TIN TỨC » Kiến thức

Tại sao giá vàng tăng cao?

Thứ năm, 24/10/2024 07:50

Giá vàng nhẫn hôm nay (23/10) đã lên đến mức 86,9 - 88,2 triệu đồng/lượng, chênh lệch với vàng miếng SJC chỉ 800.000 đồng/lượng bán ra. Các hoạt động trao đổi mua – bán đang ngày càng nhộn nhịp.

Ở Việt Nam, giá vàng có nhiều thời điểm đi ngược chiều thế giới khi vài tháng qua, giá vàng miếng SJC đã giảm từ sát 90-91 triệu đồng/lượng xuống còn khoảng 77-78 triệu đồng/lượng.

Có điều, xu thế tăng cũng không cưỡng lại được theo đà đi lên mạnh mẽ của thế giới. Hiện tại, giá vàng miếng SJC đã nhảy vọt lên 87 - 89 triệu đồng/lượng mua vào - bán ra vào chiều ngày 23/10 tại các thương hiệu SJC, Doji, Phú Quý, Bảo Tín Minh Châu. Trong khi mức giá này còn được ghi nhận tại 4 ngân hàng quốc doanh bao gồm Ngân hàng Agribank, Vietcombank, BIDV và Vietinbank.

Nguyên do giá vàng tăng cao là gì?

Giá vàng nhẫn cũng không đứng yên mà cùng lên đỉnh mức 88,8 và 88,9 triệu đồng/lượng lần mua vào – bán ra, chênh lệch giữa hai chiều mua - bán là 1,1 triệu đồng/lượng. Cùng thời điểm, thương hiệu PNJ niêm yết giá vàng nhẫn trơn PNJ 999.9 ở mức 87,4 - 88,4 triệu đồng/lượng.

Giá vàng hôm nay lên mức đỉnh điểm

Suy cho cùng giá vàng trong nước hiện tại đang tiếp tục đi lên. Tuy nhiên, ở góc độ nguồn cung vàng cho thị trường còn hạn chế và nhu cầu mua vàng, nắm giữ vàng của người dân vẫn cần phải xem xét. Bởi nếu đầu tư vàng lâu dài thì có thể mua vào lúc này, nhưng nếu để kiếm lời thì cần cẩn trọng. Bởi giá vàng thế giới có thể tăng lên 2.800 USD/ounce hoặc 3.000 USD/ounce vào năm 2025 nhưng sẽ biến động mạnh, tăng giảm điều chỉnh trong thời gian ngắn.

Vàng miếng đang ở mức 89 triệu đồng/ lượng

Theo Mô hình phân bổ lợi nhuận vàng (GRAM) của Hội đồng vàng thế giới, các yếu tố chính thúc đẩy giá vàng tăng là do sự suy yếu của đồng đô la Mỹ và sự trượt dốc của lợi tức trái phiếu kỳ hạn 10 năm khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) cho thấy khả năng nhiều đợt cắt giảm lãi suất sẽ được thực hiện. Tuy nhiên, hiệu suất đầu tư mạnh mẽ của vàng trong tháng 7 đã ảnh hưởng tiêu cực đến lợi nhuận, vì lợi nhuận cao thường dẫn đến mức tăng thấp hơn trong các giai đoạn tiếp theo.

Thu Hà (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới