TIN TỨC » Kiến thức

Tại sao khi mưa rơi xuống đất, chúng ta lại thấy mùi 'thơm' đặc trưng?

Thứ bảy, 13/02/2021 07:28

Khi một trận mưa lớn rơi xuống đất, chúng ta thường thấy có mùi hương rất khác lạ. Tại sao lại có mùi đặc trưng này, sẽ được giải thích dưới đây.

Chúng ta ngửi bằng đầu

Các nhà khoa học khẳng định rằng khứu giác, não bộ và trí nhớ có mối liên hệ với nhau. Ví dụ khi đi đến một khu phố, bạn tự dưng bị thu hút bởi một mùi hương, từ đó ký ức thửa thanh xuân ùa về...

Vì sao mùi mưa và mùi đất ẩm ướt lại dễ chịu?

Sau nhiều ngày nắng nóng gay gắt, những cơn mưa lớn kèm theo mùi đất ướt, đá và cỏ. Điều này khiến tâm trí của bất cứ ai cũng cảm thấy nhẹ nhõm.

Nếu chúng ta liên kết cảm giác này với chức năng chính của khứu giác, đó là hành động phát hiện các yếu tố mà cơ thể chúng ta cần để nuôi dưỡng và phân biệt chúng với những yếu tố có thể gây hại.

Theo điều này, tổ tiên của chúng ta đã thiết lập một mối liên hệ tích cực mạnh mẽ với mùi mưa vì nó chỉ ra sự kết thúc của mùa khô, điều này làm tăng cơ hội sống sót.

Nhờ có mưa, thực vật được tái sinh và kích thích mùa màng, do đó giúp sản xuất lương thực.

Mùi hương độc đáo này còn có một cái tên độc đáo là “petrichor”. Năm 1964, 2 nhà địa chất người Úc đã đặt ra thuật ngữ này để chỉ một hiện tượng mà họ đã phát hiện ra. Trong mùa khô, thực vật tiết ra một loại tinh dầu có mùi thơm được hấp thụ bởi bề mặt của đá khô và đất, được giải phóng vào không khí khi nó tiếp xúc với nước. Vì vậy, khi hạn hán kéo dài, lượng dầu tích tụ nhiều hơn và mùi thơm càng nồng khi cuối cùng cơn mưa đến.

Mùi hương do vi khuẩn tạo ra

Mùi thơm đặc biệt này được tạo ra khi một số loại dầu trong không khí được kết hợp với một chất khác: geosmin. Chất này được tạo ra bởi một nhóm vi khuẩn và một số loại nấm sống trong đất chỉ có thể cảm nhận được khi đất ẩm ướt.

Những sinh vật này tiết ra hợp chất khi tạo ra bào tử. Sau đó, nhờ lực của mưa rơi xuống đất, các bào tử được bay lên không khí, sau đó sẽ mang theo mùi hương vào mũi chúng ta.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng khứu giác của chúng ta cực kỳ nhạy cảm với geosmin. Một số người có thể phát hiện ra nó ngay cả khi ở nồng độ rất thấp. Điều này giải thích tại sao chúng ta có thể ngửi thấy mùi hương đó, ngay cả khi trời không mưa ở nơi chúng ta đang ở hoặc đang mưa ở những khu vực gần đó. Nếu gió đủ mạnh, nó có thể mang mùi hương này đến những nơi không có mưa.

Mùi hương mà chúng ta ngửi thấy khi trời mưa lớn là do một loại vi khuẩn tạo ra.

Thiên Thanh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới