TIN TỨC » Kiến thức

Tại sao mèo chân đen bị cấm trên toàn thế giới dù chúng rất đẹp?

Thứ sáu, 20/09/2024 11:14

Như chúng ta đã biết, vì mèo có vẻ ngoài rất mềm mại và dễ thương nên chúng luôn là sự lựa chọn tốt nhất của con người làm thú cưng...

Thậm chí giới trẻ đương đại còn gọi chúng là mèo một cách trìu mến, còn tạo ra những video phổ biến như từ vựng “vuốt ve mèo”, nhưng đáng ngạc nhiên là mèo thực sự lại là một trong những loài hung dữ trong thế giới động vật.

Từ quan điểm sinh học, tất cả các loài mèo đều có nguồn gốc từ một tổ tiên chung, có nguồn gốc từ châu Á khoảng 20 triệu năm trước. Với sự di cư và sinh sản liên tục, số lượng loài mèo cũng ngày càng tăng lên và những chú mèo cưng mà chúng ta biết rõ cũng có thể được gọi là mèo nhà.

Mèo nhà đã thiết lập mối quan hệ với con người chúng ta khoảng 10.000 năm trước, nhưng không giống như các kiểu thuần hóa khác, mối quan hệ giữa mèo nhà và con người gần với sự hợp tác hơn. Tất nhiên, nói một cách tương đối là do môi trường sống khác nhau, nhìn chung, mèo nhà tính cách khá ngoan ngoãn.

Những con mèo sống trong tự nhiên thường là những thợ săn rất xuất sắc trong tự nhiên, chẳng hạn như những con hổ, báo hoa mai nổi tiếng,… Tất nhiên, những con mèo này thường có kích thước tương đối lớn và đầy vẻ đáng sợ.

Ngoài những con mèo lớn hơn này, thực tế còn có những con mèo tương đối nhỏ hơn, chẳng hạn như con mèo chân đen mà chúng ta đang nói đến ngày nay. Một con mèo chân đen trưởng thành về cơ bản chỉ nặng khoảng 2 kg, chiều dài chỉ khoảng 30 đến 40 cm, làm cho nó trở thành một con mèo nhỏ rất điển hình.

Về ngoại hình, mèo chân đen trông cực kỳ dễ thương, với cái đầu tròn, đôi mắt to hơn, bộ lông mềm hơn, màu vàng nhạt và có những đốm đen rõ ràng khắp cơ thể. Bởi vì nó có thịt màu đen, và có những sợi lông dài hơn giữa các khoảng trống của màu khác.

Lý do khiến mèo chân đen có miếng đệm và lông màu đen không thể tách rời với môi trường sống của chúng. Chúng phân bố chủ yếu ở miền nam châu Phi. Miếng đệm màu đen của chúng cho phép chúng đi lại ổn định trên sa mạc.

Mèo chân đen là loài cú đêm điển hình. Chúng thường tìm nơi mát mẻ để ngủ vào ban ngày. Ban đêm là thời điểm thích hợp để chúng săn mồi. Mặc dù chúng có kích thước nhỏ nhưng một con mèo chân đen có thể ăn hơn 10 con mồi trong một đêm, ngoài chim, thỉnh thoảng chúng còn săn chuột và thỏ.

Và đừng coi thường mèo chân đen. Trong số các loài mèo, mèo chân đen có tỷ lệ săn mồi thành công trên 60%, có thể nói là thuộc loại tốt nhất. Mèo chân đen thường có thể lợi dụng kích thước của chúng để ẩn náu, và sau đó giành chiến thắng nhờ tốc độ, và sức bùng nổ của chúng mạnh đến mức một con cừu non mới sinh có thể bị nó giết chết trực tiếp. Một số người dân địa phương thậm chí còn tin rằng một con mèo chân đen có thể giết chết một con hươu cao cổ trưởng thành.

Tất nhiên, mèo chân đen hiện đang phải đối mặt với những thách thức nghiêm trọng. Với sự can thiệp của xã hội loài người, mèo chân đen đã trở thành loài dễ bị tổn thương. Hiện nay, một số quốc gia ở miền nam châu Phi đã bắt đầu công tác bảo vệ thích hợp, vì vậy đối với những loài như vậy, con người đương nhiên, không còn có thể bắt và nuôi nhốt theo ý muốn nữa, đồng thời mèo chân đen rất hung dữ và không thích hợp làm mèo cưng.

Nhìn chung, chúng ta vẫn hy vọng mang lại cho những loài dễ bị tổn thương này một môi trường tương đối tốt. Con người không nên can thiệp quá mức vào sự sinh tồn của chúng, vì điều này sẽ chỉ đẩy nhanh sự diệt vong của chúng!

Lê Dương (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới