TIN TỨC » Kiến thức

Tại sao loài chim hồng hạc có bộ lông màu hồng và nuôi con bằng máu?

Thứ hai, 14/10/2024 11:24

Chim hồng hạc là loài chim có màng, còn được gọi là hồng hạc. Đúng như tên gọi của nó, hồng hạc có màu giống như ngọn lửa.

Chim hồng hạc là động vật xã hội. Khi chúng đến với nhau, giống như ngọn lửa đang bùng cháy.

Chim hồng hạc thường chỉ có một bạn tình và chim non sẽ tìm bạn tình vào những ngày có nhiều thức ăn nhất. Cảnh chim hồng hạc tán tỉnh thật ngoạn mục và thú vị. Chúng sẽ tụ tập thành từng nhóm và di chuyển đồng loạt, lắc đầu khi bước đi, sau đó ngẩng đầu lên hát và vỗ cánh. Điều này dường như không nhằm vào một thành viên khác giới cụ thể nào mà là sự phô trương dành cho tất cả các thành viên khác giới cho đến khi chọn được bạn đời của mình.

Chim hồng hạc đẻ trứng mỗi năm một lần, thường chỉ một trứng, và nhiệm vụ ấp và cho con non ăn được chia cho con đực và con cái.

Có phải chim hồng hạc có nuôi con bằng "máu" không?

Có người từng quay phim một con hồng hạc đang cho con mới sinh ăn "máu" chảy ra từ miệng và chia sẻ video lên mạng. Vào thời điểm đó, đoạn video này đã gây sốc cho nhiều cư dân mạng. Nhưng sau đó một số nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng “máu” mà chúng ta nhìn thấy không phải là máu thật mà là thứ nước màu đỏ mà hồng hạc phun ra từ dạ dày của chúng.

Có lẽ bạn đang thắc mắc thứ nước ép màu đỏ này là gì? Trên thực tế, đây là chất có tên astaxanthin do hồng hạc tiết ra sau khi ăn tảo và sinh vật phù du. Astaxanthin sẽ chuyển sang màu đỏ trong môi trường nhiệt độ cao. Tương tự như vậy, chất astaxanthin tiết ra từ dạ dày của chim hồng hạc có màu đỏ.

Astaxanthin cũng là một trong những nguyên nhân khiến cơ thể Huo Lie có màu đỏ. Một số loài tảo, động vật giáp xác và sinh vật phù du rất giàu sắc tố thực vật như lutein và astaxanthin, và chim hồng hạc ăn chúng. Những sắc tố này kết tủa trong cơ thể chúng và các enzyme có trong gan của chúng sẽ phá vỡ astaxanthin, khiến cơ thể và lông của chúng có màu hồng hoặc cam.

Do không có sắc tố trong những loại thực phẩm này nên hồng hạc nhìn chung có màu trắng, có thể nhận thấy điều này ở những con hồng hạc mới sinh.

Màu đỏ có ý nghĩa gì với chim hồng hạc và tại sao không phải là các màu khác? Tại sao nó phải đỏ hơn?

Như tôi đã nói ở trên, hồng hạc không có màu đỏ tự nhiên mà thức ăn quyết định màu sắc của chúng. Khi thức ăn khan hiếm, màu sắc cơ thể chúng sẽ dần chuyển sang màu trắng.

Như đã nói ở trên, sở dĩ hồng hạc chuyển sang màu đỏ là vì chúng rất “gợi cảm”. Nếu chim hồng hạc có màu sáng hơn, điều đó khiến chúng trở nên nổi bật trong điệu nhảy tán tỉnh độc đáo, khiến đối phương dễ bị phát hiện hơn.

Thức ăn + tán tỉnh = ý nghĩa của màu sắc.

Nói một cách đơn giản, thức ăn là thứ mang lại màu sắc cho chim hồng hạc. Trong điều kiện tự nhiên, màu sắc của chim hồng hạc càng đậm thì khả năng kiếm thức ăn càng mạnh, cơ thể càng khỏe mạnh và cơ hội có được bạn tình càng lớn. Điều này phù hợp với quy luật tự nhiên. Nếu bạn tìm thấy một con hồng hạc mặt xám, chắc chắn có điều gì đó không ổn với nó và về cơ bản, đó là một dấu hiệu chết người khi tìm kiếm bạn tình.

Lê Dương (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới