TIN TỨC » Kiến thức

Tại sao con người không thể sống mãi mãi? Nhà khoa học: Bởi vì con người chỉ là những người làm công ăn lương do di truyền

Chủ nhật, 14/03/2021 05:23

Trong hàng ngàn năm, loài người luôn tìm kiếm quy luật bất tử, nhưng tất cả đều thất bại, không có ngoại lệ.

Với sự trợ giúp của khoa học, con người hiện đại đang dần tìm ra bí ẩn của sự sống.

1. Tài nguyên có hạn quyết định rằng sinh vật không thể sống mãi mãi

Thực tế không chỉ con người mà tất cả các sinh vật đều không thể trường sinh bất lão, nếu trong lịch sử từng có sinh vật sở hữu quy luật trường sinh bất tử thì chúng đã bị thiên nhiên đào thải từ lâu rồi. Bởi vì những sinh vật bất tử có những sai sót chết người khi đối mặt với thiên nhiên tàn ác.

Chúng ta biết rằng sinh học là sản phẩm của gen, và gen xuất hiện để thích nghi với tự nhiên. Khi môi trường lạnh giá nghiêm trọng, các gen tiến hóa thành lông và vượt qua thời kỳ đóng băng một cách suôn sẻ; khi thức ăn khan hiếm, gen làm cho sinh vật nhỏ hơn, giảm nhu cầu năng lượng và tồn tại trong thời kỳ đói kém; khi một tiểu hành tinh va vào trái đất, bụi sẽ bao phủ bầu trời. Các gen cho phép thực vật tiến hóa "enzim nhiệt", dựa vào nhiệt của núi lửa cũng có thể tổng hợp tinh bột.

Và sự tiến hóa di truyền như vậy phải xảy ra giữa các thế hệ, thông qua sinh sản hữu tính và đột biến, để thích nghi với môi trường. Nếu một sinh vật bất tử xuất hiện đồng nghĩa với việc nó phải thoát khỏi những thảm họa như núi lửa phun trào, băng hà, mưa axit thiếu khí trong hàng trăm triệu năm. Với tư cách cá nhân, điều này gần như là không thể.

Thứ hai, tài nguyên thiên nhiên có hạn, nếu sinh vật bất tử xuất hiện thì trong thời gian ngắn các loài sẽ bị đe doạ, tài nguyên cạn kiệt, sinh vật gặp thảm họa. Các gen đã tiến hóa, cho phép các cá thể sống lâu hơn trong quần thể chủ động già đi và chết đi, giải phóng nguồn lực cho thế hệ mới có khả năng thích nghi với môi trường tốt hơn, để các gen có thể được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác để hoàn thiện sự bất tử.

Từ góc độ này, cho dù đó là con người hay các sinh vật sống khác, họ đều là những người làm công ăn lương do di truyền. Gen là những người làm công ăn lương tự nhiên. Những người muốn thách thức cái chết về bản chất là những người thích thách thức bản chất.

2. Con người không thể chọn không "chết", nhưng có thể thay đổi "sinh lão bệnh tử"

Đời người không gì khác hơn là sinh, lão, bệnh, tử. Với khoa học hiện tại, chúng ta vẫn không thể lựa chọn không chết, nhưng ở một mức độ nào đó, chúng ta có thể lựa chọn “sinh lão bệnh tử”. Sau quá trình nghiên cứu liên tục, các nhà khoa học về cơ bản đã đi đến thống nhất rằng sự lão hóa của con người là do mất cấu trúc vi mô trong cơ thể: ngắn lại các telomere, suy giảm tế bào gốc và rối loạn chức năng ty thể.

Ba cái này là gì? Chúng tôi giải thích từng cái một.

Telomere là thiết bị bảo vệ ở cuối DNA, và chiều dài của chúng là cố định. Mỗi khi DNA phân chia, một ít telomere bị mất. Khi mất đi các telomere, DNA không thể phân chia và các sinh vật sẽ chết. Telomere của con người có thể phân chia 56 lần, tức là 120 năm tuổi khi quy đổi thành thời gian.

Tế bào gốc là đội quân dự trữ của tế bào, khi tế bào chết đi thì tế bào gốc sẽ thay thế chúng. Khi tế bào gốc cạn kiệt, cơ thể con người không thể tự tái tạo và trở thành xác sống, phân hủy từ từ. Bức xạ hạt nhân nguy hiểm là vì lý do này.

Ty thể, "động cơ đốt trong" của tế bào, có nhiệm vụ biến thức ăn thành năng lượng. Nếu rối loạn chức năng ty thể, thậm chí tàn tật thì sớm muộn gì cũng xảy ra cái chết.

Lão hóa là quá trình mất đi cấu trúc vi mô.

May mắn thay, các nhà khoa học đã kê đơn thuốc phù hợp, làm việc chăm chỉ để giải quyết vấn đề và có kết quả sơ bộ.

Nhà khoa học chính của Google và chủ tịch của Đại học Singularity, Kurzweil từng dự đoán rằng nhân loại sẽ đạt được sự bất tử vào năm 2045.

Nhiều người nghe đến đây và nghĩ rằng anh ta đang khoác lác, Giám đốc Google ở ​​cấp độ này sao? Nếu bạn nghĩ như vậy, thì bạn đã coi thường tinh hoa trí tuệ của con người quá nhiều. Với 9 bằng tiến sĩ danh dự và 2 huân chương danh dự của Tổng thống, Kurzweil trước đây đã đưa ra 147 dự đoán với tỷ lệ chính xác 86%, bao gồm trí tuệ nhân tạo đánh bại các vua cờ vua, WIFI được sử dụng rộng rãi trong thế kỷ 21 và con người điều khiển máy tính thông qua ngôn ngữ, không thể tưởng tượng được vào thời điểm đó.

Trong tầm nhìn của ông về sự bất tử, hàng trăm triệu robot nano được tiêm vào cơ thể, thay thế hệ thống tuần hoàn và tiêu hóa, đảm nhận vai trò vận chuyển oxy, tiêu diệt tế bào ung thư và loại bỏ cục máu đông. Con người không bao giờ có thể bị bệnh hoặc chết.

Kurzweil hiện đã 76 tuổi và đã ở tuổi già, vì sợ không qua được năm 2045, ông uống 200 viên bổ sung dinh dưỡng mỗi ngày chỉ để chờ “điểm kỳ dị” đến. Một chương trình cryonics cũng đã được đặt trước.

Tuy nhiên, về mặt lý thuyết, ngay cả các robot nano cũng chỉ có thể khiến con người không bệnh tật và không gặp tai họa trong suốt cuộc đời, sau đó đột ngột qua đời vào khoảng năm 120 tuổi. Vì không thể giải quyết được các vấn đề về sự rút ngắn telomere và rối loạn chức năng của ty thể, nhưng mới đây các nhà khoa học đã tìm ra một bước đột phá trên động vật.

Kể từ năm 1935, con người lần đầu tiên sử dụng hạn chế calo để kéo dài tuổi thọ của chuột, và sau khi phát hiện ra rằng quá trình lão hóa có thể được can thiệp bằng các biện pháp khoa học, các nghiên cứu khoa học nhằm theo đuổi tuổi thọ đã lần lượt xuất hiện và tiến bộ quan trọng đã được thực hiện vào năm 2013. Trong một thí nghiệm, Giáo sư Sinclair ở New South Wales đã được trao giải "100 người có ảnh hưởng nhất thế giới" vì đã phát hiện ra các phân tử ảnh hưởng đến tuổi thọ có đóng góp xuất sắc cho con người.

Phân tử này, được gọi là GeNAD +, ban đầu là một thành phần vốn có ở động vật có vú, nhưng nó suy giảm theo tuổi tác. Trong thí nghiệm, những con chuột được bổ sung phân tử đã kích hoạt chức năng ti thể bị suy thoái của chúng. Sau các thử nghiệm metyl hóa, tốc độ rút ngắn của telomere, vốn liên quan chặt chẽ đến tuổi thọ, đã giảm đáng kể, và tuổi thọ cuối cùng đã được kéo dài thêm 30%, trở thành một phân tử lão hóa mới. Vào năm 2017, thực hành lâm sàng trên người do Đại học Keio, Noda Pharmaceutical và Bioagen ở Nhật Bản đưa ra đã gây được tiếng vang trong giới học thuật.

Vào năm 2018, Bioagen, một công ty sinh học đã trở nên nổi tiếng vì đã hoàn thành các thử nghiệm lâm sàng trên người, cũng bước vào đường đua phân tử. Nó đã thành lập một nhà máy 100 tấn ở Nhật Bản để hoàn thành sản xuất hàng loạt. Chưa đầy hai năm sau khi tung ra sản phẩm phân tử "Paluowei", nó đã thu hoạch 30.000 thành phố. Dữ liệu từ một con mèo cho thấy 95% người dùng của nó trên 35 tuổi. Vào tháng 3 năm 2019, nó đã được đưa vào danh sách cấp thực phẩm của Nhật Bản.

Hiện tại, có hơn 20 công ty trong nước tham gia vào phân tử này và Báo cáo Nghiên cứu của CITIC dự đoán rằng quy mô thị trường của phân tử này sẽ đạt 27 tỷ nhân dân tệ. Trên thực tế, ngoại trừ phân tử này được tạo ra hàng loạt bởi các sinh vật Bioagen. Tạp chí "nature" liệt kê 7 phương pháp chính, bao gồm hạn chế calo đã nói ở trên, metformin, rapamycin và muối lithium, v.v., không có ngoại lệ, mục tiêu của nó là dành riêng cho ty thể.

3. Khoa học vĩ đại hơn bầu trời, con người sớm muộn gì cũng đánh bại gen

Mặc dù hiện tại con người không thể thoát khỏi 'gông cùm' của gen nhưng khi khoa học ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn, trong tương lai, con người có thể thay đổi gen, loại bỏ cơ chế sửa chữa mạnh mẽ của cơ thể con người, và để chúng ta đạt được sự bất tử.

Trên thực tế, có những sinh vật trong tự nhiên có kỹ năng bất tử, chẳng hạn như tôm hùm và thủy tinh, chúng không phải là bất tử mà do ngoại cảnh quá tàn nhẫn. Con người cũng đã phát triển một công nghệ thay đổi gen, gọi là chỉnh sửa gen CRISPR / CA9, nhưng chưa ai dám thử nghiệm trên người.

Nếu con người muốn làm chủ gen và biến chúng thành hữu ích, họ chỉ có thể học tập chăm chỉ và phát triển không ngừng. Chỉ khi sức mạnh của khoa học đủ mạnh thì con người mới có thể sử dụng gen.

Vậy câu hỏi đặt ra là, công nghệ tương tự như Pylovi đã cho phép cơ thể sống lâu hơn, và nếu công nghệ trường sinh bất tử tiếp tục được bật lên, nó sẽ có tác động gì đối với con người?

Hồ Yên (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới