TIN TỨC » Kiến thức

Tại sao ngày xưa người dân thường có chấy rận trên người, còn nay hiếm? Lý do thực sự rất đơn giản!

Thứ hai, 05/04/2021 08:44

Khi còn nhỏ, chúng ta đều có một điều rất đáng lo ngại đó là chấy rận, với những người sinh năm 1980 vẫn còn nguyên những kỷ niệm về thứ này, thời đó trẻ con nông thôn đầu đầy chấy rận.

Con vật nhỏ này sẽ hút máu và sinh sản rất nhanh, chỉ cần bị dính một con là không bao lâu chúng sẽ sinh sản đầy đầu, rất đáng sợ, hơn nữa con này rất dễ lây nhiễm và ngứa ngáy khó chịu.

Trước đây chấy rận rất phổ biến trên người, nhưng tại sao bây giờ người ta không có chấy rận?

Có phải các điều kiện vệ sinh được cải thiện, chấy rận và bọ chét đã tuyệt chủng hay thực phẩm biến đổi gen và thuốc trừ sâu, hóa chất độc hại đã "đầu độc" chấy?

Chấy là gì?

Chấy rận thuộc chi Insecta, bộ rận, họ Liceae. Nó là một loài côn trùng nhỏ không cánh với phần lưng và bụng phẳng, là một loài ngoại sinh thường trực.

Có ba loại chấy:

- Một là "rận cơ thể", chủ yếu sống ở lông ngực, lông nách, lông mu và các kẽ của đồ lót. “Rận cơ thể” có thể đẻ từ 270 đến 300 trứng trong đời.

- Hai là "chấy", chủ yếu sống trên chân tóc của con người. "Chấy" có thể đẻ từ 80 đến 110 trứng.

- Ba là "rận mu", chủ yếu sống ở lông mu của cơ thể người. "Rận mu" có thể đẻ 26 quả trứng.

Rận là côn trùng ký sinh hoàn toàn thích nghi với môi trường bề mặt vật chủ, và các yêu cầu của chúng đối với môi trường ký sinh là tương đối ổn định và cụ thể. Ví dụ, nhiệt độ tối ưu cho chấy là 30 ~ 32 độ C, là nhiệt độ của cơ thể con người. Độ ẩm tương đối tối ưu là 10% ~ 60%. Không thích độ ẩm và nhiệt độ cao. Có xu hướng hướng tới bóng tối. Do đó, khi thời tiết chuyển sang mùa xuân ấm áp, khi vật chủ đổ mồ hôi hoặc nóng lên do hoạt động, rận có thể dễ dàng bò từ bề mặt cơ thể ra ngoài quần áo và lây lan ra ngoài qua đường tiếp xúc của vật chủ hoặc quần áo. Cả nhộng và con trưởng thành của chấy đều hút máu, và chúng chỉ hút máu người. Lượng máu bị hút thường lên tới 1/3 trọng lượng cơ thể của nó.

Rận có thói quen tụ tập ở một nơi, chẳng hạn như rận trên cơ thể có xu hướng tập trung ở cổ áo, nách, cạp quần áo lót,... Chấy chủ yếu tập trung ở chân tóc. Rận mu chủ yếu tập trung ở tầng sinh môn.

Tại sao ngày xưa chấy và bọ chét dễ phát triển, còn bây giờ thì hiếm?

1. Cải thiện vệ sinh

Xét tập quán sinh sống của chấy, bọ chét, chúng đều thích ký sinh trong điều kiện môi trường bẩn, có mùi hôi. Trước đây, cuộc sống khó khăn, điều kiện môi trường sống nghèo nàn, vệ sinh kém, tự nhiên ắt sẽ có chấy. Với việc nâng cao mức sống của người dân, điều kiện sống cũng được cải thiện. Mọi người chú ý giữ gìn vệ sinh hơn, môi trường sống, vệ sinh cá nhân sạch sẽ thì cơ bản sẽ không có ai có chấy. Tuy nhiên, vẫn có một số người có chấy ở một vài quốc gia xa xôi và nghèo nàn hơn hoặc những vùng có điều kiện và môi trường sống kém.

2. Ứng dụng hóa chất và thực phẩm biến đổi gen

Có câu rằng "Bây giờ người ta mặc quần áo bằng sợi hóa học, hít khói bụi, ăn dầu nhớt thải, rau quả chứa thuốc trừ sâu hoặc hoocmon, chấy rận nếu cắn máu người sẽ bị nhiễm độc. Đây cũng là một vấn đề nan giải và cũng là một trong các nhân tố.

3. Kết quả của quá trình tiến hóa của loài người

Cũng có một câu nói vui rằng "Tổ tiên của chúng ta là loài khỉ, lúc đầu có rất nhiều lông trên cơ thể, nơi có lông rậm rạp là nơi sinh sản của chấy rận, cho chúng phát triển và hút máu chúng ta để tồn tại. Đây cũng là lý do tại sao động vật nhỏ dễ bị rận và bọ chét. Với sự tiến hóa của con người, lông trên cơ thể chúng ta ngày càng suy giảm, đến nay chỉ còn lại tóc và lông ở thân dưới nên càng khó cho chí để chấy rận tồn tại".

Autran (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới