TIN TỨC » Kiến thức

Tại sao mắm tôm lại sủi bọt sau khi vắt chanh?

Thứ ba, 08/10/2024 11:27

Mắm tôm là thứ gia vị đặc trưng tạo nên nét riêng của ẩm thực Việt Nam. Khi ăn mắm tôm, nhiều người thường vắt chanh để mắm tôm có hương vị ngon hơn. Vì sao khi vắt chanh mắm tôm lại sủi bọt?

Mắm tôm được làm từ gì?

Mắm tôm góp phần tạo nên hương vị đặc trưng của nhiều món ăn như bún đậu, chả cá... Đây là một loại gia vị đặc trưng không thể thiếu trong ẩm thực Việt Nam.

Mắm tôm là được làm từ tôm hoặc moi biển (con ruốc, con khuyết) được ủ lâu ngày trong lu với muối và sau đó phơi nắng để lên men, mang lại màu tím đặc trưng và mùi thơm ngon. Hương vị độc đáo của mắm tôm khi kết hợp với các món ăn khác mang lại sự hấp dẫn đặc biệt, khiến cho người thưởng thức không thể quên.

Mắm tôm góp phần tạo nên hương vị đặc trưng của nhiều món ăn (Hình minh họa).

Tại sao vắt chanh vào mắm tôm lại sủi bọt?

Trước khi dùng để chấm, mắm tôm thường được pha với một số gia vị và vắt chanh, đánh bông lên. Tuy nhiên, khi vắt chanh vào, và khuấy đều, mắm tôm sẽ sủi bọt.

Vì sao mắm tôm sủi bọt khi vắt chanh? Mắm tôm có độ pH khoảng 7.4 - 7.6 và lúc này, các phân tử protein tồn tại dưới dạng anion (điện tích âm). Khi vắt chanh, axit citric làm giảm độ pH trong mắm tôm khiến cho protein bị biến tính, thay đổi cấu trúc, cân bằng điện tích âm. Sản phẩm thu được là peptide với dạng lưỡng cực với một đầu kỵ nước và một đầu ưa nước. Peptide lưỡng cực lúc này như chất nhũ hoá hoạt động bề mặt để tạo bọt khí ở trên bề mặt.

Bạn có biết vì sao vắt chanh và mắm tôm lại sủi bọt hay không? (Hình minh họa).

Cách pha mắm tôm sủi bọt chuẩn vị

Vậy làm thế nào để pha mắm tôm sủi bọt chuẩn vị, vừa bông lên vừa có độ mặn, ngọt, chua vừa phải? Dưới đây là gợi ý công thức, bạn có thể gia giảm theo sở thích:

3 thìa mắm tôm ngon (dấu hiệu nhận biết mắm tôm ngon là có màu sim tím, mùi đặc trưng); 2 thìa cà phê đường; 1-2 quả quất hoặc 1 quả chanh; 1-2 trái ớt; 1 thìa cà phê dầu ăn (nên đun nóng).

Các bước thực hiện: Cho 3 thìa mắm tôm cho vào bát, thêm 1 thìa dầu ăn, 2 thìa đường và nước cốt chanh/quất vào bát; dùng đũa đánh đều cho đến khi thấy mắm tôm sủi bọt lên. Cuối cùng, bạn cho thêm một chút ớt vào là hoàn thành.

Lưu ý, bạn phải chọn được loại mắm tôm ngon, hảo hạng thì mới có thể đánh sủi bọt và đem lại hương vị hấp dẫn cho món ăn.

Mắm tôm được làm từ tôm, moi, ruốc biển (Hình minh họa).

Chọn mua loại mắm tôm ngon, an toàn

Cách pha mắm tôm ăn bún đậu ngon liên quan rất nhiều đến việc chọn mua được mắm tôm chất lượng, như vậy công thức pha mắm tôm mới được đảm bảo. Chọn mua mắm tôm ngon và an toàn cần chú ý đến những yếu tố như thương hiệu - hạn sử dụng - nguồn gốc để đảm bảo an toàn vệ sinh. Ăn mắm tôm không hợp vệ sinh cách pha sẽ không chuẩn vị và có thể gây ra đau bụng cho người sử dụng.

Chọn dựa theo màu sắc: Mua mắm tôm cần chú ý đến màu sắc, màu đặc trưng của mắm tôm đó là màu sim chín. Với những mắm tôm có màu thâm đen hay màu đỏ quá sặc sỡ nên tránh vì đây là những loại đã sử dụng hóa chất.

(Hình minh họa).

Chọn dựa theo mùi hương: Mắm tôm ngon là loại có mùi thơm dịu nhẹ. Nếu mắm tôm quá nặng mùi, mùi thối hay nồng thì nguyên nhân là do nguyên liệu làm không tươi, chế biến và bảo quản chưa được kỹ.

Chọn dựa theo vị: Nên chú ý mua mắm tôm có vị ngọt bùi, hương thơm tự nhiên ở cuống lưỡi, không có mùi quá gắt và không có vị chát.

Hoàng Anh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới