TIN TỨC » Kiến thức

Tại sao không nên để thức ăn nóng trực tiếp vào tủ lạnh?

Thứ sáu, 25/08/2023 13:37

Nhiều người cho rằng không nên cho trực tiếp các món ăn nóng vào tủ lạnh, điều này sẽ gây ra gánh nặng cho tủ lạnh, bên trong tủ lạnh dễ đóng băng và hư hỏng, đồng thời cũng gây tốn điện. Vì vậy, nên để các món nóng nguội trước rồi mới cất vào tủ lạnh.

Sau đây bài viết sẽ cung cấp cho bạn khoa học phổ biến, có bất kỳ sự thật nào trong hai tuyên bố này không?

Tại sao có ý kiến ​​cho rằng không nên cho thức ăn nóng vào tủ lạnh khi còn nóng là vì ngoài việc tiết kiệm điện, nguyên nhân chính là do hiệu suất làm lạnh của tủ lạnh đời trước thấp.

Tuy nhiên, hiện nay hiệu quả làm lạnh của tủ lạnh đã được cải thiện rất nhiều, làm lạnh cũng rất nhanh. Miễn là không có những thứ có hàm lượng calo cao, cồng kềnh trong tủ lạnh hoặc tủ lạnh rất chật, nhiệt độ làm mát trong tủ lạnh nói chung có thể được duy trì tốt hơn.

Dù là loại thực phẩm nào, nếu để ở nhiệt độ phòng càng lâu thì vi sinh vật vi khuẩn càng sinh sôi và càng kém an toàn.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ở nhiệt độ phòng, vi khuẩn có thể gây bệnh từ thực phẩm (chẳng hạn như salmonella, E. coli, ngộ độc thịt,...) sẽ tăng gấp đôi sau mỗi 20 phút.

Vì vậy, chỉ cần làm lạnh nhanh nhiệt độ của thực phẩm xuống dưới 5 độ (nhiệt độ tủ lạnh thông thường khoảng 4 độ C) mới có thể giúp ức chế sự phát triển và sinh sôi của vi khuẩn, đảm bảo an toàn thực phẩm.

Do đó, thông thường, thực phẩm cần bảo quản lạnh không nên bảo quản ở nhiệt độ phòng quá 2 giờ và khi nhiệt độ ngoài trời trên 32°C vào mùa hè thì không nên bảo quản quá 1 giờ.

Cách bảo quản đồ ăn nóng đúng cách

1. Các món ăn nóng nên được bọc kín bằng màng bọc thực phẩm hoặc hộp cơm có nắp đậy càng sớm càng tốt, sau đó cho vào tủ lạnh để làm lạnh. Nó có thể tránh đóng băng trên đường ống ngưng tụ do hơi nước bay hơi, đồng thời ngăn vi khuẩn trong không khí rơi vào bát đĩa, đồng thời ngăn mùi đi qua.

2. Nếu đĩa quá lớn, hiệu quả làm lạnh nhanh sẽ không đạt được và nhiệt độ có thể không giảm trong một thời gian dài. Vì vậy, tốt nhất bạn nên chia thành nhiều phần và bảo quản hoặc bạn nên chia ngay chúng vào các hộp đựng khác nhau, đậy kín và cho vào tủ lạnh, để có ít vi khuẩn nhất.

3. Sử dụng các hộp phẳng và nông để đựng thực phẩm, tăng diện tích bề mặt để thúc đẩy quá trình làm lạnh nhanh.

4. Vệ sinh tủ lạnh thường xuyên, tránch thực phẩm xếp quá nhiều sẽ khiến không gian tủ lạnh chật dẫn đến hiệu quả làm lạnh không đủ.

Ngoài ra, cũng xin nhắc nhở mọi người là không nên bảo quản các món chay trong tủ lạnh quá 24 giờ, vì trong rau củ có nhiều nitrat hơn. Các món thịt trong tủ lạnh có thể bảo quản được từ 1 đến 2 ngày miễn là chúng được bọc kín bằng màng bọc thực phẩm.

Bunny (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới