TIN TỨC » Kiến thức

Tại sao nghèo? Đây là câu chuyện hay nhất mà tôi từng nghe

Chủ nhật, 21/07/2024 07:10

Nghèo đói không chỉ là tình trạng thiếu thốn vật chất, mà còn là sự hạn chế trong tư duy và khao khát. Câu chuyện dưới đây minh chứng rõ ràng rằng, giàu hay nghèo không hoàn toàn nằm ở số tiền sở hữu, mà nằm ở cách nghĩ và hành động của mỗi người.

Có một người sau khi chết, trên đường đến gặp Diêm Vương, đi qua một cung điện lộng lẫy. Chủ nhân cung điện mời ông ta ở lại và sống ở đó. Người này đáp: "Cả đời tôi đã làm việc vất vả, bây giờ chỉ muốn ăn, ngủ, không muốn làm việc nữa".

Chủ nhân cung điện đáp: "Nếu đã như vậy thì trên đời không có nơi nào thích hợp cho ngươi sống hơn ở đây. Ta có món ngon từ núi rừng, biển cả, ngươi muốn ăn gì cũng được, và không ai ngăn cản. Ở đây ta có đồ ăn thoải mái. Trên giường, ngươi có thể ngủ bao lâu tùy thích, không ai làm phiền. Và ta hứa, ngươi không cần phải làm gì cả".

(Ảnh minh họa)

Thế là người đàn ông đồng ý ở lại. Thời gian đầu, người này cảm thấy hạnh phúc với cuộc sống ăn ngủ thoải mái. Nhưng dần dần, ông ta thấy cô đơn và trống rỗng, bèn gặp chủ nhân cung điện để than phiền: "Ngày ngày ăn ngủ quá lâu chẳng có ý nghĩa gì cả. Bây giờ tôi béo quá rồi! Cuộc sống kiểu này không còn thú vị nữa. Ngài có thể tìm cho tôi việc gì đó để làm được không?". Chủ nhân cung điện trả lời: "Xin lỗi, ở đây không có việc làm".

Mấy tháng nữa trôi qua, người đàn ông không thể chịu đựng được nữa, lại đến gặp chủ nhân của cung điện: "Tôi thực sự không thể chịu nổi cuộc sống như vậy, nếu ngài không cho tôi một công việc, tôi thà xuống địa ngục còn hơn sống ở đây tiếp".

Lúc này, chủ nhân cung điện cười khinh bỉ: "Ngươi nghĩ đây là thiên đường sao? Đây chính là địa ngục!".

Một cuộc sống thoải mái hóa ra lại là một loại địa ngục!

Cuộc sống an nhàn chính là một hình thức địa ngục thầm lặng. Nó không có đau đớn ngay lập tức, nhưng từ từ hủy hoại ý chí, làm mục nát tâm hồn, biến con người thành kẻ sống dở chết dở. Không làm gì cả cũng là một loại đau khổ, còn làm việc chăm chỉ lại mang đến niềm hạnh phúc tràn đầy. Sinh ra trong gian khó, chết trong an nhàn có lẽ là số phận chung của con người.

(Ảnh minh họa)

Hãy nhìn những người giàu, họ có tiền nhiều nhưng vẫn làm việc chăm chỉ. Tại sao? Để duy trì sức sống của mình! Điều đáng sợ nhất là mất đi ước mơ và mục tiêu. Người nghèo không chỉ nghèo tiền, mà còn nghèo tư duy. Họ sẵn sàng chịu đựng nghèo khó cả đời để tồn tại, nhưng họ không sẵn sàng chịu đựng sự cô đơn của cuộc đấu tranh ngắn hạn để có được một cuộc sống tươi đẹp!

Điều làm cho người giàu trở nên giàu có không phải là tiền bạc mà là lối suy nghĩ và quan niệm mà họ có sẽ dẫn đến những kiểu hành vi và kết quả mà họ đạt được. Họ chịu đựng được sự cám dỗ, kiên trì trong cô đơn, vì người có chí lớn không bao giờ bị quyến rũ bởi cảnh đẹp giữa chừng. Đây là nghị lực của những người thành công. Họ sẵn sàng đối mặt và vượt qua mọi khó khăn trên con đường thành công, thay đổi bản thân với tâm hồn bình an và ý chí kiên cường, bởi vì tốc độ thành công càng nhanh, chi phí càng thấp.

(Ảnh minh họa)

Tóm lại, câu chuyện trên không chỉ là một câu chuyện về sự khác biệt giữa giàu và nghèo, mà còn là một lời nhắc nhở về ý nghĩa thật sự của cuộc sống. Để không rơi vào địa ngục của sự an nhàn, mỗi người cần giữ cho mình một tinh thần học hỏi, phấn đấu không ngừng. Hãy luôn duy trì một tư duy tích cực, không ngừng đặt ra mục tiêu và chinh phục nó, bởi vì chỉ có như vậy, cuộc sống mới thực sự ý nghĩa và đáng sống.

Nguyễn Giang (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới