TIN TỨC » Kiến thức

Tại sao khi đi chợ về, đừng để túi nhựa đựng rau củ vào tủ lạnh? Bạn sẽ hiểu sau khi đọc nó, biết sớm để được hưởng lợi

Chủ nhật, 07/07/2024 17:52

Nhiều người nghĩ rằng đựng đồ vào túi nilon có thể kéo dài thời hạn sử dụng. Thực tế, đây là một cách làm hết sức sai lầm, không những không bảo quản được độ tươi ngon mà còn tiềm ẩn những nguy cơ mất an toàn thực phẩm. Vậy tại sao chúng ta không thể để túi nilon đựng rau củ vào tủ lạnh?

1. Tại sao không nên để túi nhựa đựng rau củ vào tủ lạnh?

Túi nilon chứa chất độc hại

Túi nilon thường được sử dụng để đựng các vật dụng khác nhau, đặc biệt là thực phẩm (Ảnh minh hoạ)

Hầu hết các túi nhựa phổ biến trên thị trường đều được làm bằng polyetylen. Mặc dù bản thân polyetylen không độc hại, tuy nhiên, một số chất làm dẻo, chất ổn định, chất màu và các hóa chất khác được thêm vào trong quá trình sản xuất để cải thiện tính linh hoạt, độ bền và tính thẩm mỹ của túi nhựa. Chẳng hạn như benzopyrene, phthalates,… có thể rỉ ra khỏi túi nilon ở nhiệt độ cao hoặc thấp và thấm vào thực phẩm. Nếu chúng ta ăn những thực phẩm chứa chất độc hại này trong thời gian dài sẽ gây tổn hại cho cơ thể.

Túi nhựa không thoáng khí

(Ảnh minh hoạ)

Trước hết, việc để túi nilon đựng thực phẩm vào tủ lạnh sẽ ảnh hưởng đến độ tươi và chất lượng của thực phẩm. Nguyên nhân là do chúng không thoáng khí, ngăn cản độ ẩm và oxy trong thực phẩm lưu thông bình thường. Điều này sẽ làm giảm hoạt động của các tế bào trong thực phẩm, dẫn đến thực phẩm bị hư hỏng, mất nước, mất màu, mất vị giác.

Ví dụ, nếu các loại rau, trái cây thông thường của chúng ta được bảo quản trong túi nhựa lâu ngày, lá rau sẽ chuyển sang màu vàng, mốc và thối, còn trái cây sẽ mềm, chua và đen. Đồng thời, túi nhựa có thể bị dính đất, bụi, vi khuẩn và các chất gây ô nhiễm khác và bản thân túi nhựa không được khử trùng.

(Ảnh minh hoạ)

Trong môi trường nhiệt độ thấp, độ ẩm cao trong tủ lạnh, các chất ô nhiễm này sẽ nhân lên bên trong túi nilon và đẩy nhanh quá trình hư hỏng thực phẩm.

2. Cách bảo quản rau quả đúng cách?

Trên thực tế, có rất nhiều cách đơn giản và hiệu quả để giữ cho thực phẩm của chúng ta luôn tươi ngon miễn là chúng ta chú ý một chút.

(Ảnh minh hoạ)

Dùng màng bọc thực phẩm hoặc hộp đựng thực phẩm

Màng bọc thực phẩm hoặc hộp giữ tươi là loại hộp đựng chuyên dùng để bảo quản thực phẩm đông lạnh hoặc đông lạnh. Chúng có đặc tính thoáng khí và giữ tươi tốt, đồng thời có thể ngăn chặn hiệu quả tình trạng mất nước và thiếu oxy trong trái cây và rau quả.

(Ảnh minh hoạ)

Khi sử dụng màng bọc thực phẩm hoặc hộp bảo quản tươi, hãy cẩn thận không bọc quá chặt và chừa một số khoảng trống để trao đổi khí. Đồng thời, hạn chế tối đa diện tích tiếp xúc với thực phẩm để tránh lây nhiễm chéo.

Tách riêng thực phẩm sống và chín

(Ảnh minh hoạ)

Thực phẩm sống và thực phẩm đã nấu chín cần được bảo quản riêng biệt để tránh nước trái cây hoặc vi khuẩn từ thực phẩm sống làm ô nhiễm thực phẩm đã nấu chín và gây ngộ độc thực phẩm. Thịt và hải sản sống nên được bọc trong màng bọc thực phẩm hoặc túi nilon rồi cho vào ngăn đá của tủ lạnh.

Đừng đóng gói nó

(Ảnh minh hoạ)

Nhiều loại trái cây và rau quả không cần đóng gói khi bảo quản trong tủ lạnh, chẳng hạn như cà chua, đào,... Bởi chúng có “lớp áo” tự nhiên và việc để chúng trong bao bì nhựa sẽ khiến chúng nhanh hư hỏng hơn. Chỉ cần rửa sạch, lau khô và bảo quản trong ngăn đựng rau quả chuyên dụng trong tủ lạnh để giữ chúng luôn tươi ngon.

Vệ sinh thường xuyên

(Ảnh minh hoạ)

Luôn kiểm tra thực phẩm trong tủ lạnh và loại bỏ kịp thời những thực phẩm đã hết hạn sử dụng, hư hỏng để tránh chiếm diện tích và tạo mùi hôi. Đồng thời, chúng ta nên sắp xếp việc mua và sử dụng thực phẩm hợp lý, cố gắng không tích trữ quá nhiều thực phẩm trong thời gian dài để tránh lãng phí, gây hại.

Thu Hà (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới