TIN TỨC » Kiến thức

Tại sao máy quét mã QR siêu thị có thể quét tiền mà không cần nhập mật khẩu? Học sớm để không phải chịu đau khổ

Thứ sáu, 21/06/2024 11:17

Bạn có để ý một chi tiết nhỏ trong cuộc sống không? Mỗi lần thanh toán mua sắm ở siêu thị, chúng ta chỉ cần lấy mã QR ra để trừ tiền vào tài khoản.

Ngoài các phương thức thanh toán bằng mã QR, còn có các phương thức thanh toán mới như thanh toán khuôn mặt, thanh toán vân tay, thanh toán không chạm đang dần trở nên phổ biến.

Vậy tại sao siêu thị có thể trừ tiền trực tiếp mà không cần mật khẩu?

Thực tế khi chúng ta đến cửa hàng mua hàng, nếu quét mã QR của người bán để thanh toán thì chúng ta thường được yêu cầu nhập mật khẩu. Tuy nhiên, nếu người bán dùng máy quét để quét mã thì chúng ta chỉ cần đưa ra mã thanh toán và người bán quét mã QR thanh toán của bạn để trừ số tiền mà không cần nhập mật khẩu, vậy tại sao lại như vậy? Nếu điện thoại bị người khác nhặt được thì có dễ bị lấy cắp không?

Sở dĩ siêu thị thu tiền không cần nhập mật khẩu là do bạn cung cấp cho nhân viên thu ngân siêu thị một “mã thanh toán”, là cách thanh toán số tiền nhỏ không cần mật khẩu, đặc biệt là trên điện thoại khá tiện lợi. Khi bạn xuất trình “mã thanh toán”, nhân viên thu ngân siêu thị sẽ sử dụng máy quét mã QR để xác định mã thanh toán. Trong quá trình thanh toán, máy quét được kết nối với máy tính tiền và số tiền được trừ khi quét mã sẽ dựa trên giá trị hàng hóa mà khách hàng mua bị khấu trừ trực tiếp và lý do tại sao có thể "thanh toán không cần mật khẩu" bằng cách hiển thị mã thanh toán, là do chúng ta đã mở tài khoản này.

Nguyên tắc của mã thanh toán QR. Sau khi mở trang thanh toán trên điện thoại, nó sẽ hiển thị mã vạch, mã QR và mã 18 chữ số riêng. Ba chức năng này có cùng chức năng và phù hợp với các tình huống thanh toán khác nhau. Người bán quét mã QR và mã vạch để nhập mã 18 chữ số vào hệ thống để hoàn tất thanh toán và khấu trừ. Những dãy số 18 chữ số này có thể hiểu là các khái niệm như mã động, mật khẩu động, mã vạch thanh toán, liên kết thanh toán động, tương tự như việc dựa vào những con số để lấy đồ từ tủ đựng đồ của siêu thị.

Tính năng của mã thanh toán QR. Đầu tiên, mã thanh toán WeChat là mã động, hết hạn sau ba phút và sẽ được tạo lại sau khi mở. Thứ hai, súng quét mã của người bán cần gửi đơn đăng ký và được sự xét duyệt của các cơ quan liên quan để mở chức năng này (được bộ công thương quốc gia phê duyệt và đã được đăng ký). Thứ ba, thanh toán di động thường không có mật khẩu đối với các giao dịch mua với số tiền nhỏ và không yêu cầu mật khẩu.

Bạn có thể tắt chức năng thanh toán bằng mã QR này. Bạn có thể nhấp vào giao diện thanh toán trên điện thoại di động để tạo chuỗi mã vạch. Ở góc trên bên phải của giao diện quét mã sẽ có hai tùy chọn: hướng dẫn và tạm dừng. Khi sử dụng bạn có thể chọn tạm dừng sử dụng, khi đó chức năng này sẽ tắt. Lần sau muốn sử dụng chức năng quét mã thanh toán QR, hãy nhấp để mở. Lúc này, bạn cần nhập lại mật khẩu thanh toán để kích hoạt chức năng quét mã trước khi có thể thực hiện thanh toán thông thường. Điều này giúp tăng tính bảo mật.

Việc hiển thị mã thanh toán để thanh toán có những ưu điểm và nhược điểm. Người bán đăng ký máy quét mã để sử dụng thanh toán không cần mật khẩu nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho mọi người, tiết kiệm thời gian xếp hàng lấy tiền và nhập mật khẩu, đồng thời tránh bị người khác nhìn thấy mật khẩu. Điểm bất lợi là nếu điện thoại bị mất thì có nguy cơ bị sử dụng. Dù có giới hạn nhất định số tiền thì vẫn là con số rất đau lòng nếu bị mất.

Tóm tắt

Với tư cách là người tiêu dùng, chúng ta phải xử lý thanh toán bằng mã quét QR một cách hợp lý. Tương lai của thanh toán bằng mã quét đầy rẫy những điều không chắc chắn và đòi hỏi phải thích ứng và thay đổi liên tục. Chúng ta phải chấp nhận sự tiện lợi của nó nhưng cũng phải cẩn thận với những rủi ro của nó.

Lê Dương (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới