TIN TỨC » Kiến thức

Tại sao ghế trên tàu cao tốc có ABCDF mà không có E? Cuối cùng tôi đã hiểu ngày hôm nay

Thứ năm, 04/04/2024 16:00

Bí ẩn số ghế đường sắt cao tốc: Tại sao không có chữ “E”?

Khi đi tàu cao tốc, chúng ta có thể nhận thấy một hiện tượng thú vị: số ghế trên tàu cao tốc là A, B, C, D và F nhưng chúng ta chưa bao giờ nhìn thấy chữ “E”. Điều này khiến người ta thắc mắc tại sao chữ “E” lại bị cố tình lược bỏ trên số ghế? Hôm nay, chúng ta sẽ phân tích sâu vấn đề này và tìm hiểu nguyên nhân.

Đầu tiên, chúng ta cần hiểu rõ nguồn gốc số ghế trên đường sắt cao tốc. Số ghế của đường sắt cao tốc không được thiết kế ngẫu nhiên mà đã được cân nhắc kỹ lưỡng về bối cảnh lịch sử. Sự sắp xếp độc đáo này thực sự được lấy cảm hứng từ cách bố trí cabin máy bay. Trong ngành hàng không dân dụng, ghế thường được đánh số theo thứ tự A, B, C, D, E, F. Sự sắp xếp này được thiết kế dựa trên nhu cầu thực tế và thói quen của hành khách.

Trong khoang máy bay, ghế A và F thường được bố trí ở hai bên cửa sổ, giúp hành khách có tầm nhìn tuyệt vời ra khung cảnh bên ngoài cửa sổ. Ghế C và D gần lối đi giúp hành khách ra vào ghế và đi lại dễ dàng hơn. Ghế B và E nằm ở giữa, phù hợp cho những hành khách không ngại tiếp xúc gần với người khác. Việc đánh số ghế này không chỉ giúp hành khách dễ dàng tìm thấy chỗ ngồi của mình hơn mà còn cho phép họ đưa ra lựa chọn dựa trên sở thích và nhu cầu cá nhân.

Tuy nhiên, khi chuyển sang đường sắt cao tốc, chúng ta thấy hệ thống đánh số ghế khác với hạng máy bay. Toa tàu cao tốc thường hẹp hơn cabin máy bay nên số lượng ghế ngồi giảm đi. Để duy trì sự nhất quán về số ghế trên máy bay và đơn giản hóa quá trình lựa chọn cho hành khách, đường sắt cao tốc đã quyết định bỏ chữ "E" trong số ghế. Kết quả là hệ thống đánh số ghế trên đường sắt cao tốc trở thành A, B, C, D và F.

Thiết kế này không chỉ đơn giản hóa thành công quá trình lựa chọn chỗ ngồi mà còn duy trì sự nhất quán với số ghế của các hãng hàng không quốc tế ở một mức độ nhất định. Dù đi máy bay hay tàu cao tốc, hành khách đều có thể nhanh chóng tìm được chỗ ngồi theo số ghế mà không tốn quá nhiều thời gian và sức lực. Trải nghiệm liền mạch này giúp việc chuyển đổi giữa các chế độ di chuyển khác nhau mượt mà và thuận tiện hơn.

Tất nhiên, có những lý do khác để bỏ chữ "E" trong số ghế trên đường sắt tốc độ cao. Ví dụ, trong một số trường hợp đặc biệt, chẳng hạn như khi cần điều chỉnh cách bố trí chỗ ngồi hoặc để ứng phó với các tình huống khẩn cấp, đường sắt cao tốc có thể bố trí chỗ ngồi linh hoạt hơn. Việc lược bỏ chữ “E” giúp số ghế ngắn gọn, rõ ràng hơn, giúp nhân viên quản lý, vận hành dễ dàng hơn.

Ngoài ra, từ góc độ trải nghiệm người dùng, việc lược bỏ chữ "E" cũng giúp cải thiện sự thoải mái cho hành khách. Trên các toa tàu tốc độ cao, các ghế ngồi tương đối gần nhau, nếu mỗi ghế được đánh số bằng một chữ cái khác nhau có thể làm tăng sự nhầm lẫn và bất tiện cho hành khách. Bằng cách bỏ đi chữ "E", HSR đã thành công trong việc giảm bớt độ phức tạp của số ghế, giúp hành khách tìm được chỗ ngồi dễ dàng hơn.

Tóm lại, có nhiều lý do để bỏ chữ “E” trong số ghế trên đường sắt cao tốc. Nó không chỉ phản ánh sự cân nhắc chu đáo của nhà thiết kế về tính dễ sử dụng và trải nghiệm người dùng mà còn phản ánh sự nhất quán về số lượng ghế giữa các hạng tàu cao tốc và máy bay. Bằng cách đơn giản hóa quy trình lựa chọn chỗ ngồi và cải thiện sự thoải mái cho hành khách, HSR đã thành công trong việc tạo ra trải nghiệm di chuyển liền mạch, giúp hành trình trở nên thư giãn và thú vị hơn cho hành khách.

Minh Thanh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới