Trong vài năm trở lại đây, hầu hết các hãng ô tô mới đều tiến gần hơn đến xe điện thuần túy, tuy nhiên, các hãng ô tô dần nhận ra rằng do hạn chế của vật liệu và công nghệ pin điện nên các vấn đề như tuổi thọ pin, giá thành, độ an toàn đều khó khăn. Để khắc phục trong thời gian ngắn nên nhiều hãng xe đã bắt đầu phát triển trở lại các mẫu xe hybrid.
Đúng là xe hybrid tiết kiệm nhiên liệu hơn xe chạy xăng và không phải lo lắng về thời lượng pin, tuy nhiên sau khi trải nghiệm, bạn sẽ dần thấy rằng một số ưu điểm là không thể thiếu trước những điểm nhức nhối, đặc biệt là đối với xe gia đình. Đầu tiên chúng ta hãy xem liệu nó có thể chấp nhận được 3 khuyết điểm của mình hay không trước khi quyết định có nên mua hay không.
Ưu điểm của xe điện thuần túy là rõ ràng, nhưng khi nhắc đến những điểm yếu lớn của nó, nhiều chủ xe cũng phải khốn khổ như thời lượng pin ngắn, sạc khó, sạc chậm, thời lượng pin, bảo hành pin, giữ giá trị và Đây đều là vấn đề mà hầu hết các chủ xe cần quan tâm khi mua xe.
Ước tính sơ bộ, mỗi chiếc xe cần đợi hơn 3 tiếng, để sạc nhanh 1 tiếng mới lái đến khu vực dịch vụ tiếp theo, lúc này thời lượng ắc quy ngày càng cạn kiệt, tắt máy sưởi và điều hòa, giảm tốc độ xe, thời tiết lạnh buốt, tắt điều hòa vài phút, vô lăng lạnh buốt, lạnh cả người nên chỉ bật điều hòa lên một lúc rồi tắt.
Thấy đèn báo pin yếu cứ nhấp nháy liên tục, cứ vài giây tôi lại phải kiểm tra lượng pin còn lại, lúc đó tôi phải thừa nhận rằng mình có chút lo lắng, và thời lượng pin ngày càng ít đi, tình hình ở các khu vực dịch vụ khác cũng tương tự nên tôi chỉ có thể điều hướng tốc độ cao, tính phí đến quận lỵ gần nhất.
Có rất ít cọc sạc công cộng trong quận, thật khó để tìm thấy một cái, nhưng vẫn có người xếp hàng, không còn cách nào khác ngoài việc tiếp tục chờ đợi. Trước đây, lái ô tô nhiên liệu chỉ mất khoảng 4 giờ nhưng lái ô tô thuần điện phải mất hơn 8 giờ, vừa mất thời gian, vừa phiền phức, công sức!
Ở giai đoạn hiện tại, nó chỉ phù hợp với xe chạy quanh thành phố, còn chạy đường dài dịp lễ tết vẫn là điều “xa xỉ”.
Nếu xe điện thuần túy muốn cạnh tranh với xe nhiên liệu, cần phải vượt qua ít nhất ba khó khăn.
Đầu tiên, khắc phục tác động của nhiệt độ thấp và nhiệt độ cao đối với hiệu suất của pin nguồn
Trong môi trường nhiệt độ thấp của ắc quy của xe điện thuần túy, hoạt tính hóa học của vật liệu giảm, dẫn đến khả năng sạc và điện áp xả của ắc quy giảm, phạm vi hành trình bị thu hẹp lại, nhiệt độ dưới âm 5 độ C, tỷ lệ chiết khấu hành trình là hiển nhiên.
Khi chạy ở tốc độ cao, tốc độ xe càng nhanh thì công suất của động cơ càng lớn, điện năng tiêu thụ càng lớn, điều này khác với xe chạy xăng, chạy xe ga trong thành phố thì tốn xăng hơn nhưng chạy ở tốc độ cao tốc độ tiết kiệm nhiên liệu hơn, trong khi lái một chiếc xe điện thuần túy trong thành phố nó tiết kiệm điện năng và chạy ở tốc độ cao sẽ tiêu thụ nhiều năng lượng hơn.
Ngoài ra, khi bật hệ thống sưởi và điều hòa vào mùa đông, mức tiêu thụ điện năng của xe thuần điện sẽ tăng lên đáng kể. Những vấn đề về mức tiêu thụ điện năng cao luôn là bài toán khó mà xe thuần điện cần phải vượt qua.
Thứ hai, giải quyết vấn đề khó sạc
Trong hai năm qua, phạm vi hành trình của xe điện thuần túy không ngừng tăng lên và phạm vi hành trình của hầu hết các mẫu xe là khoảng 500-700 km, gần bằng với phạm vi hành trình của một chiếc xe chạy bằng nhiên liệu đầy bình xăng nhưng chủ xe vẫn chưa hài lòng, nguyên nhân chính nằm ở việc khó sạc và vấn đề sạc chậm.
Trước hết là điều kiện lắp đặt cọc sạc riêng, một số người từ chối lắp đặt cọc sạc riêng với lý do không đủ điện dung trong cộng đồng, vấn đề an toàn khi sạc, chỗ để xe không thuộc sở hữu, điều này cần có sự phối hợp và liên lạc của nhiều bên.
Nếu bạn sử dụng cọc sạc công cộng bên ngoài, thành thật mà nói, việc sạc rất rắc rối và tiền điện gần gấp hai hoặc ba lần so với cọc sạc hộ gia đình.
Thứ hai, ở giai đoạn hiện tại, quá trình sạc tương đối chậm, một chiếc xe thuần điện có thời lượng pin 600 km, ngay cả khi sạc nhanh, sẽ mất ít nhất nửa giờ để sạc tới 80% và hầu hết các mẫu xe sẽ mất khoảng một giờ.
So với các loại xe chạy bằng nhiên liệu, chỉ mất vài phút để đổ đầy một bình xăng, mặc dù số lượng cọc sạc ngày càng nhiều nhưng tốc độ sạc lại quá chậm để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng đối với xe thuần điện.
Thứ ba, vấn đề chi phí
Bất kể là xe điện thuần túy hay xe nhiên liệu, đại đa số người dân chủ yếu là hộ gia đình, ngân sách của nhóm người này không cao.
Tuy nhiên, dù xe điện thuần túy hiện đang phải đối mặt với các vấn đề sạc chậm, sạc khó và tuổi thọ pin ngắn, nhưng ưu điểm của chúng cũng rất rõ ràng, đó là một trong những lý do khiến ngày càng nhiều chủ xe lựa chọn.
Ưu điểm 1. Chi phí ít hơn.
Ưu điểm 2. Hiệu suất năng lượng vượt xa các loại xe chạy bằng nhiên liệu cùng cấp.
Ưu điểm 3. Không giới hạn thẻ và số lượng.
Ưu điểm 4. Ngoại hình bắt mắt, cấu hình chức năng phong phú và cảm giác công nghệ đầy đủ.
Khi mua ô tô, nhiều người băn khoăn không biết nên chọn xe chạy xăng hay xe thuần điện hay loại plug-in hybrid, thực tế chủ yếu phụ thuộc vào hoàn cảnh xe cá nhân, sở thích, túi tiền,... xung quanh thành phố và đi lại từ nơi làm việc, vì vậy những lợi thế của xe điện thuần túy là rõ ràng hơn.
Tuy nhiên, nếu bạn ở phía Bắc, nhiệt độ thấp, số lượng cọc sạc tương đối ít, thời gian chạy đường dài thì ưu điểm của xe chạy xăng càng rõ.
Thành thật mà nói, tổng chi phí sử dụng xe năng lượng mới không thấp, nếu chỉ là xe gia đình, số km mỗi năm chưa đến 10.000 km, nếu bạn chỉ muốn tiết kiệm tiền, xe càng đắt tiền thì càng ít chi phí -hiệu quả thì sẽ có.