TIN TỨC » Kiến thức

Tại sao những tên tội phạm cổ đại lại bị dán giấy trên một tấm gỗ đeo cổ trước khi chặt đầu?

Thứ bảy, 17/12/2022 07:23

Để duy trì trật tự xã hội, các hoàng đế cổ đại đã đưa ra nhiều luật trừng phạt nghiêm khắc, trước khi hành quyết, các tù nhân sẽ bị diễu hành trên đường phố và bị trừng phạt trước công chúng.

Mỗi tù nhân bị chặt đầu sẽ có một tấm biển gỗ trên cổ, chức năng là để xác nhận lai lịch của tù nhân, tránh cái chết oan uổng, đồng thời đạt mục đích "giết gà giết khỉ cho người xem" làm gương cho người khác.

Trước khi những tên tội phạm cổ đại bị chặt đầu, họ sẽ đeo một tấm bảng gỗ ở cổ, trên đó có ghi tên tội phạm và tội ác.

Theo tin tức ghi ghép, vào thời cổ đại, có những quan chức giám sát việc thi hành án tử hình, được gọi là "quản giáo", trước khi hành quyết, họ đưa phạm nhân từ nhà tù đến pháp trường, trên đầu phạm nhân không có mái che mà sẽ đeo một tấm bảng gỗ ở cổ, trên tay phải viết tên và tội trạng của tù nhân, để người ta nhìn thoáng qua là biết phạm tội gì, quy tắc này được thành lập vào đầu thời nhà Chu, và nó tiếp tục tồn tại về sau. Vậy những mảnh giấy được viết trên tấm biển gỗ là gì?

Đầu tiên là nói với đám đông người đến xem rằng, tù nhân đó đã bị kết án vì tội gì, sau đó là để làm gương cho người khác, điểm thứ hai là xác nhận thân phận của tù nhân, để tránh bị chết oan, nếu có người phát hiện bắt nhầm người thì vẫn còn thời gian để ngăn cản.

Thông thường, trước khi thi hành án tử hình, phạm nhân được phép chào tạm biệt người nhà, lúc này cán bộ quản giáo phải quan sát kỹ kẻo giết nhầm người.

Hồ Yên (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)