TIN TỨC » Kiến thức

Tại sao ngân hàng luôn khuyến khích khách hàng đến ATM rút tiền, nhân viên tiết lộ, hóa ra có bí mật đằng sau

Thứ sáu, 26/01/2024 11:08

Ngày nay, giới trẻ đã rất ít khi đến ngân hàng để thực hiện các giao dịch, bởi họ có thể sử dụng ứng dụng ngân hàng trên điện thoại di động để giải quyết nhiều việc. Đồng thời, họ cũng ít khi đến máy ATM để rút tiền, vì chỉ cần sử dụng điện thoại thông minh là có thể thanh toán.

Tuy nhiên, một số người cao tuổi không quen sử dụng điện thoại thông minh, vẫn cần đến ngân hàng để rút tiền mặt. Gần đây, có phản ánh từ người già rằng khi họ đến quầy giao dịch của ngân hàng để rút tiền, nhân viên thường khuyến khích họ sử dụng máy ATM. Đối với những người cao tuổi không quen sử dụng máy ATM, nhân viên ngân hàng thậm chí còn hướng dẫn họ từng bước cách rút tiền.

Về lý do tại sao ngân hàng thường xuyên khuyến khích khách hàng rút tiền qua máy ATM, một số nhân viên ngân hàng đã tiết lộ, chủ yếu bao gồm bốn nguyên nhân. Khi nghe giải thích của nhân viên ngân hàng, nhiều khách hàng cao tuổi đã hiểu ra, thì ra việc ngân hàng khuyến khích rút tiền qua ATM có nhiều tác dụng đằng sau.

Nguyên nhân thứ nhất: nâng cao chỉ số đánh giá hiệu suất của máy ATM

Hiện nay, mỗi chi nhánh ngân hàng và mỗi nhân viên đều có chỉ tiêu đánh giá hiệu suất công việc, không chỉ có tiền gửi, sản phẩm tài chính ngân hàng, thẻ tín dụng, mà còn bao gồm cả chỉ tiêu đối với máy ATM, như tần suất sử dụng, khối lượng giao dịch và tỷ lệ lỗi.

Nếu máy ATM của chi nhánh ngân hàng có số lần rút tiền hàng ngày ít, tần suất sử dụng không cao, ngân hàng không chỉ giảm số lượng máy ATM tại chi nhánh đó mà còn ảnh hưởng đến tiền thưởng và đánh giá thăng chức của nhân viên. Do áp lực từ việc đánh giá hiệu suất, nhân viên ngân hàng cố gắng khuyến khích khách hàng sử dụng máy ATM.

Nguyên nhân thứ hai: nâng cao hiệu suất làm việc tại quầy giao dịch

Hiện nay, nhiều người về hưu hàng tháng đều đến ngân hàng để nhận lương hưu. Nếu việc rút tiền cũng phải thông qua quầy giao dịch, áp lực lên nhân viên sẽ rất lớn. Khách hàng cũng sẽ bày tỏ sự không hài lòng do thời gian chờ đợi lâu. Do đó, việc rút tiền có thể được giải quyết nhanh chóng thông qua máy ATM, không cần tăng thêm gánh nặng cho quầy giao dịch.

Nguyên nhân thứ ba: tiết kiệm chi phí nhân sự

Nếu khách hàng đều đến quầy giao dịch để thực hiện các giao dịch, ngân hàng không chỉ cần mở thêm nhiều quầy giao dịch mà chi phí nhân công cũng tăng lên, điều này không có lợi cho việc cải thiện hiệu suất của ngân hàng. Nếu ngân hàng tăng cường sử dụng thiết bị tự phục vụ tự động (như máy ATM) và thiết bị thông minh, số lượng nhân viên có thể được giảm đáng kể. Như vậy, chi phí nhân sự của ngân hàng sẽ giảm, điều này có lợi cho việc nâng cao hiệu suất kinh doanh.

Nguyên nhân thứ tư: định hướng khách hàng tới mô hình dịch vụ hiện đại

Ngân hàng khuyến khích khách hàng sử dụng máy ATM hoặc học cách sử dụng các thiết bị thông minh, nhằm định hướng họ tới mô hình dịch vụ hiện đại. Tương lai, việc làm của nhân viên ngân hàng có thể sẽ giảm đi, thay vào đó là sự xuất hiện của các thiết bị máy móc thông minh thay thế công việc của nhân viên.

Thiết bị máy móc thông minh không chỉ có hiệu suất làm việc cao, mà còn ít khi mắc lỗi, do đó sẽ nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng. Tất nhiên, chi nhánh ngân hàng trong tương lai vẫn sẽ cần một số nhân viên để giao tiếp trực tiếp với khách hàng, đáp ứng nhu cầu đa dạng của họ. Rõ ràng, ngành ngân hàng sẽ dần chuyển sang mô hình dịch vụ hiện đại mới.

Hạ Tú (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới