TIN TỨC » Kiến thức

Tại sao đàn ông và phụ nữ Ai Cập cổ đại lại cạo đầu và đội đủ loại tóc giả tinh xảo? Có điều gì đó ẩn giấu?

Chủ nhật, 29/01/2023 08:02

Nhắc đến Ai Cập cổ đại, điều đầu tiên bạn nghĩ đến là gì? Có phải Pha-ra-ôn không? Kim tự tháp? Hay Cleopatra? Hôm nay chúng ta sẽ nói về một điều gì đó khác biệt, hãy nói về những bộ tóc giả của người Ai Cập cổ đại.

Tóc giả phổ biến trong thời Ai Cập cổ đại

Tóc giả lần đầu tiên được phát minh bởi người Ai Cập cổ đại, kể từ năm 2686 trước Công nguyên, hầu hết người Ai Cập cổ đại bắt đầu đội tóc giả làm từ len trộn với tóc người, tóc giả đã trở thành mốt phổ biến trong xã hội thời bấy giờ.

Tranh tường ai cập cổ đại

Từ những bức tranh tường của Ai Cập cổ đại, chúng ta có thể thấy rằng không chỉ chủ nô và quý tộc, mà cả thường dân cũng đội nhiều bộ tóc giả khác nhau.

Cạo đầu để làm tóc giả

Ở Ai Cập cổ đại, cạo tóc và cạo đầu đã trở thành một thói quen hàng ngày, và nó là một nghi thức phổ biến của tầng lớp thượng lưu mà đại diện là hoàng gia và thầy tu.

Nhưng người Ai Cập cổ đại thời đó ội tóc giả không phải vì họ bị hói và không có tóc, bởi vì ngay cả khi họ có tóc dày, họ cũng sẽ tự cạo trọc đầu rồi đội tóc giả.

Ngoài tóc, họ cũng sẽ cạo tất cả các bộ phận có lông trên cơ thể, chẳng hạn như lông mày và lông trên cơ thể. Ở đây bài viết phải đề cập đến công cụ cạo râu của họ.

Cái nạo, nhíp và kem làm rụng lông làm từ mật ong... Bộ dụng cụ này không khác gì bây giờ.

Nói về điều này, phải đề cập đến công cụ cạo râu, tóc của họ.

Người Ai Cập cổ đại có một phong tục như vậy, thực ra có liên quan nhiều đến khí hậu, lịch sử và văn hóa địa phương.

Một mặt, nó có liên quan đến khí hậu của Ai Cập cổ đại. Khí hậu ven sông Nile rất nóng, sau khi cạo tóc không chỉ thuận tiện cho việc gội đầu, mà còn có thể đội tóc giả, còn có thể phát huy tác dụng che nắng (đầu hói dễ bị cháy nắng), và bạn sẽ không cảm thấy ngột ngạt.

Mặt khác, nó có liên quan đến tín ngưỡng tôn giáo của người Ai Cập cổ đại. Họ cho rằng tóc là ô uế, là nơi bụi bẩn dễ ẩn nấp, họ chỉ cần cạo hết tóc, râu để tránh rận, bọ chét và trông tươi tỉnh hơn.

Ngoài ra, tóc giả của người Ai Cập cổ đại cũng được chia thành tóc người và sợi tổng hợp.

Giống như bây giờ, tóc người thực tế và tự nhiên hơn, nhưng đắt tiền hơn và thường được sử dụng bởi các quý tộc vào thời điểm đó; trong khi tóc sợi tổng hợp có nhiều kiểu dáng khác nhau, giá thấp nhưng độ trung thực thấp và thường được sử dụng bởi thường dân.

Không chỉ vậy, tóc giả của họ còn được chia thành tóc thẳng, tóc xoăn nhiều loại, tóc tết nhiều kiểu,… và kiểu dáng cũng rất đa dạng.

Tóc được người Ai Cập cổ đại coi là một vật linh thiêng, để tránh rơi vào tay những kẻ ác, tóc nên được cắt càng sớm càng tốt và xử lý đúng cách. Do đó, ở Ai Cập cổ đại, thợ cắt tóc là một nghề rất phổ biến mà hot.

Ngoài ra, còn có một nghề phổ biến khác ở Ai Cập cổ đại, đó là thợ làm tóc giả. Hình ảnh chiếc đầu trọc sau khi cạo tóc đã truyền cảm hứng cho người Ai Cập cổ đại có gu thẩm mỹ và theo đuổi những kiểu tóc giả.

Thuốc nhuộm tóc của người Ai Cập cổ đại

Các tài liệu và đồ vật lâu đời nhất được khai quật từ lăng mộ của pharaoh chứng minh rằng người Ai Cập cổ đại đã bắt đầu sử dụng thực vật để nhuộm từ rất sớm. Cây nhuộm phổ biến nhất vào thời điểm đó là cây lá móng và người Ai Cập cổ đại sẽ sử dụng bột làm từ lá cây lá móng để sơn móng tay và nhuộm tóc. Tương tự như vậy, chất chiết xuất và hợp chất kim loại từ các loại thực vật khác được sử dụng để thay đổi màu tóc.

Lê Dương (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)