TIN TỨC » Kiến thức

Tại sao hầu hết người châu Á không cần sử dụng lăn khử mùi?

Chủ nhật, 03/01/2021 09:49

Khác với người ở châu lục khác, người châu Á thường không cần sử dụng lăn khử mùi, lý do tại sao sẽ được giải thích dưới đây.

Hôi nách hay không là do loại gen có tên ABCC11.

Không ai sinh ra với một đôi cánh nặng mùi cả. Cơ thể người sản sinh mồ hôi nhưng mồ hôi vốn là thứ không có mùi. Có điều theo một nghiên cứu từ ĐH Bristol, việc nách của chúng ta có mùi hay không phụ thuộc vào một loại gene, có tên ABCC11.

Ban đầu, các nhà khoa học nghĩ rằng gene này chỉ chịu trách nhiệm về độ đậm đặc của ráy tai, khiến nó khô hoặc ướt. Trên thực tế, họ còn phát hiện ra 80-95% người Đông Á có ráy tai khô trong khi người châu Phi và châu Âu là ráy tai dầu. Và đáng ngạc nhiên là tình trạng ráy tai có liên quan đến mùi của nách.

Đa số người châu Á đề gene ABCC11, nhưng nó không hoạt động hiệu quả. Nó khiến cho ráy tai của nhiều người được khô ráo, qua đó tạo ra ít điều kiện cho vi khuẩn phát triển. Mồ hôi cũng vậy, ít bốc mùi hơn vì nó gây ức chế các tuyến bã nhờn, không sản sinh ra các hợp chất gây mùi và khiến vi khuẩn có ít điều kiện phát triển.

Người châu Âu và châu Phi thì không được may mắn như vậy. 97% dân số tại 2 châu lục này sở hữu ABCC11, khiến vi khuẩn tại nách dễ phát triển hơn, qua đó tạo ra mùi nặng hơn.

Tường San (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới