TIN TỨC » Kiến thức

Tại sao khách sạn 5 sao không sinh lãi nhưng chủ đầu tư vẫn sẵn sàng đầu tư?

Thứ tư, 27/03/2024 15:00

Nếu khách sạn 5 sao thực sự không kiếm được tiền thì tại sao nhiều chủ đầu tư vẫn sẵn sàng đầu tư vào nó?

Thực ra người ta thường nói khách sạn 5 sao không có lãi, tức là lĩnh vực kinh doanh của khách sạn không có lãi. Sở dĩ khách sạn hạng sao được đánh giá là khách sạn hạng sao là vì có thể đáp ứng được nhiều nhu cầu dịch vụ hơn nên phần lớn kinh phí đầu tư được đầu tư hơn vào cơ sở vật chất của khách sạn.

Ví dụ, bể bơi có nhiệt độ ổn định cần được mở cửa hàng ngày hay phòng tiệc lớn, khách sạn có thể không được sử dụng vài lần trong tháng,.. Ngoài việc lãng phí tiền thuê và trang trí thì còn phải chi trả cho hàng chục người vào bếp mỗi ngày, phòng gym, câu lạc bộ SPA rất có thể cũng là thua lỗ.

Hiện tại, khách sạn 5 sao quốc tế về cơ bản có không dưới 200 phòng. Nếu khu kinh doanh nằm ở vị trí đắc địa thì phần phòng nghỉ chắc chắn có lãi nhưng phần lợi nhuận này lại được các cơ sở phụ trợ tiêu hao.

Nếu chỉ dựa vào lĩnh vực kinh doanh khách sạn thì chu kỳ hoàn vốn của các khách sạn hạng sao thường là 12-18 năm, thậm chí có nơi không có khả năng hoàn vốn.

Dẫu lợi nhuận của khách sạn 5 sao thấp như vậy, tại sao chủ đầu tư vẫn muốn làm? Trên thực tế có 4 lý do chính:

1. Điều kiện thu hồi đất

2. Tránh thuế hợp lý

3. Vay thế chấp

4. Tăng giá tài sản.

Nhiều chính quyền địa phương thích sử dụng đất làm đường, trường học và công viên. Hiện nay nhiều chính quyền ở các quận mới phải quy hoạch khách sạn cao cấp, thậm chí trực tiếp nêu tên những thương hiệu quốc tế hàng đầu. Lý do là vì quận mới cần thu hút đầu tư và cung cấp dịch vụ nghỉ dưỡng. Như một điều kiện, tất cả các khu vực đều có chính sách trợ cấp, chẳng hạn như giảm giá đất, giảm thuế và thưởng tiền mặt.

Dương Huyền (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới