TIN TỨC » Kiến thức

Tại sao mật ong bị đen khi đun trong nồi? Điều này có gây hại cho cơ thể và cách ăn mật ong như thế nào là tốt nhất?

Thứ ba, 01/12/2020 20:02

Mật ong là thức ăn thông thường, ong lấy mật hoặc chất tiết của cây cỏ. Nhiều người thích ăn trực tiếp, còn một số người khác còn đun mật trong nồi, nhưng tại sao khi đun trong nồi mật ong lại có màu đen?

Nguyên nhân khiến mật ong chuyển sang màu đen khi đun trong nồi thật ra rất đơn giản, hãy cùng lắng nghe giải thích sau đây.

Thành phần chính trong mật ong là glucose và fructose, cả hai đều là đường đơn và đường bị cacbon hóa. Quá trình cacbon hóa thực phẩm có hai dạng. Quá trình khử nước bằng cách đun nóng là một dạng rất phổ biến. Khi mật ong được đun nóng liên tục ở nhiệt độ cao, các phân tử trong Nước sẽ bị loại bỏ dần, quá trình cacbon hóa xảy ra và cuối cùng là nguyên tố cacbon chính còn lại nên chuyển sang màu đen.

Sau khi thực phẩm bị cacbon hóa, mùi vị và màu sắc sẽ thay đổi, nói chung là không thể ăn được, đặc biệt là mật ong. Không những mùi vị của mật ong bị phá hủy mà giá trị dinh dưỡng cũng bị giảm đi rất nhiều. Mật ong chứa hơn 180 chất, trong đó có nhiều loại hoạt chất, nhiệt độ cao sẽ phá hủy các hoạt chất này, sau khi cacbon hóa đã mất đi phần lớn chất dinh dưỡng, bạn không nên tiếp tục ăn, đồng thời không nên nấu mật ong trong nồi. Mật ong có thể ăn được trực tiếp, còn khi đun sôi trong nồi sẽ không có lợi gì.

Cách ăn mật ong có nhiều cách, phổ biến nhất là uống với nước mật ong vừa đơn giản vừa tiện mà lại ngon, chỉ cần lấy lượng vừa đủ và cho mật ong vào cốc, sau đó cho lượng nước ấm thích hợp vào khuấy đều để uống, nói chung là dùng nước ấm khoảng 40 độ thì hiệu quả tốt nhất. Đồng thời, mật ong có tính dịu nhẹ và có thể ăn được với nhiều loại thực phẩm. Có rất nhiều cách để bạn lựa chọn, vì vậy bạn không cần phải đun mật ong thành màu đen!

Autran (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới