TIN TỨC » Kiến thức

Tại sao máu có màu đỏ và tĩnh mạch có màu xanh

Thứ năm, 22/12/2022 06:40

Một số câu hỏi của trẻ em thậm chí có thể khiến người lớn bối rối vì câu trả lời cho chúng không quá rõ ràng và có thể khiến bạn phải suy nghĩ rất nhiều (thậm chí có thể thực hiện một số nghiên cứu).

Hôm nay, chúng tôi xin giúp bạn trả lời câu hỏi tại sao máu có màu đỏ và tĩnh mạch có màu xanh.

Cách máu lưu thông trong cơ thể chúng ta

Các mạch máu chạy khắp cơ thể con người, cung cấp dinh dưỡng liên tục cho các cơ quan và mô. Tim là cơ quan trung tâm của hệ tuần hoàn, hoạt động giống như một chiếc máy bơm khổng lồ, bơm máu đi khắp cơ thể.

Máu chứa oxy được vận chuyển từ tim qua các mạch lớn, được gọi là động mạch và đến các mạch nhỏ hơn - được gọi là mao mạch. Các mao mạch đưa máu đã được oxy hóa đến các bộ phận xa nhất của cơ thể nuôi sống các tế bào, sau đó chúng mang máu “chất thải” đã bão hòa carbon dioxide vào tĩnh mạch. Thông qua các tĩnh mạch, máu quay trở lại tim, để sau đó lại đi qua phổi được cung cấp oxy và bắt đầu chu kỳ tiếp theo.

Máu tĩnh mạch có màu xanh không?

Một số người nghĩ rằng máu tĩnh mạch có màu xanh lam do thiếu oxy, đó là lý do tại sao các tĩnh mạch có màu hơi xanh. Tuy nhiên, giả định này là sai. Trên thực tế, máu luôn có màu đỏ. Máu giàu oxy ở động mạch có màu đỏ tươi, trong khi máu tĩnh mạch hầu như không có oxy có màu đỏ sẫm.

Tại sao tĩnh mạch trông có màu xanh

Màu sắc của tĩnh mạch phụ thuộc vào một số yếu tố: cách ánh sáng hoạt động khi tiếp xúc với cơ thể chúng ta, khả năng nhận biết màu sắc của mắt chúng ta và các tính chất đặc biệt của máu.

Các màu ánh sáng khác nhau có bước sóng khác nhau, ảnh hưởng đến khả năng xuyên qua da của chúng ta. Ánh sáng chiếu vào da chúng ta vào ban ngày có màu trắng. Nó là hỗn hợp của tất cả các màu khác của bức xạ khả kiến. Để hiểu tại sao tĩnh mạch trông có màu xanh lam, điều quan trọng là phải tìm ra cách hoạt động của quang phổ ánh sáng đỏ và xanh lam.

Ánh sáng xanh có bước sóng ngắn. Nó không thể thâm nhập sâu vào da, do đó, khi nó chạm vào da, nó chủ yếu bị phản xạ trở lại. Ánh sáng đỏ có bước sóng dài. Nó đi qua các chướng ngại vật dễ dàng hơn và ít bị phản xạ hơn. Ánh sáng này dễ dàng xuyên qua 5 đến 10 mm bên dưới da, nơi có nhiều tĩnh mạch. Ở đó, ánh sáng đỏ được máu hấp thụ.

Khi ánh sáng đỏ và xanh chiếu vào da đồng thời (giống như mọi khi bạn ở dưới ánh sáng ban ngày), các tĩnh mạch lớn sẽ phản xạ ánh sáng xanh và hấp thụ ánh sáng đỏ. Đồng thời, mắt người sẽ có thể nhìn thấy ít màu đỏ hơn và nhiều màu xanh lam hơn tại vị trí của các tĩnh mạch.

Điều thú vị là màu sắc của các mạch máu sẽ phụ thuộc trực tiếp vào kích thước và độ sâu vị trí của chúng. Các mao mạch rất mỏng gần bề mặt da sẽ không có màu xanh đậm giống như các tĩnh mạch lớn hơn. Đối với mắt của chúng ta, màu sắc của chúng có thể hơi hồng hoặc tím.

Bunny (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)