TIN TỨC » Kiến thức

Tại sao máy bay luôn phải bay vòng quanh sân bay trước khi hạ cánh? Sau khi hạ cánh lại có ô tô 'dẫn đường'

Thứ năm, 05/09/2024 11:13

Nhiều người phát hiện ra rằng, mỗi khi máy bay dân dụng cất cánh và hạ cánh, một điều “dễ thương” lại xuất hiện trước đầu máy bay và dẫn đường cho máy bay suốt chặng đường. Ngoài ra, tại sao máy bay phải bay vòng quanh sân bay sau khi cất cánh? Cơ sở khoa học đằng sau điều này là gì?

Nhiều người phát hiện ra rằng, mỗi khi máy bay dân dụng cất cánh và hạ cánh, một điều “dễ thương” lại xuất hiện trước đầu máy bay và dẫn đường cho máy bay suốt chặng đường. Ngoài ra, tại sao máy bay phải bay vòng quanh sân bay sau khi cất cánh? Cơ sở khoa học đằng sau điều này là gì?

Tại sao máy bay bay vòng quanh sân bay khi cất cánh và hạ cánh?

Tôi không biết bạn có quan sát thấy hầu hết các máy bay sẽ bay vòng phía trên sân bay khi cất cánh và hạ cánh. Mục đích của việc này là gì?

Hầu hết mọi người đều nghĩ rằng đây là một chiếc máy bay đang tuần tra trên lãnh thổ, nhưng thực tế không phải vậy. Việc bay vòng quanh máy bay thực ra giống như khi chúng ta đang đi du lịch và cần lên kế hoạch lộ trình.

Sau khi máy bay cất cánh đến một độ cao nhất định, nó cần điều chỉnh thái độ bay để đảm bảo đi vào tuyến đường cố định thành công, nếu không, máy bay sẽ dễ dàng đi vào các tuyến đường khác và gây ra va chạm.

Ngoài ra, việc cất cánh và hạ cánh của máy bay cần có những yếu tố môi trường nhất định. Khi gặp mưa, tuyết hoặc sương mù, máy bay cần bay lượn trên sân bay một khoảng thời gian để kiểm tra xem môi trường có phù hợp để hạ cánh và bay hay không.

Điểm cuối cùng là có rất nhiều máy bay ở sân bay để tất cả các máy bay cất cánh và hạ cánh trật tự, cơ trưởng cần tuân theo hướng dẫn của tháp, giống như việc tính tiền trong siêu thị cần phải làm theo hướng dẫn từng bước và sau khi máy bay hạ cánh, anh ta cần phải làm theo chỉ dẫn trượt một đoạn.

Tại sao lại cần xe dẫn đường?

Chiếc xe "dễ thương" này di chuyển quanh sân bay được gọi là xe hướng dẫn. Mục đích chính của nó là "dẫn đường" cho máy bay được chỉ định. Điều này không có nghĩa là tất cả các cơ trưởng sẽ không thể tìm được đường đi sau khi quay trở lại mặt đất.

Vì ở một số sân bay lớn có hàng chục đường băng, chưa kể đường lăn nên sân bay không dễ chỉ định chính xác chỗ đỗ cho đường lăn máy bay.

Nếu gặp phải cơ trưởng không thường xuyên bay đến đây, rất dễ đi sai lộ trình tại một sân bay lớn, sẽ ảnh hưởng đến việc cất cánh và hạ cánh của hàng loạt máy bay tiếp theo.

Ngoài ra, một số thuyền trưởng không rành lộ trình sẽ sử dụng kênh liên lạc để “hỏi đường”, việc này cũng chiếm diện tích lớn nguồn lực công. Vì vậy, thay vì rắc rối như vậy, tốt hơn hết nên trực tiếp “đón” rồi đi hết chặng đường về chỗ đỗ đã chỉ định.

Cuối cùng, "xe dẫn" này có thể đóng vai trò quan trọng trong điều kiện thời tiết mưa và sương mù. Dù tầm nhìn của máy bay có cao đến đâu thì cũng khó có thể nhìn rõ đường băng trong điều kiện sương mù dày đặc.

Đèn cảnh báo trên đầu xe dẫn đường rất dễ nhận biết. Ngay cả khi cơ trưởng không thể nhìn rõ đường băng, anh ta vẫn có thể đi theo đèn cảnh báo của xe dẫn đường tránh bị lạc ở sân bay, nếu không trường hợp nghiêm trọng sẽ gây ra TAI NẠN.

Tại sao máy bay cần xả nhiên liệu trong không khí trước khi hạ cánh?

Ngoài ra, đôi khi máy bay sẽ "hút nhiên liệu" trong không khí trước khi hạ cánh... Tất nhiên, điều này thường xảy ra ngay sau khi máy bay cất cánh, vì lượng nhiên liệu mà mỗi máy bay chở khách mang theo trước khi cất cánh đều được tính toán chính xác.

Nếu lượng nhiên liệu trong bình nhiên liệu quá nhiều khi máy bay hạ cánh thì trọng lượng thân máy bay sẽ quá lớn sẽ ảnh hưởng nhất định đến quá trình hạ cánh nhằm đảm bảo an toàn cho máy bay hạ cánh, nhiên liệu cần được "thải" vào không khí.

Tất nhiên, sau khi nhiên liệu của máy bay thải ra không khí sẽ được nguyên tử hóa để làm loãng nhiên liệu thoát ra nên sẽ không gây ô nhiễm quá nhiều cho không khí.

Lê Dương (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới