TIN TỨC » Kiến thức

Tại sao nói: “sợ nhất sương giá và thời tiết trong xanh”?

Chủ nhật, 27/10/2024 05:21

“Sợ sương giá trời trong” là một câu tục, chủ yếu phản ánh kinh nghiệm tổng hợp của người nông dân về mối quan hệ giữa thời tiết và sản xuất nông nghiệp.

Phân tích cụ thể như sau:

Trong văn hoá trồng trọt truyền thống, 24 tiết khí không chỉ là thước đo thời gian mà còn là cơ sở quan trọng để người nông dân dự đoán thời tiết và sắp xếp việc làm nông. Mỗi thông điệp mặt trời truyền tải thông tin độc đáo từ thiên nhiên và hướng dẫn con người cách sống hoà hợp với thiên nhiên. Hôm nay đã mở ra tiết trời cuối cùng của mùa thu - sương giá. Người xưa có câu nói: "Sợ nhất sương giá và trời quang nắng".

Đằng sau điều này là sự khôn ngoan và chân lý gì? Hãy cùng tìm hiểu câu trả lời từ tục ngữ của người nông dân. Tại sao lại nói "Sợ nhất sương giá và trời quang nắng"?

Câu "Sợ nhất sương giá và trời quang nắng" có nghĩa là vào mùa sương giá, nếu thời tiết nắng gắt có thể ảnh hưởng xấu đến mùa màng.

Những ngày nắng và chênh lệch nhiệt độ: Trong thời kỳ có sương giá, nếu thời tiết trong xanh, nhiệt độ dưới ánh nắng ban ngày sẽ cao hơn nhưng vào ban đêm do không có tác dụng cách nhiệt của mây nên bức xạ mặt đất sẽ tản nhiệt nhanh, gây ra hiện tượng nhiệt độ giảm mạnh vào ban đêm, dễ hình thành sương giá. Sự chênh lệch nhiệt độ lớn giữa ngày và đêm này rất bất lợi cho một số cây trồng, đặc biệt là những cây không chịu lạnh.

Tác động đến cây trồng: Sương giá có thể trực tiếp làm hư hại lá và quả của cây trồng, ảnh hưởng đến sinh trưởng và phát triển của cây trồng, thậm chí gây chết cây, từ đó ảnh hưởng đến năng suất và chất lượng. Thiệt hại do sương giá đặc biệt nghiêm trọng đối với cây trồng đang trong giai đoạn sinh trưởng hoặc sắp trưởng thành.

Do đó, nông dân thường hy vọng có một ít mây che phủ trong thời kỳ sương giá, điều này có thể làm chậm quá trình giảm nhiệt độ vào ban đêm, giảm sự xuất hiện của sương giá và bảo vệ cây trồng khỏi thiệt hại do băng giá. Đây là lý do tại sao chúng ta sợ sương giá và ánh nắng nhất.

‌Những lý do chính khác liên quan:‌

‌Tình trạng thể chất‌: Vào mùa sương giá, nhiệt độ chênh lệch giữa sáng và tối lớn, nhiệt độ thấp. Những người có sức khỏe yếu như phụ nữ có thai, phụ nữ đang trong thời kỳ kinh nguyệt, người già và trẻ em không nên hớ hênh vào thời điểm này để tránh bị cảm lạnh.

Ra ngoài và những điều cấm kỵ‌: Trong thời kỳ sương giá, người xưa cho rằng không nên ra ngoài quá sớm, vì lúc này lạnh và ẩm ướt nhiều hơn, đi ra ngoài quá sớm có thể ảnh hưởng đến sức khỏe.

‌Gắng sức về thể chất‌: Vào mùa sương giá, thời tiết trở nên mát mẻ hơn, nhiệt độ vào buổi sáng và buổi tối thấp hơn rất dễ bị cảm lạnh, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Vì vậy, việc hoạt động trong mùa sương giá cần đặc biệt chú ý đến thể trạng và sự thay đổi của thời tiết, tránh thực hiện vào buổi sáng hoặc buổi tối để đảm bảo sức khỏe và an toàn.

Minh Thanh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới