TIN TỨC » Kiến thức

Tại sao ngày xưa xây nhà thường để năm? Ý nghĩa ẩn sau những con số khiến dân mạng tò mò

Thứ sáu, 14/07/2023 12:07

Những ngôi nhà xưa cũ được bảo tồn, lưu lại đến ngày nay đã gợi lên rất nhiều ký ức với các bạn trẻ, nhất là những ai sinh ra và lớn lên ở vùng nông thôn.

Trên một diễn đàn, chia sẻ loạt ảnh về những ngôi nhà cổ kính ngày xưa khiến dân mạng thích thú: "Những ngôi nhà nông thôn cổ kính, giản dị này chắc hẳn đã gắn liền với tuổi thơ của rất nhiều người. Nhìn ngắm những hình ảnh này ta như thấy được bình yên vậy", "1987 vs 1985, 1981 mà được vậy thì đúng là khét", "Nhà mình 1989"... nhiều dân mạng bình luận.

Ngôi nhà cổ kính mang đậm phong cách ngày xưa khiến dân mạng thích thú.

Được biết phần đa những ngôi nhà này được chụp trên đảo Phú Quý. Trải khắp hòn đảo là những ngôi nhà biệt lập tồn tại từ xưa đến nay. Một điểm chung là hầu như ngôi nhà nào cũng để năm - đây cũng là một chi tiết phổ biến với những ngôi nhà nông thôn ở Việt Nam xưa.

Theo nhà nghiên cứu Phạm Phú Vinh cho rằng, chi tiết này có thể đơn thuần là yếu tố trang trí và để ghi nhớ "năm sinh". Bởi ngày xưa, kinh tế tài chính chưa được phát triển việc xây được một ngôi nhà có ý nghĩa rất lớn. Bởi gia chủ đã phải dành dụm cả đời mới thực hiện được ước mơ này. Đây như một cách đánh dấu những thành tựu mà họ đạt được để con cháu sau này ghi nhớ.

Kiến trúc nhà ngày xưa thường để năm ở vị trí dễ nhìn thấy nhất.

Tường San (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới