TIN TỨC » Kiến thức

Tại sao nước tiểu có màu vàng?

Thứ năm, 29/08/2024 11:09

Khi đi vệ sinh, chúng ta thường chú ý đến màu sắc của nước tiểu. Màu sắc của nước tiểu có thể thay đổi từ trong hoặc vàng nhạt đến vàng đậm hoặc nâu.

Màu sắc của nước tiểu được xác định bởi các phân tử sắc tố trong đó, được tạo ra trong quá trình trao đổi chất của cơ thể và bài tiết qua nước tiểu. Phân tử sắc tố quan trọng nhất là phân tử sắc tố màu vàng gọi là uroflavin.

Uroflavin là một carotenoid được chuyển hóa ở gan, vận chuyển đến thận qua máu và cuối cùng được bài tiết qua nước tiểu. Uroflavin có màu vàng đậm, nồng độ càng cao thì màu nước tiểu càng đậm. Đây là lý do tại sao nước tiểu của chúng ta có màu trong hoặc vàng nhạt sau khi chúng ta uống nhiều nước vì nồng độ flavin trong nước tiểu tương đối thấp.

Ngoài flavin trong nước tiểu, nước tiểu còn chứa các phân tử sắc tố khác, chẳng hạn như bilirubin, thể ketone và purin. Những chất này cũng có thể ảnh hưởng đến màu sắc của nước tiểu. Ví dụ, nếu nước tiểu của bạn chứa lượng bilirubin cao, nó có thể làm cho nước tiểu của bạn có màu vàng đậm hoặc nâu. Bilirubin được tạo ra do sự phân hủy của các tế bào hồng cầu. Nó cần được chuyển hóa và bài tiết qua gan trong những trường hợp bình thường, tuy nhiên, trong một số trường hợp, chẳng hạn như bệnh gan hoặc tắc nghẽn đường mật, bilirubin không thể được chuyển hóa và bài tiết bình thường, dẫn đến sự hiện diện của nó. trong máu. Nồng độ trong nó tăng lên, do đó ảnh hưởng đến màu sắc của nước tiểu.

Xeton cũng có thể ảnh hưởng đến màu sắc của nước tiểu của bạn. Cơ thể ketone được tạo ra bởi quá trình chuyển hóa chất béo và chúng có thể được phát hiện trong nước tiểu trong một số điều kiện nhất định, chẳng hạn như bệnh tiểu đường hoặc đói. Xeton có thể làm cho nước tiểu có màu vàng đậm.

Một yếu tố khác ảnh hưởng đến màu nước tiểu là chế độ ăn uống. Một số loại thực phẩm và thuốc có thể ảnh hưởng đến màu nước tiểu của bạn. Ví dụ, ăn thực phẩm có chứa màu nhân tạo có thể làm cho nước tiểu của bạn có màu vàng sáng hoặc xanh lục. Một số loại thuốc, chẳng hạn như methamphetamine (thuốc điều trị rối loạn tăng động giảm chú ý) và phencyclidine (thuốc lợi tiểu), cũng có thể làm cho nước tiểu có màu vàng đậm hoặc nâu.

Ngoài màu sắc, mùi nước tiểu cũng có thể cung cấp một số thông tin hữu ích. Nước tiểu bình thường phải không màu và không mùi. Nếu nước tiểu của bạn có mùi amoniac hoặc nồng nặc, đó có thể là do một số bệnh hoặc do thuốc. Ví dụ, nước tiểu có mùi ngọt có thể là triệu chứng của bệnh tiểu đường và nước tiểu có mùi chua có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng đường tiết niệu.

Nhìn chung, màu sắc và mùi của nước tiểu có thể cung cấp cho chúng ta một số thông tin hữu ích. Màu sắc của nước tiểu chủ yếu được xác định bởi các phân tử sắc tố trong đó, trong đó quan trọng nhất là uroflavin. Nồng độ flavin trong nước tiểu càng cao thì màu nước tiểu càng đậm. Ngoài ra, các thành phần khác trong nước tiểu, chẳng hạn như bilirubin, thể ketone và purin, cũng như chế độ ăn uống và thuốc men, cũng có thể ảnh hưởng đến màu sắc và mùi của nước tiểu. Vì vậy, chúng ta nên quan sát nước tiểu thường xuyên để nắm rõ tình trạng cơ thể và tìm cách điều trị kịp thời để xử lý những bất thường.

Minh Thanh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới