TIN TỨC » Kiến thức

Tại sao lưng ghế phải thẳng khi cất cánh và hạ cánh trên máy bay?

Thứ hai, 16/10/2023 17:00

Yêu cầu tưởng chừng như vô hại rằng ghế ngồi trên máy bay phải thẳng đứng khi cất cánh và hạ cánh đã được quy định trong luật liên bang vì một lý do đơn giản: vì sự an toàn.

Khi máy bay bắt đầu lăn bánh để cất cánh, tiếp viên sẽ đi dọc lối đi để đảm bảo lưng ghế của mọi hành khách đều thẳng đứng, ngay cả những người đang ngủ. Nhưng tại sao ngồi máy bay phải dựng thẳng ghế khi cất cánh và hạ cánh?

Stefanie Waldek, người phụ trách chuyên mục của tạp chí Travel+Leisure, đã chỉ ra rằng nói đúng ra thì đây là một yêu cầu pháp lý.

Theo Tiêu đề 121 của Bộ luật Quy định Liên bang, máy bay không được cất cánh hoặc hạ cánh trừ khi lưng ghế của mỗi hành khách ở vị trí thẳng đứng.

Lý do điều khoản tưởng chừng như vô hại này được đưa vào luật liên bang rất đơn giản: vì sự an toàn. Cựu phi công Hans Mast cho biết ghế được khóa ở vị trí thẳng đứng và chắc chắn nhất, có thể chịu được mọi tác động có thể xảy ra. Khi ghế bị nghiêng, không được khóa ở vị trí thích hợp, nếu máy bay dừng đột ngột, ghế có thể bị nghiêng về phía trước và hành khách sẽ bị văng ra ngoài, ngược lại, việc tăng tốc của máy bay cũng sẽ khiến ghế bị nghiêng về phía sau. Dan Bubb, giáo sư tại Đại học Nevada, Las Vegas, cho rằng quán tính của máy bay sẽ làm thay đổi góc tựa lưng ghế, có thể đè bẹp đầu gối của hành khách phía sau.

Mast nói thêm rằng lưng ghế thẳng đứng cũng đảm bảo lối đi thông thoáng để hành khách có thể được sơ tán hiệu quả nếu cần thiết. Đây là lý do tại sao những ghế gần lối thoát hiểm chỉ có thể ngả ra một mức độ hạn chế hoặc thậm chí không ngả ra, nếu trường hợp khẩn cấp xảy ra, người ngồi trên ghế rất dễ quên hoặc không thể duỗi thẳng ghế. Steve Daniel, một tiếp viên hàng không ở Montréal, cho biết nếu ghế phía trước bị nghiêng, người ngồi phía sau sẽ giảm tốc độ khi rời đi trong trường hợp khẩn cấp, trong trường hợp khẩn cấp, mỗi giây đều quan trọng.

Cất cánh và hạ cánh là giai đoạn nguy hiểm nhất của chuyến bay. Theo nghiên cứu của Airbus, 75% tai nạn hàng không toàn cầu trong 20 năm qua xảy ra khi cất cánh, tiếp cận hoặc hạ cánh. Báo cáo nghiên cứu của Airbus chỉ ra rằng tiếp cận và hạ cánh là những giai đoạn bay rất phức tạp, đặt ra thách thức lớn cho phi hành đoàn do các yếu tố như điều hướng, thay đổi cấu trúc máy bay, liên lạc với kiểm soát không lưu, không phận tắc nghẽn và điều kiện thời tiết bất lợi. Khối lượng công việc có cường độ cao và khả năng xảy ra tai nạn tăng cao, đồng thời sự tương tác phức tạp của các yếu tố này có thể dẫn đến tai nạn.

Ngoài việc trả ghế về vị trí thẳng đứng trong khi cất cánh và hạ cánh, tiếp viên sẽ yêu cầu hành khách xếp và khóa bàn khay, đảm bảo rằng tất cả hành lý được xếp gọn dưới ghế ngồi phía trước hoặc trong ngăn đựng hành lý phía trên và cất gọn các thiết bị có thể mở rộng. màn hình máy tính trên chuyến bay. Một lần nữa, đây là tất cả về sự an toàn. Daniel cho rằng bảo mật giống như một bản giao hưởng gồm nhiều nốt nhạc nhỏ, tất cả những điều nhỏ nhặt cộng lại có thể có tác động rất lớn.

Bunny (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới