẫn có nguy cơ bị lạc. Nhiều bạn trẻ tin rằng chỉ cần đi theo một hướng trong sa mạc thì nhất định sẽ ra khỏi sa mạc. Tuy nhiên, những người du hành sa mạc có kinh nghiệm đều biết một điều: Bạn không bao giờ có thể đi theo đường thẳng trên sa mạc. Tại sao bạn nói như vậy? Bởi vì đi thẳng trong sa mạc sẽ chỉ lãng phí sức lực của bạn một cách vô ích, không những khiến cơ thể nhanh chóng cạn kiệt nước mà còn càng ngày càng đi xa hơn.

Nhìn xung quanh, có điểm tham chiếu nào trong sa mạc không? Một người bị lạc trong vô thức, sức mạnh của chân trái và chân phải mất cân bằng, tuy nhìn có vẻ như đang đi trên một đường thẳng nhưng thực tế con đường đã đi chệch hướng. Ngoài ra, cát cũng sẽ chảy dưới tác động của gió, người lạc đường thường sẽ đi theo hướng cát chảy mà không hề hay biết. Nhiều khi người ta tiến về phía trước nhưng lại quay lại chỗ cũ, điều này ảnh hưởng rất lớn đến sự tự tin của họ.

Sau khi lạc vào sa mạc, điều đúng đắn duy nhất cần làm là đi bộ về phía đón gió của cồn cát. Khoảng cách giữa cát ở phía đón gió tương đối nhỏ nên khi đi trên đó không dễ bị lún, ở một mức độ nhất định, nó đảm bảo cho chân trái và chân phải tác dụng lực đều nhau, đường đi không dễ bị chệch hướng. Nếu may mắn, bạn còn có thể đi bộ dọc theo con đường cát có dấu chân lạc đà, lạc đà vốn rất nhạy cảm với nguồn nước, dù không thể rời khỏi sa mạc nhưng tìm được nguồn nước cũng là điều tuyệt vời.

Lê Dương (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới