TIN TỨC » Kiến thức

Tại sao đôi khi chúng ta cảm thấy như đang 'rơi tự do' khi ngủ?

Thứ bảy, 06/02/2021 13:35

Nếu rơi vào tình trạng này cũng đừng quá lo lắng, bởi rất có thể là bạn vừa trải qua một cơn giật cơ lúc ngủ (tên khoa học: hypnic jerk).

Cơn giật thần kinh và cảm giác rơi

Khi chúng ta chìm vào giấc ngủ, não bộ bắt đầu hoạt động khác với khi thức. Trong quá trình chuyển đổi từ trạng thái tỉnh táo sang trạng thái ngủ có thể xảy ra hiện tượng giật thần kinh, cảm giác mà chúng ta nhận được khi có thứ gì đó làm chúng ta sợ hãi đột ngột.

Chuyển động kỳ lạ này là kết quả của tình trạng co thắt cơ, co giật đột ngột và không chủ ý của một cơ hoặc một nhóm cơ có thể xảy ra đơn lẻ hoặc theo trình tự. Cơn giật thần kinh thường bao gồm một cơn co thắt duy nhất và có liên quan đến cảm giác ngã, bắt đầu giấc mơ (thị giác, thính giác) hoặc ảo giác sống động (sinh ra khi người đó đang ngủ).

Lý do tại sao chúng ta có cảm giác rơi tự do khi ngủ?

Nguyên nhân giật cơ lúc ngủ

Cơn giật cơ thường xảy ra khi một người đang ngủ bởi một số lý do dưới đây:

- Hoạt động thể chất: Tập thể dục quá gần giờ đi ngủ có thể kích thích cơ thể bạn và khiến bạn khó đi vào giấc ngủ sớm.

- Lo lắng và căng thẳng: Đi ngủ với nhiều mối lo lắng trong tâm trí có thể khiến não của bạn hoạt động lâu hơn mức cần thiết, do đó có thể khiến nó gửi tín hiệu cảnh báo ngay cả khi cơ thể đang ngủ.

- Caffeine và các chất kích thích khác: Những chất kích thích ảnh hưởng đến khả năng ngủ tự nhiên và ngủ sâu của cơ thể.

- Thiếu ngủ: Rối loạn giấc ngủ và thói quen ngủ không tốt cũng có thể liên quan đến những cơn co thắt này.

Lúc nào cần đến gặp bác sĩ?

Hiện tượng không phải là một rối loạn nghiêm trọng cũng như không gây ra các biến chứng. Trên thực tế, nó hiếm khi là dấu hiệu của một vấn đề lớn hơn. Theo nghiên cứu, từ 60% đến 70% số người bị chứng co thắt ban đêm này bất kể tuổi tác hay giới tính.

Thông thường, nếu bạn cảm thấy giật cơ thì không cần thiết phải đi khám. Tuy nhiên, nên đến gặp bác sĩ khi cơn đau quá thường xuyên, ảnh hưởng đến giấc ngủ. Trong những trường hợp đó, bác sĩ chuyên khoa sẽ có thể loại trừ các rối loạn về thần kinh hoặc giấc ngủ có khả năng cần điều trị.

Thủy Chi (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới