TIN TỨC » Kiến thức

Tại sao người phương Tây không ăn cá nước ngọt?

Thứ ba, 01/10/2024 05:37

Ở nước ta, cá nước ngọt là nguồn protein chất lượng cao, quan trọng. Nhưng ở các nước phương Tây về cơ bản họ chỉ ăn cá biển chứ không ăn nhiều cá nước ngọt. Vì lý do này, chúng tôi cũng đã tổng hợp lại những lý do khiến người phương Tây không ăn cá nước ngọt.

Những lý do chính như sau:

1: Cá nước ngọt có mùi nồng và không có vị khi ăn một mình dù chiên hay nướng thì hương vị của cá nước ngọt tương đối trung bình;

2: Cá nước ngọt có xương đặc biệt nhỏ và nhiều xương cá, rất bất tiện khi ăn. Điều này rất không phù hợp với thói quen ăn uống của người châu Âu và châu Mỹ;

3: Người phương Tây không biết cách chế biến cá nước ngọt.

Sở dĩ người phương Tây thực sự không ăn cá nước ngọt là vì vào đầu thế kỷ trước, sự phát triển công nghiệp của các nước phương Tây đã thải chất thải và nước thải phát sinh trong quá trình sản xuất ra sông, dẫn đến ô nhiễm sông và lắng đọng một lượng lớn của hóa chất, hóa chất dưới đáy sông, dù các nước phương Tây đã mất hàng chục năm điều tiết sông nhưng dưới đáy sông vẫn còn tồn dư kim loại nặng khiến cá nước ngọt ở các sông không còn phù hợp để tiêu thụ. Vì vậy họ đã từ bỏ việc ăn cá nước ngọt.

Tại sao người phương Tây ít ăn cá nước ngọt? Chỉ cần nhìn vào dòng sông của họ

Vì vậy, người phương Tây hướng tới đại dương để tìm kiếm các công thức nấu ăn, đánh bắt cá từ biển và vận chuyển vào nội địa để bán. Bạn phải biết rằng trước công nghệ làm đá quy mô lớn, bạn chỉ có thể ăn cá biển ở vùng ven biển, ở những vùng nội địa xa biển, về cơ bản là không thể ăn được cá biển (một số còn được muối chua) nên lịch sử người phương Tây nói chung ăn cá biển cũng không lâu.

Quay lại điểm xuất phát, không khó để nhận thấy có sự khác biệt rõ ràng về văn hóa giữa các nước Âu Mỹ và và Á Đông trong thái độ nấu nướng đối với cá biển và cá nước ngọt. Người châu Âu và người Mỹ chú ý nhiều hơn đến các phương pháp nấu ăn đơn giản và nhanh chóng, trong khi chúng ta lại thích hương vị đậm đà do cách nấu nướng mang lại.

Lê Dương (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)