TIN TỨC » Kiến thức

Tại sao người xưa thường nói: 'Thà khuyên người nghiện cờ bạc hơn mại dâm'? Chúng ta nên ghi nhớ điều gì?

Chủ nhật, 10/12/2023 20:57

Hầu hết những câu nói thông dụng đều là sự đúc kết kinh nghiệm sống của người dân lao động nên phù hợp với đa số mọi người. Hôm nay chúng ta sẽ nói về một câu: “Thà khuyên người nghiện cờ bạc hơn mại dâm?”, vậy câu nói này có ý nghĩa gì?

(Ảnh minh họa)

Việc khuyên cờ bạc hơn là mại dâm phản ánh sự khôn ngoan của người xưa trong việc ứng xử với mọi người. Câu nói này nhìn có vẻ khá đơn giản, từ nghĩa đen chúng ta có thể biết người xưa đang nói với chúng ta rằng thà thuyết phục những người nghiện cờ bạc xung quanh bỏ cờ bạc còn hơn là thuyết phục một số người đừng dính tới mại dâm. Rõ ràng, dù là cờ bạc hay mại dâm thì đó đều là những tệ nạn mà con người không nên mắc phải, nhưng tại sao người xưa lại ứng xử khác biệt với chúng?

(Ảnh minh họa)

Trước hết hãy nói về cờ bạc, cờ bạc thực sự là thứ không nên động tới, chúng ta chỉ thường nghe nói về những người trắng tay vì cờ bạc chứ gần như không bao giờ nghe những người giàu có vì cờ bạc. Bất cứ ai dính líu đến cờ bạc cuối cùng sẽ bị phá sản và cô độc. Thậm chí thời xa xưa, có một số người đàn ông quẫn trí sẽ bán vợ con để trả nợ cờ bạc. Vì vậy, khuyên bạn bè đừng cờ bạc là vì lòng tốt của chính bạn, dù bạn không thành công thì bạn bè vẫn sẽ ghi nhớ việc tốt của bạn.

(Ảnh minh họa)

Nhưng mại dâm thì khác, dù xưa hay nay, loại chuyện này thuộc về quyền riêng tư cá nhân, không thể đem ra bàn bạc. Nếu bạn khuyên những người xung quanh đừng sa đà với gái mại dâm nữa, điều đó chẳng khác nào động chạm vào chuyện riêng tự của họ, phơi bày bí mật của họ cho thiên hạ biết. Nếu bạn ra sức thuyết phục, họ thậm chí sẽ cho rằng bạn coi thường họ. Thay vì ghi nhớ lòng tốt của bạn và cảm ơn bạn, những người này sẽ ghét bạn trong lòng, tình bạn giữa hai người sẽ đi đến hồi kết. Đó là lý do tại sao tổ tiên chúng ta đã cảnh báo rằng chúng ta thà khuyên cờ bạc hơn là mại dâm.

(Ảnh minh họa)

Nhiều câu nói thông thường trong cuộc sống thực ra rất thực tế, dù có thể không phải là điều nhiều người muốn nghe, vì chúng phản ánh mặt xấu của bản chất con người, nhưng cũng chính vì điều này mà những câu nói thông thường vẫn còn tồn tại trong cuộc sống của con người. Điều tương tự cũng xảy ra với câu tục ngữ này, nó khuyên mọi người hãy tránh xa sự riêng tư của người khác và đừng can thiệp quá nhiều, kẻo mối quan hệ của bạn sẽ kết thúc một cách đau buồn.

Hạ Tú (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới