TIN TỨC » Kiến thức

Tại sao đàn ông có 'quả táo Adam' còn phụ nữ thì không? Đọc xong, bạn sẽ chợt nhận ra điều thú vị về cơ thể

Chủ nhật, 11/06/2023 11:12

Yết hầu hay còn gọi là 'quả táo Adam' là phần sụn bao quanh dây thanh âm và nhô ra khỏi phía trước cổ. Nhờ có dây thanh quản giúp mọi người nói, cười và ngăn chặn thức ăn đi vào đường thở khi nuốt.

Khi nhắc đến câu chuyện yết hầu, chắc hẳn ai cũng đã từng nghe qua câu chuyện về Adam và Eva. Khi đó, Adam lén ăn trái táo cấm, bị phát hiện và mắc nghẹn ở cổ họng. Từ đó, người đàn ông có trái táo cổ từ xa xưa, ngày nay được gọi là yết hầu.

Nhiều người cho rằng chỉ có đàn ông mới có "quả táo của Adam", còn phụ nữ thì không. Cổ của phụ nữ tương đối nhẵn nhụi, dường như không có chỗ nào nhô ra. Thực ra không phải phụ nữ không có "quả táo Adam", chỉ là "quả táo Adam" không rõ ràng lắm nên mọi người không chú ý đến mà thôi. Có thể thấy trong sách y khoa cấu tạo của nam và nữ giống nhau, cổ họng được nâng đỡ bởi chín sụn, trong đó sụn tuyến giáp là sụn lớn nhất.

Khi còn nhỏ, sụn thanh quản đã bắt đầu phát triển, trong vài năm tiếp theo sẽ tiếp tục phát triển cho đến tuổi dậy thì. Vì vậy, khi bạn còn trẻ, không có sự khác biệt giữa nam và nữ, bởi vì kích thước của sụn thanh quản vào thời điểm này là như nhau. Vì vậy không thể đánh giá giới tính của một người từ "quả táo của Adam".

Nguyên nhân khiến “quả táo Adam” của nam giới ngày càng to ra và lộ rõ ​​chủ yếu là do quá trình phát triển của tuổi dậy thì. Trong thời kỳ này, ngực của phụ nữ sẽ lớn hơn và bắt đầu có kinh nguyệt, trong khi "quả táo Adam" của nam giới sẽ lớn hơn và phần đầu phía trước của tấm sụn tuyến giáp cũng phát triển nhanh chóng nên "quả táo Adam" trông rất nổi bật.

Khi "quả táo" của một người đàn ông phát triển, nó cũng sẽ gây ra một số thay đổi trong giọng nói. Giọng nói phát ra từ cổ họng, khi vị trí ở đây được mở rộng, giọng nói sẽ trở nên trầm và thậm chí dày. Do đó, một số nam giới trong thời kỳ chuyển ngữ có thể không có giọng nói dễ chịu, hiện tượng này chủ yếu do nội tiết tố nam gây ra.

Cả nam và nữ đều có nội tiết tố, vậy tại sao "quả táo Adam" của phụ nữ lại không rõ ràng như vậy? Bởi vì mặc dù phụ nữ cũng tiết ra một ít nội tiết tố, nhưng số lượng rất nhỏ, không đủ để thúc đẩy sụn tuyến giáp phát triển, cho nên sẽ không có quả táo Adam như nam giới. Tất nhiên, cũng có một số phụ nữ do cơ thể tiết ra nhiều nội tiết tố nhiều nên sẽ mọc râu và cũng có thể có một "quả táo nhỏ của Adam".

Do đó, cả nam giới và phụ nữ đều có "quả táo của Adam", nhưng kích thước "quả táo của Adam" là khác nhau. Nam giới tiết ra nhiều nội tiết tố nam, sụn tuyến giáp sẽ phát triển lớn hơn, nổi rõ hơn ở cổ họng, từ đó hình thành "quả táo Adam".

Hạ Tú (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới