TIN TỨC » Kiến thức

Tại sao nhân viên lại hét lên 3 lần trước khi mở cửa Tử Cấm Thành mỗi ngày? Thật khó để bạn nghĩ ra câu trả lời

Thứ tư, 23/10/2024 16:57

Tử Cấm Thành nằm trên trục trung tâm của Bắc Kinh, hiện là một trong những điểm du lịch cấp 5A của Trung Quốc. Nơi đây từng là hoàng cung của hai triều đại Minh và Thanh, được Minh Thành Tổ Chu Đệ khởi công xây dựng vào năm 1406 và hoàn thành vào năm Vĩnh Lạc thứ mười tám (1420) triều Minh.

Trong suốt chiều dài lịch sử, đã có 24 vị hoàng đế cư ngụ tại đây, và nhiều câu chuyện, nhân vật lịch sử nổi tiếng cũng từng để lại dấu ấn tại chốn cung điện này.

Tử Cấm Thành không chỉ nổi tiếng bởi bề dày lịch sử mà còn được bao phủ bởi nhiều màu sắc bí ẩn. Trong đó, hậu cung được xem là nơi có nhiều sự kiện kỳ lạ xảy ra. Là một khu du lịch, Tử Cấm Thành có một quy định đặc biệt mỗi khi mở cửa vào buổi sáng. Trước khi mở các cánh cửa của những cung điện, hoặc các khu vực không mở cửa cho du khách, nhân viên thường phải hét lên ba lần trước khi mở. Vậy tại sao lại có quy tắc này?

Có nhiều giả thuyết xoay quanh việc này. Một số người cho rằng, vì có truyền thuyết về những cô hồn vất vưởng trong Tử Cấm Thành, việc hét lên ba lần là để thông báo với những linh hồn ấy rằng có người đến, như một sự tôn trọng. Một số khác thì nghĩ đơn giản rằng, việc hét lên chỉ là cách để nhân viên khởi động tinh thần vào buổi sáng. Lại có ý kiến cho rằng, tiếng hét chỉ là hành động vô thức khi họ cần sức lực để đẩy mở những cánh cửa lớn, và việc hét lên chỉ là điều tự nhiên.

Về vấn đề này, nhân viên của Tử Cấm Thành cũng đã đưa ra ba cách giải thích. Thứ nhất, như một số người đã đề cập, do Tử Cấm Thành từng chứng kiến rất nhiều cái chết và cũng xảy ra nhiều sự kiện kỳ bí, nên việc hét lên vài tiếng vào mỗi buổi sáng là để mọi người cảm thấy yên tâm hơn, nhằm tránh việc vô tình khuấy động những linh hồn trú ngụ bên trong.

Thứ hai, việc hét lên vài tiếng trước khi mở cửa cũng được cho là một truyền thống đã tồn tại từ lâu. Mặc dù không rõ lý do cụ thể tại sao lại có thói quen này, nhưng người ta vẫn chấp nhận vì nó đã trở thành một phần của công việc hàng ngày.

Thứ ba, đây có lẽ là lời giải thích khiến nhiều người bất ngờ nhất. Vậy lý do thực sự là gì? Thực tế, trong Tử Cấm Thành có rất nhiều mèo được nuôi. Vào ban đêm, những con mèo này thường thích nằm ngủ sau cánh cửa. Nếu nhân viên mở cửa mà không kêu lên vài tiếng để đánh thức chúng, có khả năng sẽ vô tình làm tổn thương chúng. Do đó, việc hét lên trước khi mở cửa chính là để đuổi những con mèo đang ngủ phía sau cánh cửa.

Với ba lời giải thích này, nhiều người cũng đã đưa ra quan điểm của mình. Một số người cho rằng, lý do thứ nhất là không có khả năng nhất, vì thời nay không còn ai mê tín như trước đây nữa. Hơn nữa, nếu đã đủ can đảm để làm việc trong Tử Cấm Thành, thì chẳng có lý do gì để sợ hãi.

Về lý do thứ hai, nhiều người cũng cho rằng không hợp lý, vì việc hàng ngày hét lên như vậy thật sự không cần thiết. Có thể đôi khi hét vài tiếng vì cần sức mạnh, nhưng không phải là điều diễn ra thường xuyên.

Vì vậy, chỉ còn lại lý do thứ ba là có khả năng nhất và rất thực tế. Tử Cấm Thành có nhiều chuột, và để bảo vệ các công trình kiến trúc, việc nuôi mèo là điều dễ hiểu. Hơn nữa, các nhân viên ở đây đã quen với việc chung sống với những con mèo hàng ngày, nên việc hét lên để tránh làm hại chúng cũng là điều hoàn toàn bình thường. Qua thời gian, hành động này dần trở thành một thói quen khi mở cửa.

Hạ Tú (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới