TIN TỨC » Kiến thức

Tại sao món cá sống ở Nhật Bản gọi là 'sashimi'?

Thứ ba, 13/10/2020 07:55

Nhật Bản là một quốc đảo, món ăn yêu thích của người dân địa phương là hải sản, có rất nhiều loại hải sản khiến người ta không bao giờ chán ăn.

Hải sản nổi tiếng nhất ở Nhật Bản, ngoài trứng cá muối là sashimi, người Nhật thích ăn cá sống và họ gọi sashimi cá sống. Ngày nay, loại cá sống này không chỉ phổ biến ở Nhật Bản mà còn rất nổi tiếng trên thế giới. Tươi và mềm, rất ngon. Tại sao người Nhật gọi cá sống là "sashimi"? Hóa ra có lý do sau!

Khi nhắc đến sashimi, điều đầu tiên nhiều người nghĩ đến là sashimi Nhật Bản. Vì món sashimi của Nhật rất nổi tiếng, ăn kèm với nước sốt rất ngon và mềm, nhiều người trên thế giới không chấp nhận cách ăn này, họ cho rằng ăn trực tiếp cá là không sạch, vì cá sẽ chứa một số ký sinh trùng. Khi nấu không chín và ăn, những ký sinh trùng này sẽ ăn trực tiếp vào dạ dày, dễ gây tiêu chảy.

Tuy nhiên, người Nhật từ nhỏ đã luôn thích ăn sashimi, họ đã quen với kiểu ăn này nên sẽ không gây ra các vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe. Mặc dù sashimi có nguồn gốc từ Nhật Bản, nhưng phong tục ăn cá tươi lần đầu tiên bắt đầu ở Trung Quốc. Mặc dù người Trung Quốc không quen ăn cá sống, nhưng đã có tập quán ăn cá sống từ rất lâu, ở Trung Quốc, sashimi được gọi là "sashimi", người Nhật đã theo tập quán của người Trung Quốc và cho ra đời món sashimi.

Chữ "脍" trong tiếng Trung Quốc dùng để chỉ việc ăn sống cá, nhưng ở Nhật Bản từ đó được hiểu là "cắt xác cá", có nghĩa là cắt cả thân và mổ bụng. Khi nghe những lời như vậy khiến người Nhật cảm thấy rất xui xẻo. Vì vậy từ ở Nhật rất kị từ "cắt bụng" vì cho là đen đủi nên sau này đổi tên thành sashimi

Hồ Yên (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới