TIN TỨC » Kiến thức

Tại sao gấu trúc có màu trắng và đen?

Thứ tư, 15/03/2017 21:43

Vì sao gấu trúc lại có màu lông khoang trắng và đen đặc trưng như vậy? Câu hỏi làm đau đầu các nhà sinh vật học trong nhiều năm.

Gấu trúc là một trong số ít các động vật có vú có màu sắc không thích nghi với môi trường sống của chúng. Màu đen phù hợp với cảnh rừng về đêm nhưng màu trắng lại dành cho môi trường tuyết dày đặc. Đó rõ ràng là hai môi trường hoàn toàn trái ngược.

Gấu trúc sở hữu bộ lông trắng đen rất đặc thù

Nhóm nghiên cứu đã so sánh các vùng khác nhau trên bộ lông gấu trúc với màu sắc tối sáng của 195 loài ăn thịt và 39 loài gấu khác. Sau đó, các nhà nghiên cứu đã cố gắng tìm được sự phù hợp màu sắc tối của những khu vực này với sự đa dạng của biến đổi sinh thái và hành vi để xác định chức năng của chúng.

Thông qua những so sánh, nghiên cứu cho thấy rằng hầu hết các con gấu trúc - có mặt, cổ, bụng, mông - là màu trắng để giúp nó ẩn náu trong môi trường sống đầy tuyết. Và để tránh bị quấy rầy bởi hai kẻ săn mồi là báo tuyết và chó rừng.

Còn tay và chân có màu đen giúp chúng náu mình trong bóng râm của rừng tre nhiệt đới khi thời tiết nóng ấm trở lại. Các nhà khoa học cho rằng hai màu sắc này bắt nguồn từ chế độ ăn uống nghèo nàn là tre và khả năng tiêu hóa một lượng lớn thực vật. Điều này có nghĩa là nó không bao giờ có thể lưu trữ đủ chất béo để đi ngủ vào mùa đông, như một số loại gấu khác. Do vậy, gấu trúc hoạt động quanh năm, băng qua các khoảng cách xa và sống trong các môi trường sống đa dạng từ núi tuyết đến khu rừng nhiệt đới.

Ngoài ra đôi mắt với mảng màu đen của gấu trúc giúp chúng giao tiếp với nhau, hay có lẽ là một cách ra tín hiệu cảnh báo đến những con gấu trúc cạnh tranh khác.

Đôi tai màu đen có thể phục vụ mục đích tương tự – tạo vẻ ngoài dữ tợn, một lời cảnh báo sắc bén tới những kẻ săn mồi đang nhăm nhe.

Ngoài ra, chính màu sắc bộ lông đặc trưng cùng thân hình béo tròn như vậy đã khiến nó trở nên vô cùng đáng yêu.

Hạ Tú (Theo Giadinhvietnam.com)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới