TIN TỨC » Kiến thức

Tại sao nói rằng Mercedes-Benz mua lớn nhưng không nhỏ, và BMW mua nhỏ nhưng không mua lớn? Vấn đề ở đây là gì?

Thứ năm, 20/04/2023 09:08

Thiết kế xe hơi gia đình không chỉ có thể nâng cao nhận diện thương hiệu mà còn cho phép các công ty tiết kiệm rất nhiều chi phí nghiên cứu và phát triển.

Vì vậy, hiện nay nhiều nhà sản xuất ô tô đã bắt đầu chơi trò “ăn cơm nhà ngồi trên đầu người”... Người khơi mào là hai tên tuổi lớn trong ngành công nghiệp ô tô: Mercedes-Benz và BMW.

Nếu ai đó hỏi tôi nên chọn giữa Mercedes-Benz và BMW như thế nào? Tôi sẽ không ngần ngại nói: "Mercedes-Benz mua lớn nhưng không nhỏ, BMW mua nhỏ nhưng không lớn". Chắc hẳn mọi người đều đã nghe nói về nó: lái BMW và cưỡi Mercedes. Hàm ý rằng lái BMW là sướng nhất, còn ngồi Mercedes-Benz là thoải mái nhất.

Là một thương hiệu xe thể thao có tuổi đời hàng thế kỷ-BMW, dù là mô tô cỡ nhỏ hay ô tô lớn đều thể hiện các đặc điểm thể thao của BMW. Hôm nay chúng ta hãy lấy Series 3 và Series 7 mà mọi người quen thuộc nhất làm ví dụ để thấy tại sao “BMW mua nhỏ mà không lớn”. Chắc hẳn có nhiều người tiếp xúc với Series 3 hơn Series 7 và tôi cũng đã thử nghiệm Series 3 cũ. Nhờ những ưu điểm về thân hình, khả năng vận hành của Series 3 không chê vào đâu được, ngoại hình cũng thuộc hàng tinh tế nhất trong gia đình BMW và phần nào mang đậm chất thể thao. Nó có sức hấp dẫn rất lớn đối với giới trẻ và Series 3 mới ra mắt gần đây càng bắt mắt hơn.

Series 7-kiệt tác của BMW trong lĩnh vực xe hơi hạng sang. Đây là dòng xe sang trị giá trên triệu đô, Series 7 thừa hưởng truyền thống tốt đẹp của BMW. Tuy mang gen thể thao vốn có nhưng không sang chảnh. Hơn nữa, kích thước của BMW 7 Series lớn nên tính thể thao giảm đi một phần.

Thực tế, khả năng vận hành và độ sang không phải là lý do duy nhất, những chiếc xe phân khối lớn của BMW còn bị chê về ngoại hình, đặc biệt là lưới tản nhiệt “quả thận kép” của BMW to và xấu hơn, cư dân mạng gọi đùa là “lỗ mũi lợn”. Nếu so sánh mặt trước của Series 3 và Series 7, bạn sẽ thấy rằng lưới tản nhiệt "quả thận kép" của BMW đã được tận dụng tối đa trên Series 3 và có gen thể thao của BMW trong xương của nó. Do mặt trước rộng và thân xe thuôn dài nên lưới tản nhiệt "quả thận kép" của Serie 7 không thể phối hợp hài hòa với thân xe. Những chiếc BMW cỡ nhỏ gây ấn tượng mạnh về thị giác.

Cho dù trong cuộc sống hay trên mạng Internet, bạn sẽ thấy rằng những chiếc xe của nhiều doanh nhân giàu có hiếm khi là BMW mà nhiều hơn là Mercedes-Benz. Cả hai đều là flagship cấp triệu đô, tại sao lại có sự khác biệt lớn như vậy? Trên thực tế, điều này không thể tách rời khỏi thiết kế ngoại thất và nội thất của Mercedes-Benz. Thiết kế thân xe theo phong cách gia đình tích hợp sự quyến rũ, sang trọng, khí chất và tiêu chuẩn là sự hoàn thiện.

Mặt trước và thân xe thon gọn đáng giá một triệu đô la và sự sang trọng do nội thất tạo ra thật tuyệt vời. Chưa kể đến sức mạnh thương hiệu của Mercedes-Benz. Từ S-Class đến E-Class, ngoài kích thước thân xe, đèn hậu và những khác biệt nhỏ khác, những thay đổi còn lại không rõ ràng. Nhìn từ bên ngoài, khó có thể phân biệt Maybach thật với S-class bình thường trong vòng 100 mét; S-class bình thường và E-class trong vòng 50 mét. Từ quan điểm này, Mercedes-Benz đã đáp ứng rất nhiều nhu cầu của những chủ sở hữu xe hơi này để thể hiện và kinh doanh.

Từ Mercedes-Benz S-class trở lại C-class, bạn sẽ thấy rằng mặc dù C-class áp dụng thiết kế gia đình, nhưng kích thước hạn chế của C-class khiến thiết kế mặt trước rất nhỏ gọn và khó có động lực của E-class và S-class. Nếu so sánh phiên bản thể thao của Mercedes-Benz C-Class với BMW Series 3, bạn sẽ thấy rằng BMW xứng đáng là BMW, nó đã đưa tính thể thao của mình lên đến đỉnh điểm cả về khả năng vận hành lẫn ngoại hình hơn C-Class. Nhưng nếu bạn đặt S-class và BMW Series 7 lại với nhau thì ai thắng ai thua sẽ rõ ràng.

Tóm lại: Suy cho cùng, vẫn là câu nói quen thuộc “Lái BMW, đi xe Mercedes”, những chiếc BMW cỡ nhỏ về khả năng xử lý và di chuyển là bậc nhất. Còn khả năng vận hành trung bình nhưng sở hữu ngoại hình và nội thất sang trọng là Mercedes-Benz S-Class.

Lê Dương (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)