TIN TỨC » Kiến thức

Tại sao ở nước ngoài trứng nâu đắt hơn trứng trắng? Câu trả lời không như bạn nghĩ

Chủ nhật, 09/06/2024 09:09

Ở thị trường nước ngoài, nhiều người mua hàng tỏ ra nghi ngờ khi đến siêu thị mua sắm: Tại sao hộp trứng nâu lại đắt hơn hộp trứng trắng?

Câu trả lời có thể không như bạn nghĩ: Không phải màu trứng này tốt cho sức khỏe hơn, tự nhiên hơn hay đặc biệt hơn màu kia mà đó là về bản chất của kinh tế nông nghiệp. Bởi vì việc nuôi một con gà mái đẻ trứng màu nâu sẽ tốn kém hơn.

Màu sắc vỏ trứng là điểm khác biệt chính giữa trứng nâu và trứng trắng, và màu sắc phụ thuộc vào con gà mái đẻ trứng. Trứng nâu và trứng trắng có cấu trúc giống nhau nhưng những con gà mái khác nhau sẽ tạo ra những quả trứng có màu sắc khác nhau. Gà mái có lông màu nâu và dái tai màu đỏ có thể đẻ trứng màu nâu, trong khi gà mái có lông màu trắng và dái tai màu trắng sẽ đẻ trứng màu trắng.

Không có sự khác biệt về dinh dưỡng

"Về cơ bản, không có sự khác biệt về mặt dinh dưỡng giữa trứng nâu và trứng trắng. Nó phụ thuộc vào giống gà", Daniel Brey, chủ trang trại trứng Brey's, giải thích với CNN. Tọa lạc tại Jeffersonville, New York, trang trại này là trang trại sản xuất hơn 200.000 quả trứng trắng mỗi ngày.

Một số giống (như gà White Leghorn) đẻ trứng có vỏ màu trắng, trong khi các giống khác (như gà Rhode Island Red) đẻ trứng có vỏ màu nâu. Theo Bray, giá thành và hương vị của trứng bạn mua (trắng hoặc nâu) phụ thuộc vào loại và số lượng thức ăn của gà mái.

Bray nói: “Nó liên quan nhiều đến thức ăn cho gà. Chi phí sản xuất hàng chục quả trứng màu nâu sẽ cao hơn vì gà đẻ chúng có xu hướng ăn nhiều hơn”. Trứng màu nâu có xu hướng đắt hơn ở các siêu thị ở Bắc Mỹ.

Joan Frank, trợ lý giám đốc chương trình dinh dưỡng tại Khoa Dinh dưỡng UC David, nói với CNN: “Trứng có nhiều màu sắc, không chỉ trắng và nâu. Một số thậm chí còn có màu xanh lam và xanh lục, tùy thuộc vào giống”.

Tuy nhiên, cô cho biết giá trị dinh dưỡng của trứng không khác nhau tùy theo màu sắc vỏ.

Frank nói: “Tôi nghĩ người tiêu dùng vì lý do nào đó đã tin rằng trứng nâu tốt cho sức khỏe hơn, nhưng thực tế không phải vậy”.

Trứng màu nâu có chi phí sản xuất cao hơn

Ở nước ngoài, trứng nâu truyền thống có giá từ 4,50 USD đến 6 USD ở hầu hết các cửa hàng. Theo số liệu hàng tuần mới nhất, một chục quả trứng trắng có giá khoảng 2,50 USD tại các cửa hàng, tăng từ mức 1,50 USD một tá một năm trước. Một số trang trại bán trứng lớn màu nâu hoặc trứng hữu cơ với giá cao hơn.

Phil Lempert, nhà phân tích và biên tập viên ngành tạp hóa của SuperMarketGuru.com, ước tính rằng người tiêu dùng thường trả nhiều tiền hơn cho trứng nâu so với trứng trắng, CNN đưa tin. Ông nói: “Nếu bạn có một quả trứng màu nâu bên cạnh một quả trứng màu trắng, thông thường bạn sẽ phải trả thêm 10 đến 20% cho quả trứng màu nâu, cho dù đó là trứng nuôi thả vườn hay hữu cơ ”.

David Anderson, giáo sư kinh tế nông nghiệp tại Đại học Texas A&M chuyên về kinh tế chăn nuôi, đã nghiên cứu về giá trứng tại các trang trại, siêu thị và các yếu tố ảnh hưởng đến giá trứng.

Ông cho biết giá trứng thường phản ứng với những biến động của nhu cầu, bất kể màu vỏ. Anderson cho biết: “Có một số sự kiện ngắn hạn theo mùa, chẳng hạn như Lễ Phục sinh và chúng tôi luôn thấy nhu cầu về trứng trong kỳ nghỉ lễ. Vào mùa thu, chúng tôi cũng nhận thấy nhu cầu về trứng tăng lên từ các hoạt động liên quan đến kỳ nghỉ như nướng bánh”.

Có những yếu tố khác ảnh hưởng đến giá trứng, chẳng hạn như giá thức ăn cho gà.

Mặt khác, dịch cúm gia cầm bùng phát gần đây có thể khiến giá trứng tăng cao so với năm ngoái. Nếu người sản xuất trứng phải tiêu hủy đàn vì cúm gia cầm, họ có thể không đáp ứng được nhu cầu và giá sẽ tăng cao.

Tóm lại, việc lựa chọn giữa trứng nâu và trứng trắng tùy thuộc vào sở thích cá nhân của bạn, còn dinh dưỡng là như nhau.

Diệu Hạnh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới