TIN TỨC » Kiến thức

Tại sao họ nói rằng lốp máy bay đắt hơn vàng?

Thứ tư, 19/05/2021 07:26

Vàng với tư cách là một loại tiền tệ quốc tế, cùng với các thuộc tính không thể tái tạo, đã tạo nên sự quý giá của nó.

Thậm chí trong nhiều trường hợp, vàng được sử dụng làm tiêu chuẩn để đo lường xem một món đồ có giá trị hay không. Ví dụ: một trong những phương tiện giao thông hiện tại, đó là máy bay. Giá thành của nó rất đắt, trong vài năm trước, ngay cả việc đi máy bay cũng là điều xa xỉ với người bình thường, do vậy từ máy bay đến lốp máy bay cũng rất có giá trị. Người ta nói giá trị của lốp máy bay đắt hơn vàng, điều này có đúng không?

Đầu tiên, giá của lốp máy bay chắc chắn không hề rẻ, bởi trọng lượng của một chiếc máy bay khoảng hàng trăm tấn, chỉ cần một vài chiếc lốp là có thể nâng đỡ toàn bộ máy bay nên nguyên liệu làm lốp cần rất khắc nghiệt. Ngoài ra, dù máy bay cất cánh hay hạ cánh đều cần sự hỗ trợ của lốp xe. Ví dụ, khi máy bay đang hạ cánh, lốp xe cần phải cọ xát mạnh với mặt đất, và đôi khi phát ra tia lửa do ma sát, vì vậy lốp xe phải đủ để vượt qua, nhưng cũng phải đáp ứng nhiều điều kiện như chịu nhiệt độ cao và chống va đập.

Đối với loại lốp máy bay tiêu chuẩn cao như vậy nên các hãng lốp thông thường không sản xuất được, chỉ có các hãng lốp Michelin đẳng cấp thế giới mới làm được. Từ đó có thể thấy lốp máy bay có yêu cầu kỹ thuật cao, để đảm bảo an toàn hành khách, máy bay nào cũng phải thay lốp sau khi hạ cánh 300 lần, mỗi lần thay tốn hàng trăm nghìn đô, nên có người cho rằng về giá trị thì vàng thua lốp máy bay. Tất nhiên, sự so sánh này có thể không đúng quy luật, bởi vì giá vàng được xác định bởi trọng lượng và độ tinh khiết, và tổng thể những chiếc lốp sau khi sử dụng sẽ hao mòn, vì vậy rất khó để so sánh.

Hồ Yên (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới