TIN TỨC » Kiến thức

Tại sao giá vàng tăng sốc chưa từng có? Thời điểm này nên mua tích trữ hay bán?

Thứ sáu, 01/12/2023 14:55

Những ngày qua, giá vàng tăng sốc và chưa từng có trong lịch sử. Ở thời điểm này, nhiều người thắc mắc liệu có nên mua vàng tích trữ hay không?

Sáng ngày (1/12), giá vàng trong nước đứng yên và neo ở mức cao. Giá mua vàng miếng SJC ở mức 72,5 triệu đồng/lượng nhưng giảm 200.000 đồng ở chiều bán ra, xuống 73,5 triệu đồng. Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC cũng giữ nguyên giá mua 72,4 triệu đồng và bán ra 73,6 triệu đồng như hôm qua. Chênh lệch giữa giá mua và bán của SJC tiếp tục giữ ở mức 1,2 triệu đồng/lượng.

Riêng vàng nhẫn 4 số 9 được SJC giảm 50.000 đồng khi mua vào xuống 61,25 triệu đồng, bán ra 62,35 triệu đồng. Chênh lệch giữa mua bán vàng nhẫn đang cao hơn vàng miếng, lên 1,1 triệu đồng.

Giá vàng ở mức cao nhất trong lịch sử khiến nhiều người hoang mang.

Với hiện tượng giá vàng "nhảy múa" những ngày qua, nhiều người thắc mắc là do nguyên nhân gì? Chuyên gia lý giải vàng trong nước tăng mạnh cũng là điều dễ hiểu bởi giá vàng thế giới tăng lên mốc 2.045 USD/ounce.

Hơn nữa, trong bối cảnh lãi suất tiết kiệm chạm đáy, các kênh đầu tư khác như chứng khoán, bất động sản còn nhiều rủi ro nên người dân lựa chọn đầu tư vàng.

Chuyên gia cho biết rất khó để có thể dự báo giá vàng lên hay xuống thời gian tới. Thị trường vàng là thị trường biến động khôn lường, chịu tác động bởi nhiều vấn đề, sự kiện.

Phân tích về việc giá vàng thế giới bị “đẩy” lên, chuyên gia cho hay do chỉ số US Dollar Index đang xuống, có thời điểm ở mức 104 điểm. Giá trị đồng USD bị sụt giảm dẫn tới giá vàng thế giới có xu hướng tăng lên.

Bên cạnh đó, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) mở ra khả năng không tăng lãi suất, bởi chỉ số lạm phát đang dần hạ nhiệt. Lạm phát trong tháng 10 là 3,2%, bằng với chỉ số lạm phát của tháng 9, có nghĩa Mỹ có thể đang kiểm soát lạm phát tốt, mặc dù chưa đạt mục tiêu là 2%.

Với các nhà đầu tư sẵn tiền, chuyên gia cho rằng có thể đầu tư vào vàng lúc này vì giá vàng đang trong xu hướng tăng và từ nay đến cuối năm sẽ tiếp tục tăng.

Còn đối với những nhà đầu tư đang “ôm” vàng, vị chuyên gia cho hay cần có điểm chốt lời và “cắt lỗ”. Do đó, nếu có điểm chốt lời 10 hay 20% thì nên bán ra, không đợi giá lên thêm. Cần có kỷ luật đầu tư, có điểm chốt lời, đúng điểm chốt lời rồi, kể cả khi giá vàng đang tăng nóng, có thể tăng tiếp thì vẫn nên bán ra.

Tường San (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới