TIN TỨC » Kiến thức

Tại sao khi Từ Hi thái hậu vừa mất thì nhà Thanh lại bị diệt vong một cách nhanh chóng? Nguyên nhân quả thực rất đơn giản

Thứ sáu, 29/01/2021 08:32

Từ Hi thái hậu là một nhân vật nổi tiếng trong lịch sử Trung Quốc, nắm quyền lực lớn nhất cuối thời nhà Thanh. Tuy nhiên, bà cũng được cho là một trong những nguyên nhân mấu chốt khiến nhà Thanh bị diệt vong.

Từ Hi thái hậu là một nhân vật tai tiếng trong lịch sử Trung Quốc, cũng là một người nắm quyền gây nhiều tranh luận. Nói một cách khách quan thì Từ Hi thái hậu lên nắm quyền từ năm 1861, cho đến trước khi qua đời năm 1908 thì vẫn luôn nắm quyền thống trị Đại Thanh, trong lịch sử chỉ đứng sau Khang Hi và Càn Long mà thôi. Đây quả thực đã chứng minh Từ Hi có điểm hơn người, có người nói, Đại Thanh có thể kéo dài thêm 50 năm cũng nhờ có Từ Hi gồng lưng chống đỡ, có lẽ cũng có lý.

Nhưng sau khi Từ Hi qua đời, tại sao nhà Thanh lại bị diệt vong nhanh đến vậy? Có lẽ sự diệt vong của triều Thanh không có liên quan quá nhiều tới sự qua đời của Từ Hi, vì triều Thanh bị tiêu diệt bởi thế lực nước ngoài xâm lược và các cuộc cách mạng trong nước, cho dù bà có sống thêm vài chục năm thì cũng không thể cứu vãn được số phận bị diệt vong của nhà Thanh.

Từ Hi thái hậu chỉ lo hưởng lạc, sống cuộc sống xa hoa, phù phiếm mà không chú tâm duy trì chính quyền dẫn đến sự sụp đổ của triều đại nhà Thanh.

Có vô số các cuộc khởi nghĩa nông dân nổi lên trong triều Thanh, mỗi lần tạo phản đều khiến nền tảng thống trị của nó bị lung lay. Cuối cùng thái bình thiên quốc bị trọng thương, khi ấy Từ Hi còn đang sống rất yên ổn nhưng Hồng Tú Toàn lại không có đối sách chỉ biết khoanh tay đứng nhìn, trong nhiều năm tích tụ lại bị uy hiếp bởi chiến tranh.

Gốc rễ của Đế quốc Đại Thanh đã bị thối nát, chẳng ai có thể khiến nó sống lại được. Nhìn những tấm ảnh cũ của Vân Nam do người Pháp chụp cuối thời Thanh, trong đó có không ít hình bóng của những người dân nghèo khổ, đa số mặt mũi họ đều vàng vọt, gầy gò, không quần áo che thân, điều này đã thể hiện đất nước này đã có vấn đề vô cùng lớn.

Từ một ý nghĩa nào đó, Từ Hi cũng không tính là vua một nước, không có tố chất của một vị quân vương. Trên thực tế là một bà đại địa chủ, chỉ quan tâm tới việc ăn chơi hưởng lạc của mình mà bỏ mặc sống chết của người dân, chỉ biết hủy diệt chính quyền chứ không biết bảo vệ, duy trì chính quyền.

Thế mới nói triều Thanh đã bị tiêu diệt bởi chính bàn tay của bà.

Đương nhiên, cũng có người cho rằng, Từ Hi không tìm được người kế nhiệm ưu tú. Hiếu Trang thái hậu đã giết Đa Nhĩ Cổn, bồi dưỡng hai vị vua xuất sắc như Thuận Trị và Khang Hi. Còn Từ Hi bồi dưỡng Quang Tự, thấy Quang Tự quá vội vã hấp tấp trong vụ biến pháp, không thể xử lý các quan hệ đa phương, thế nên bản thân mới phải ra mặt xử lý. Rồi lại bồi dưỡng Tái Phong, nhưng Tái Phong chỉ có thể làm tướng, chứ không biết làm vương. Thế nên, đây cũng là một sai lầm của Từ Hi thái hậu chăng?

Vũ Phong (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới