TIN TỨC » Kiến thức

Tại sao nhiều người giàu có thường sống rất đơn giản? Người trong cuộc tiết lộ: 5 lý do tại sao

Thứ tư, 20/09/2023 11:11

Ngày nay, trong xã hội xuất hiện một hiện tượng lạ: một mặt, có rất nhiều bạn trẻ mới đi làm, lương chỉ vài triệu nhưng lại thích sống cuộc sống vay mượn tiền để tiêu xài.

Mặt khác, một số người trung niên có nhiều tiền tiết kiệm lại thường ăn mặc rất đơn giản, ăn uống đạm bạc, lái xe ô tô cũ hoặc đơn giản là đi xe buýt, tàu điện ngầm khi đi du lịch. Kiểu người này trông rất bình thường, và họ thực sự nhìn không giống những người giàu có.

Về vấn đề này, nhiều cư dân mạng thắc mắc tại sao giới trẻ lại thích vay tiền để tiêu dùng và sống cuộc sống tiểu tư sản tiêu xài quá mức cho tương lai, trong khi những người giàu có với số tiền tiết kiệm hàng triệu USD đã đạt được tự do tài chính nhưng họ thường sống khá đơn giản.

Về vấn đề này, một số người trong cuộc đã phân tích rằng quan niệm tiêu dùng của giới trẻ hiện đại rất khác so với trước đây, họ chỉ coi trọng hạnh phúc cuộc sống trước mắt mà không bao giờ tính đến tương lai. Và những người trung niên với số tiền tiết kiệm hàng triệu đô la đã trải qua quá nhiều thay đổi trong cuộc sống và thái độ của họ đối với cuộc sống hoàn toàn khác với những người trẻ tuổi. Có 5 lý do khiến những người có hàng triệu USD thường sống đơn giản:

- Đầu tiên, có vài triệu trong tay không phải là điều đặc biệt lớn. Mặc dù nhiều người trung niên đã đạt được tự do tài chính nhưng họ vẫn phải tiết kiệm một số tiền ngay cả khi có tiền, cân nhắc đến việc học hành của con cái, chữa bệnh, lương hưu và các chi phí khác. Ngày nay, việc học của trẻ em từ mẫu giáo đến tốt nghiệp đại học ít nhất cũng tốn hàng vài trăm triệu.

Ngoài ra, nếu một khi bị bệnh phải nhập viện thì chi phí y tế cũng sẽ rất lớn. Quan trọng hơn, người trung niên cũng cần lập kế hoạch cho việc nghỉ hưu trong tương lai, tuy đều có lương hưu nhưng nếu có trong tay một khoản tiền khổng lồ thì những năm cuối đời sẽ thoải mái hơn.

- Thứ hai, những người có nhiều tiền tiết kiệm không thể đạt được sự giàu có vượt xa người bình thường chỉ sau một đêm. Sự giàu có chỉ có thể được tích lũy theo thời gian. Vì vậy, những người này đã hình thành thói quen tiết kiệm rất tốt. Nếu để họ sống cuộc sống tiểu tư sản như lớp trẻ, họ sẽ cảm thấy rất khó chịu. Rõ ràng, khối tài sản khổng lồ của những người trung niên với số tiền tiết kiệm hàng triệu đô la đã được tích lũy từng chút một.

- Thứ ba, vì lý do nghề nghiệp nên không dễ để công khai. Một số người có công việc đặc biệt, chẳng hạn như giám đốc doanh nghiệp nhà nước, quan chức nhà nước, nhân viên y tế,... Họ cũng có thể tiết kiệm được số tiền lớn thông qua khả năng hoặc tài sản kiếm được của mình, nhưng vì lý do công việc nên những người như thế này không thể lộ liễu. Không nên kiêu ngạo hay khoe khoang sự giàu có của bản thân. Vì vậy, mặc dù một số người có số tiền tiết kiệm lớn nhưng họ sống tương đối đơn giản và không muốn người khác biết mình giàu có.

- Thứ tư, làm gương cho con, không muốn con cái sống cuộc sống xa hoa. Một số người giàu sống rất đơn giản nhưng lại có số tiền tiết kiệm rất lớn. Không phải họ không muốn sống tốt hơn mà phải làm gương để ngăn cản con cái hình thành thói quen tiêu dùng quá mức hoặc ỉ lại. Bạn phải biết rằng từ xa xỉ đến xa hoa thì dễ, nhưng từ xa hoa đến tiết kiệm mới khó. Nếu con cái hình thành thói quen phung phí, khối tài sản của gia đình dù có lớn cũng sẽ bị tiêu tan ngay lập tức.

- Thứ năm, nhiều người giàu muốn dự trù cho tính cấp bách. Ví dụ như một số chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ, chủ doanh nghiệp tự kinh doanh, người làm việc tự do,… Những nhóm này có tiền tiết kiệm nhiều nhưng cũng khá ý thức được rủi ro. Họ cảm thấy rằng nếu việc kinh doanh trở nên khó khăn trong hai năm, nguồn vốn sẽ không còn và các ngân hàng không sẵn sàng cho vay thì đó sẽ là một thảm họa. Vì vậy, nếu một người giàu có, anh ta có thể sử dụng số tiền đó một cách kịp thời để tạo doanh thu.

Hầu hết những người trẻ sinh vào những năm 1990 thích sống cuộc sống tiểu tư sản vay tiền để tiêu dùng, nhưng chính những người trung niên có hàng triệu đô la tiết kiệm mới sống một cuộc sống đạm bạc. Về vấn đề này, một số người trong ngành đã nêu lý do. Người giàu tích lũy tiền qua nhiều năm, nếu không hình thành thói quen tiết kiệm tiền thì bạn sẽ không thể tiết kiệm được nhiều tiền như vậy. Ngoài ra, một số người giàu có quen sống một cuộc sống đơn giản mà không cần cân nhắc đến sự nghiệp và việc học hành của con cái. Tất nhiên, người giàu cũng cần tính đến việc tiền có thể cần thiết cho gia đình và sự nghiệp nên việc có trong tay số tiền tiết kiệm lớn có thể giúp họ an tâm và bình tĩnh ứng phó với những tình huống khẩn cấp.

Minh Thành (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới