TIN TỨC » Kiến thức

Tại sao cửa lên máy bay luôn ở bên trái thân máy bay? Trên máy bay còn có bí mật gì nữa?

Thứ hai, 11/03/2024 21:31

Khi nói đến máy bay, bạn nghĩ đến điều gì? To và trắng, mũi tròn và lốp nhỏ, đầu cánh hai bên hơi nhô lên, lần nào bạn cũng lên máy bay từ bên trái, à, tại sao lại là bên trái? Vâng, hãy để tôi nói cho bạn biết ngày hôm nay.

Cánh của máy bay thương gia thường có góc về phía sau nên còn gọi là cánh xuôi. Hình dạng này giúp máy bay duy trì tốc độ vì không khí thường đi qua cánh nhanh hơn phía dưới, tạo ra sóng xung kích và làm chậm quá trình bay. máy bay, cánh xuôi đặc biệt này làm giảm tốc độ của luồng không khí phía trên cánh do tác động vật lý. Do không có sóng xung kích nên máy bay có thể đạt tốc độ bay đáng kinh ngạc.

Ngoài độ dốc phía sau, nhiều cánh còn có phần đầu cong, phần này gọi là winglet. Khi máy bay đang bay sẽ có sự chênh lệch áp suất giữa mặt trên và mặt dưới của cánh. Sự chênh lệch áp suất này sẽ tạo ra cánh Cơn lốc, hơi giống một cơn lốc xoáy nhỏ, cơn lốc ở đầu cánh sẽ khiến tốc độ bay giảm, tăng tốc độ tiêu thụ nhiên liệu, tăng lượng khí thải carbon dioxide và gây ra vấn đề an toàn. Nếu một máy bay khác bám theo phía sau máy bay tạo ra dòng xoáy, máy bay có thể mất ổn định và gây ra tai nạn. May mắn thay, các kỹ sư hàng không đã phát minh ra cánh nhỏ để phân tách sự chênh lệch áp suất giữa hai khu vực nhằm ngăn chặn hiện tượng xoáy xảy ra.

Vậy tại sao cánh lại nghiêng lên trên thay vì song song hoàn toàn với mặt đất? Góc hướng lên này rất quan trọng đối với sự ổn định của máy bay, khi máy bay gặp vật cản trong quá trình bay như rung lắc do nhiễu loạn khiến máy bay lăn sang hai bên thì rất có thể máy bay sẽ lăn sang một bên và sẽ mất thăng bằng sự ổn định. Khi điều này xảy ra, cánh có góc nghiêng cao hơn sẽ nhận lực nâng ít hơn và rơi tự nhiên hơn, trong khi cánh có độ nghiêng hướng xuống nhiều hơn và song song với mặt đất sẽ tạo ra lực nâng lớn hơn, khiến máy bay hạ cánh tự nhiên hướng lên trên.

Vậy chúng ta hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn về lực nâng quan trọng này, nó là một trong những động lực giữ cho máy bay ở độ cao lớn và bay về phía trước, góc mà luồng không khí tới giao với cánh được gọi là góc tấn, và mức độ nâng nó phụ thuộc rất nhiều vào góc tấn công. Khi cánh bắt đầu nghiêng lên trên giống như khi cất cánh, bạn sẽ thấy lực nâng ngày càng nhiều nhưng điều đó chỉ xảy ra ở một góc nhất định, nếu cánh nghiêng quá nhiều thì lực nâng sẽ bắt đầu yếu đi, thậm chí biến mất hoàn toàn, và cuối cùng, máy bay sẽ dừng lại trên không và gây ra tai nạn. Nếu cánh hạ xuống, lực nâng sẽ giảm và bạn có thể nhận thấy điều này khi máy bay lao xuống trước khi hạ cánh.

Nếu bạn đang chiêm ngưỡng quá trình hạ cánh của máy bay, bạn có thể nhận thấy một điều khác, bộ phận hạ cánh của máy bay có vẻ hơi nghiêng, một số máy bay sẽ sử dụng bánh sau để tiếp xúc với mặt đất trước, giống như việc đi bằng gót chân. Bản thân bánh xe hạ cánh có một số mục đích là giúp cho việc hạ cánh êm ái hơn, đồng thời hấp thụ lực tác động khi hạ cánh, giữ thân máy bay thăng bằng, chống nghiêng về phía trước và cho phép càng hạ cánh thu vào tốt.

Bây giờ chúng ta đang nói về bánh xe hạ cánh, bạn có bao giờ thắc mắc tại sao máy bay lại lớn nhưng bánh xe lại nhỏ không? Nếu bánh hạ cánh được làm lớn hơn sẽ tạo thêm trọng lượng cho máy bay, máy bay sẽ lãng phí nhiều nhiên liệu hơn, máy bay tiêu thụ càng nhiều nhiên liệu thì hãng hàng không sẽ kiếm được càng ít tiền, điều này rất quan trọng đối với việc sản xuất máy bay. Được cho là khá vất vả đối với các nhà sản xuất, họ phải làm cho bánh xe và lốp xe nhỏ và chắc chắn nhất có thể nhưng vẫn đủ an toàn và họ đã thực sự đạt được điều đó. Độ bền của lốp máy bay rất cao, áp suất bên trong lốp gấp 6 lần lốp ô tô và gấp 4 lần áp suất mà con người có thể chịu được. Điều đáng ngạc nhiên là do áp suất cao như vậy và vật liệu chế tạo lốp máy bay sẽ không bị nổ do trọng lượng quá lớn khi máy bay hạ cánh.

Nếu bay vào ban đêm, bạn có thể thấy đèn nhấp nháy trên cánh máy bay, đèn bên trái có màu đỏ, đèn bên phải có màu xanh lục... Đèn báo này có thể giúp phi công phát hiện máy bay đang tới trong bóng tối và để tránh va chạm, đèn xanh và đỏ trên máy bay thương gia phải bật liên tục từ hoàng hôn đến bình minh.

Hầu hết máy bay đều có mũi tròn, nhưng một số máy bay phản lực có mũi rất nhọn. Tại sao lại như vậy? Hình dạng của mũi máy bay chỉ liên quan đến việc tốc độ bay có vượt quá tốc độ âm thanh hay không. Trong khi bay, phần mũi tròn sẽ đẩy không khí phía trước máy bay lên, giúp không khí lưu thông tự do hơn trên thân máy bay mà không gặp phải lực cản mạnh. Máy bay nhanh hơn có mũi nhọn hơn vì chúng cần giảm lực cản gặp phải khi di chuyển trong không khí, đó là lý do tại sao hầu hết tất cả các máy bay siêu thanh bay nhanh hơn tốc độ âm thanh đều có mũi nhọn.

Máy bay thương gia có cửa cabin ở cả hai bên, nhưng bạn thường lên máy bay ở bên trái. Một mặt, đây có thể coi là một truyền thống, trước đây cách thức hoạt động của sân bay là: máy bay phải lăn về phía đầu, sau đó cho hành khách xuống máy bay, phi công sẽ ngồi bên trái và kiểm tra xem cửa vào hướng nào sẽ thẳng hàng. Ngày nay, việc lên máy bay từ phía bên trái được coi trọng hơn vì phía bên phải của máy bay được sử dụng để nạp nhiên liệu và bốc dỡ hành lý, hàng hóa. Vì vậy, nếu hành khách lên máy bay từ phía bên phải, toàn bộ quá trình sẽ hơi khó hiểu và có thể dẫn đến tai nạn.

Lê Dương (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới