TIN TỨC » Kiến thức

Tại sao người Nhật không bao giờ vứt giấy vệ sinh vào thùng rác? Nghe cô dọn dẹp xong tôi thấy hối hận

Thứ ba, 02/07/2024 12:39

Những người từng sống ở Nhật hoặc đi du lịch Nhật Bản sẽ thấy rằng dù trong nhà vệ sinh có thùng rác nhưng lại không bao giờ có giấy vệ sinh trong đó. Họ nghĩ rằng người Nhật không bao giờ sử dụng giấy khi đi vệ sinh.

Tìm hiểu thêm, họ phát hiện ra rằng hóa ra giấy vệ sinh đã qua sử dụng của họ không bao giờ được vứt vào thùng rác mà được ném thẳng vào bồn cầu và xả trôi cùng với phân. Chỉ có một số rác khác trong thùng rác, chẳng hạn như băng vệ sinh phụ nữ.

Tại sao người Nhật không bao giờ vứt giấy vệ sinh vào thùng rác?

Theo giải thích của nhân viên vệ sinh địa phương, việc vứt giấy vệ sinh đã qua sử dụng vào bồn cầu và xả nước là cách tốt nhất để xả giấy vệ sinh. Điều này không phải để giảm bớt gánh nặng dọn dẹp của cô lao công mà chất thải còn sót lại trên giấy vệ sinh đã qua sử dụng có thể dễ dàng tạo điều kiện cho vi khuẩn và các vi sinh vật khác phát triển, đồng thời còn có thể tạo ra mùi hôi nghiêm trọng nếu là nhà vệ sinh công cộng thì không có lợi cho việc bảo vệ môi trường công cộng nói chung; Nếu đó là phòng tắm gia đình, tác động tiêu cực sẽ còn lớn hơn.

Xét cho cùng, phòng tắm trong hầu hết các ngôi nhà của chúng ta cũng có chức năng như một phòng tắm và một phòng vệ sinh. Trước hết, nó cực kỳ ẩm ướt, đặc biệt là nước ấm từ vòi sen, vẩy da và nhiệt độ độ ẩm thích hợp, khiến phòng tắm trở thành một nơi lý tưởng. Thứ hai, có rất nhiều vật dụng trong phòng tắm tiếp xúc gần gũi với chúng ta như bàn chải đánh răng, khăn tắm, giấy vệ sinh, thảm vệ sinh, v.v. Nếu có nhiều vi khuẩn trong không khí, chúng chắc chắn sẽ bám vào những vật dụng này, gây ra các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn.

Vì vậy, dù là nhà vệ sinh công cộng hay phòng tắm gia đình, giấy vệ sinh cũng nên được vứt vào bồn cầu kịp thời và xả bằng nước. Vì hầu hết giấy vệ sinh mà người Nhật sử dụng đều có tính hòa tan, tức là sẽ bị phân hủy bởi nước không có tắc nghẽn. Tình trạng của nhà vệ sinh. Thực tế, ngay cả ở nước ta cũng không cần phải lo lắng về vấn đề giấy vệ sinh gây tắc bồn cầu, bởi hầu hết giấy vệ sinh chúng ta sử dụng hiện nay đều có khả năng phân hủy sinh học. Đồng thời, hệ thống đường ống của mỗi hộ gia đình đã được nâng cấp nhiều lần. Ngoài ra, bản thân công nghệ sản xuất bồn cầu ngày càng tiên tiến, lực xả cũng mạnh hơn nên giấy vệ sinh thông thường có thể xả trực tiếp mà không làm tắc bồn cầu.

Khi xả bồn cầu có nên đóng nắp bồn cầu không?

Có một câu nói đã được lưu truyền trên Internet trước đây: xả bồn cầu không có nắp sẽ bắn ra hơn 50 giọt nước mỗi lần, khiến siêu vi khuẩn Bacillus bắn tung tóe 25 cm và lơ lửng trong không khí tới 90 phút, do đó gây nguy hiểm cho sức khỏe. Làm cho con người bị bệnh... Tôi tin rằng phản ứng đầu tiên của mọi người khi nhìn thấy mô tả này là "Sao có thể phóng đại như vậy?"

Trên thực tế, một số vi sinh vật thực sự có thể tồn tại trong những giọt nước nhỏ và những giọt nước nhỏ này thường văng ra xa, vì vậy nên đóng nắp trước khi xả bồn cầu. Nhưng hơi quá khi nói rằng không đậy nắp bồn cầu sẽ khiến con người bị bệnh. Ngay cả khi một số vi khuẩn thoát ra ngoài theo luồng không khí thì đó chỉ là "lý thuyết" trong một số trường hợp cực đoan, chẳng hạn như nguồn lây nhiễm bệnh hô hấp nặng có thể khiến người ta bị bệnh, nhưng thực tế là nhiều vi khuẩn dễ tích tụ trong bồn cầu và không phải tất cả sẽ văng ra ngoài theo nước xả. Hơn nữa, hiện nay nhiều bồn cầu đã được cải tiến, nước và luồng không khí sẽ chỉ đi vào bên trong, vi khuẩn sẽ nhiều hơn. Không dễ gì thoát ra được.

Nói chung, khi xả bồn cầu, việc xả bồn cầu có nắp đậy thực sự sẽ an toàn hơn; nếu bạn không xả bồn cầu thì sẽ không có vấn đề gì lớn. Trên thực tế, nguy cơ lây nhiễm thực sự trong phòng tắm thường đến từ bàn tay của bạn, chẳng hạn như nút xả bồn cầu, tay nắm cửa, vòi nước, hộp đựng khăn giấy, v.v. Những vi khuẩn này vẫn còn trên tay bạn khi tiếp xúc và có thể dễ dàng xâm nhập nếu không làm sạch mắt, miệng và mũi kịp thời, vì vậy một lần nữa chúng tôi muốn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc rửa tay sau khi đi vệ sinh.

Minh Thanh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới