TIN TỨC » Kiến thức

Tại sao những năm gần đây ngày càng có nhiều bé trai được sinh ra? Không phải ngẫu nhiên mà có thể do 3 nguyên nhân này

Thứ tư, 10/01/2024 05:58

Có nhiều nhân tố tác động đến mất cân bằng giới tính khi sinh hiện nay, trong đó thể hiện qua số lượng các bé trai được sinh ra nhiều hơn các bé gái. Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến việc này?

Chế độ ăn uống

Một nghiên cứu cho thấy độ axit và độ kiềm của thực phẩm có thể ảnh hưởng đến việc sinh con trai và con gái. Phụ nữ ngày nay nhìn chung chú trọng đến việc quản lý cơ thể nhiều hơn nên thường đặc biệt chú ý đến chế độ ăn uống. Phụ nữ chú ý đến chế độ ăn uống và giảm cân thường có cơ thể kiềm, cơ thể có tính kiềm dễ sinh con trai hơn nên đây chính là lý do lý do tại sao có nhiều bé trai được sinh ra trong những năm gần đây.

(Ảnh minh họa)

Tư tưởng "trọng nam khinh nữ"

Mặc dù tư tưởng trọng con trai hơn con gái hiện nay rất hiếm nhưng ở một số vùng người lớn tuổi trong gia đình vẫn bị ảnh hưởng bởi tư tưởng phong kiến này.

Không khó để hiểu, ông bà trong gia đình là những người lớn tuổi, có sự khác biệt về giáo dục. Vì lẽ đó, những người lớn trong gia đình vẫn còn nặng tư tưởng truyền thống, cổ súy cho quan niệm xưa cũ. Một số vẫn cho rằng, con trai trong gia đình là người có thể nối dõi và làm nên đại nghiệp, vang danh dòng tộc.

(Ảnh minh họa)

Bên cạnh đó, trình độ phát triển kinh tế - xã hội còn thấp. Trong nền sản xuất phổ biến là nông nghiệp, ngư nghiệp, lâm nghiệp và trình độ thủ công, sự vượt trội về cơ bắp của con trai trở thành một ưu điểm khi cày cấy, đi biển và khai thác rừng... Năng suất lao động khu vực nông nghiệp thấp nên cha mẹ thường không có tích luỹ để dành cho tuổi già, đại đa số không có lương hưu, hệ thống an sinh xã hội chưa phát triển. Vì vậy, khi hết khả năng lao động, cuộc sống chủ yếu phải dựa vào con trai. Thế nên trong nhiều gia đình bằng mọi cách phải có được con trai nối dõi.

Xu hướng sinh ít con

Ngày nay, xã hội càng phát triển con người cũng theo xu hướng hiện đại, mỗi gia đình chỉ có 1 - 2 con. Sự lựa chọn này, thứ nhất là do ảnh hưởng từ kế hoạch hóa gia đình. Thứ hai, các cặp vợ chồng ngày nay đều ý thức trách nhiệm trong việc nuôi dạy con cái. Họ thường chỉ sinh đến 2 con là dừng lại, thậm chí nhiều gia đình chỉ chủ trương sinh một con là đã đủ. Trong khi đó, giữa việc sinh con trai hay con gái cho sự lựa chọn duy nhất này thì phần lớn đều chọn các bé trai. Thế nên dựa vào sự phát triển của khoa học công nghệ khiến việc lựa chọn giới tính khi sinh trở nên khả thi với nhiều gia đình.

(Ảnh minh họa)

Nguyễn Giang (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới