TIN TỨC » Kiến thức

Tại sao máy bay dân dụng gặp sự cố, hành khách sẽ không nhảy dù để thoát nạn?

Thứ bảy, 08/04/2023 14:37

Các phương tiện giao thông vận tải khác đều được trang bị những thiết bị an toàn, cứu hộ khẩn cấp như dây an toàn, phao cứu sinh,... Tại sao các hãng hàng không không cung cấp những thiết bị cứu sinh như dù cứu hộ cho hành khách để họ tự cứu mình khi máy bay chở khách gặp sự cố?

Theo tưởng tượng của nhiều du khách, dù có thể là cách thoát hiểm nhanh nhất trong các tình huống khẩn cấp. Tuy nhiên, theo các tổ chức quốc tế về an toàn hàng không, dù được coi là một thiết bị thoát hiểm không phù hợp trên các chuyến bay dân dụng.

Hành khách có biết cách nhảy dù không?

Để có thể sử dụng dù thành thạo, hành khách trước đó phải trải qua khóa học đào tạo nghiêm ngặt. Với những người chưa được huấn luyện và đào tạo chuyên nghiệp, sẽ khó mà có thể xử lý kịp thời trong các tình huống xảy ra, đặc biệt là khi tâm lý còn đang bất ổn, hoang mang và lo lắng. Việc vội vàng nhảy dù trong tình huống không đánh giá rõ mức độ nguy hiểm, hiểu rõ độ cao, tốc độ, cũng như địa hình phía dưới khó tránh khỏi những thương vong.

Hành khách không thể thoát ra đủ nhanh

Vấn đề đầu tiên và rõ ràng nhất là số lượng người quá lớn trên một chiếc máy bay. Nếu khoảng cách giữa người nhảy dù phía trước với người nhảy dù phía sau quá nhỏ và thời gian quá ngắn thì cả hai có thể sẽ bị vướng vào dây dù của nhau và cùng gặp nạn. Nếu mở dù quá sớm thì người nhảy dù rất có thể bị mất nhiệt độ và chết ngạt. Nếu mở dù quá muộn, cơ thể người nhẩy dù có thể sẽ bị rơi tự do và đập thẳng xuống đất.

Sống sót khó xảy ra

Hành trình máy bay thương mại ở khoảng 35.000 feet. Người nhảy dù nhảy ở độ cao không quá 15.000 feet, thường là từ 10.000 đến 13.000 feet. Điều này là do không khí quá ít oxy, ở bất kỳ độ cao nào cao hơn, những người nhảy dù sẽ cần bổ sung oxy được gắn trong bình để tránh bất tỉnh do thiếu oxy.

Với độ cao hành trình của máy bay thương mại, hành khách sẽ cần bình dưỡng khí, mặt nạ và bộ điều chỉnh. Họ sẽ cần một bộ đồ bay, mũ bảo hiểm đạn đạo và cả máy đo độ cao, chỉ để sống sót. Giải pháp thay thế là họ sẽ bất tỉnh vì thiếu oxy và hy vọng họ thức dậy kịp thời để bung dù.

Ngay cả khi mọi người được trang bị phù hợp để sống sót trong không khí loãng, thì tốc độ mà một chiếc máy bay phản lực thương mại bay gần như chắc chắn sẽ đảm bảo số phận của họ. Máy bay thương mại rất lớn và bay với tốc độ khoảng 450-600 dặm/giờ - một số thậm chí còn nhanh hơn. Hành khách nhảy xuống rất có thể va vào thành máy bay, gây thương tích và có thể tử vong.

Tất cả điều này phụ thuộc vào sự cố xảy ra khi máy bay đang ở độ cao hành trình. Phần lớn các vụ tai nạn máy bay chết người xảy ra trong quá trình cất cánh và hạ cánh, và chỉ có khoảng 9% các vụ tai nạn chết người trong hai thập kỷ qua xảy ra khi máy bay đang bay. Những tai nạn này thường là kết quả của gió cắt hoặc sét đánh, cả hai đều không phải là điều kiện mà ngay cả những người nhảy dù kinh nghiệm nhất cũng muốn nhảy vào.

Nhìn chung, các tính năng an toàn trên máy bay thương mại đã được triển khai dựa trên các tình huống nguy hiểm có thể xảy ra nhất. Những gì bạn tìm thấy trước mắt đã giải quyết các rủi ro tiềm ẩn. Vì vậy, lần tới khi bạn đang ở trên máy bay và tự hỏi tại sao mình không có dù, hãy nhớ rằng bạn gần như chắc chắn an toàn hơn nếu không có nó!

Dương Huyền (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới