TIN TỨC » Kiến thức

Tại sao con nhà nghèo chỉ cần nhìn thoáng qua là người ta đã thấy rõ? Li Meijin: Những 'đặc điểm' này thật khó che giấu

Thứ hai, 01/05/2023 22:07

Hầu hết con cái nhà nghèo đều có những đặc điểm này, và chúng không thể bù đắp được cho dù chúng muốn bù đắp.

Vì vậy, Giáo sư Li Meijin (chuyên gia tâm lý học nổi tiếng Trung Quốc) từng nói rằng khi con bạn nghèo khó và giàu có, bạn không cần cố tình che giấu chúng, điều đó càng lộ rõ ràng, bởi vì những đặc điểm này trên cơ thể không thể che giấu được.

1. Tự ti từ trong tim

Nhiều người cho rằng loại mặc cảm này nói chung không dễ phát hiện, nhưng ngược lại, loại mặc cảm này không phải thứ bạn có thể tìm kiếm và kiểm soát được mà nó bộc lộ một cách tự nhiên.

Những lời khen ngợi chí tình, ngoan ngoãn của những đứa trẻ này, nhưng mặt khác, chúng cũng đã sớm gieo vào lòng anh mầm mống nghèo khó của gia đình là vấn đề cơm ăn áo mặc, nên khi người khác còn xin bố mẹ cái này cái kia, lúc đó tâm lý anh đã tự nhủ nhà mình không có tiền, không được phép nghĩ đến những chuyện này, mặc cảm này sẽ ngày càng ăn sâu vào lòng anh ta, đến nỗi nó ảnh hưởng đến một số phản ứng trong tiềm thức của anh ta, chẳng hạn như con nhà nghèo không thích được chú ý nên khi chọn địa điểm thường chọn địa điểm gần, dựa vào tường, hoặc họ không dám đến gần trung tâm vì họ sợ rằng họ sẽ trở thành tâm điểm, đặc điểm này không thể che giấu được.

2. Hẹp hòi, không biết chia sẻ

Mặc dù một số gia đình không quá nghèo khó đến mức cần sự giúp đỡ của người khác, nhưng suy nghĩ của những gia đình này, dù là người lớn hay trẻ em, vẫn đang ở mức nghèo, theo họ, tiền rất quan trọng, bởi vì họ đã trải qua thời kỳ khó khăn, để không bị như vậy nữa, quá tằn tiện đã trở thành những thói quen sống không thể thay đổi này khiến họ không dám mạo hiểm và đầu tư, cho rằng tiền cầm trong tay thì là tiền, đầu tư rồi thì sẽ cảm thấy bất an. Con người sẽ hết sức bảo vệ của cải của mình, không dám dễ dàng chia sẻ cho người khác, cho rằng của cải của mình khó có được, làm sao có thể chia sẻ cho người khác, dần dần họ sẽ bị người khác cho là hẹp hòi, thái độ keo kiệt, những người khác sẽ vô thức tránh xa.

3. Thiển cận và suy nghĩ hạn hẹp

Con người muốn cuối cùng chính là kết cấu, kết cấu lớn thì vật nhỏ, không có gì là không thể kết thúc, phương pháp tăng kết cấu hiệu quả nhất chính là đọc vạn sách, đi vạn dặm, luôn là thể xác và linh hồn. Chỉ khi một người tiến lên phía trước, hình mẫu của bạn mới có thể phát triển, nhưng những gia đình nghèo hoàn toàn loại trừ hai điểm này. Đọc thì không sao, nhưng họ phải đọc những cuốn sách mà họ cho là hữu ích, đó là sách giáo khoa, và không dư tiền mua sách khác đọc, du lịch vạn dặm chưa kể đường sá, những gia đình như vậy thường cho rằng ra ngoài chơi là lãng phí thời gian và tiền bạc, mất đi khuôn mẫu trưởng thành nên những gì con cái nhìn thấy chỉ là trước mặt họ, vậy còn mô hình tăng trưởng thì sao?

Có thể thấy những điều này không thể che giấu được chút nào, tuy nhiên không phải ai sinh ra trong gia đình nghèo khó cũng đi tiếp con đường trước đây, một người hiểu biết và làm giàu tấm lòng của mình thì cuộc đời sẽ không đến nỗi nào.

Vì vậy, dù nghèo hay giàu, ngoài tiền bạc, điều quan trọng hơn là tấm lòng của chúng ta, chúng ta phải biết đầu tư cho bản thân, đầu tư cho con cái, phát triển trí não gợi cảm, nuôi dưỡng nó từ trái tim, và từ từ bạn sẽ thành công.

Minh Thành (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)