TIN TỨC » Kiến thức

Tại sao gà trống luôn gáy đúng giờ, chúng có tính thời gian không?

Thứ hai, 05/02/2024 06:29

Ngay cả khi bạn chưa từng nuôi gà trống, tôi tin rằng tất cả mọi người dù qua Internet hay sách vở đều có thể hiểu rằng gà trống gáy vào mỗi buổi sáng, nhất là những người sống ở nông thôn, khi muốn ngủ nướng sẽ bị quấy rầy bởi tiếng gà trống gáy mỗi ngày.

Hãy thức dậy, nhưng dù sao đây cũng là quy luật tự nhiên và chúng ta không thể làm gì được. Đặc biệt ngày xưa, khi chưa có đồng hồ báo thức và đồng hồ đeo tay, người xưa thường quan sát mặt trời. Tiếng gà gáy là thời điểm bình thường để thức dậy, bởi vì gà trống luôn đúng giờ, nó gáy rất đúng giờ vào khoảng bốn giờ mỗi ngày. Điều này khiến người ta thắc mắc, liệu con gà trống có biết tính thời gian không? Tại sao nó luôn gáy đúng giờ?

Trên thực tế, một số chuyên gia đã tiến hành nghiên cứu về hiện tượng này và cuối cùng phát hiện ra rằng thói quen và chức năng sinh lý của nhiều loài động vật thực sự được kiểm soát bởi nhịp điệu của tự nhiên, trong đó có gà trống. Đồng hồ sinh học của gà trống liên quan trực tiếp đến cường độ ánh sáng, mỗi khi mặt trăng dần lặn vào lúc bốn giờ sáng, ánh sáng của mặt trời sẽ từ từ tỏa ra, bầu trời bắt đầu chuyển từ tối sang sáng, và bản thân con gà trống có khả năng cảm nhận và tiếp nhận ánh sáng rất mạnh, một khi cảm nhận được ánh sáng thì nó sẽ bắt đầu gáy, và chúng ta đều gọi ba bốn giờ sáng là bình minh, và lúc này gà trống sẽ gáy.

Ngoài đồng hồ sinh học, nguyên nhân gà gáy còn liên quan đến chất melatonin trong cơ thể gà, não gà còn có một tuyến gọi là tuyến tùng, tế bào tuyến tùng rất giàu 5-hydroxytryptamine có vai trò quan trọng. Dưới tác dụng của các enzym đặc biệt, khi được kích hoạt sẽ chuyển hóa thành melatonin. Vì vậy, dưới tác dụng của melatonin, gà trống hiếm khi gáy vào ban đêm. Khi trời sáng, lượng melatonin trong cơ thể gà trống sẽ giảm đi, bị kích thích, gà trống sẽ bắt đầu gáy vào thời điểm này. Đúng vậy, trên thực tế, gà trống cũng gáy vào ban ngày. Điều này chủ yếu dùng để truyền đạt thông tin và là một cách để tán tỉnh gà mái. Chúng dùng tiếng gáy to để thu hút sự chú ý của gà mái rồi giao phối. Thứ hai, chúng gáy để cảnh báo những con gà trống khác không được đến lãnh thổ của chúng.

Lê Dương (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới