TIN TỨC » Kiến thức

Tại sao mọi người phải trùm mặt, đắp chiếu cho người chết?

Thứ ba, 05/12/2017 09:49

Tại sao người chết phải đắp chiếu và che mặt? Đây có lẽ là câu hỏi mà rất nhiều bạn đọc đang rất quan tâm và thắc mắc.

Tuổi già và cái chết là điều không một ai có thể tránh khỏi, nó là một quy luật tất yếu của cuộc sống. Tôi tin rằng ai cũng muốn mình trường sinh bất lão, sống mãi mãi nhưng đó chỉ là giấc mơ xa vời. Vậy khi cái chết ập tới thì tại sao những người còn sống lại phải đắp chiếu và trùm mặt cho người đã khuất?

Tại sao mọi người phải trùm mặt, đắp chiếu cho người đã khuất? (Ảnh minh họa)

Đây ngoài việc là một phong tục tập quán thì nó cũng có tác dụng để nhận biết xem người đã thực sự chết hay chưa. Tờ giấy dùng để trùm mặt cho người chết thường rất mỏng và nếu người đó còn thở thì mọi người sẽ nhận ra và giúp đỡ.

Theo một ý kiến khác, mọi nghi lễ đưa tiễn sẽ diễn ra một vài ngày sau đó, vậy nên khi thời gian trôi đi thì gương mặt của người đã khuất không còn được hồng hào, tươi tỉnh như lúc còn sống. Vậy nên, che mặt để những người thân yêu luôn nhớ tới người đã khuất với những gì tốt đẹp nhất.

(Ảnh minh họa)

Ngoài ra, đây cũng là một cách bày tỏ sự thương tiếc, nhớ thương của những người thân trong gia đình dành cho người đã khuất. Nhiều người quan niệm khi chết là không còn biết gì vì vậy phải che mặt lại. Như thế người chết không còn nhìn thấy, vướng bận những điều trên thế gian để cho hồn bay về đoàn tụ với ông bà tổ tiên.

Hạ Tú (Theo Giadinhvietnam.com)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới