TIN TỨC » Kiến thức

Tại sao phải khoét lỗ trên người con bò và thường thò tay vào đào nó ra?

Thứ tư, 26/06/2024 11:48

Nhiều người có thể đã nhìn thấy cảnh này trên Internet. Nhân viên của một số trang trại nước ngoài đã thò tay vào một cái lỗ trên cơ thể con bò và lấy nó ra. Cảnh tượng này có vẻ hơi tàn khốc, một số người không biết tình hình thậm chí còn tố cáo người nước ngoài là vô nhân đạo.

Cái lỗ mở ra trên cơ thể con bò được gọi là “lỗ rò” theo thuật ngữ kỹ thuật. Đường rò thông với dạ cỏ của con bò, vậy tại sao lại phải mở một cái lỗ trên cơ thể con bò? Con bò có cảm thấy đau không?

Tôi tin rằng mọi người đều biết rằng bò là động vật nhai lại và có tổng cộng 4 dạ dày. Nhưng chỉ có một dạ dày thực sự có tuyến tiêu hóa. Trong 4 dạ dày của bò, dạ cỏ là lớn nhất và quan trọng nhất. Nó có nhiệm vụ dự trữ khoảng 80% lượng thức ăn mà bò ăn.

Nói một cách đơn giản, dạ cỏ là nơi lưu trữ thức ăn thô xanh được nhai ban đầu. Khi ăn, bò nhai kỹ rồi nuốt vào dạ cỏ để dự trữ. Khi mọi thứ đã ổn, nó sẽ nôn ra và nhai nhiều lần trước khi nuốt vào các dạ dày khác để tiêu hóa và hấp thụ.

Tuy nhiên, bò gặm đất hàng ngày chắc chắn sẽ ăn phải một số thứ khó tiêu, gây khó chịu về thể chất. Ngay cả khi chúng không ăn ngẫu nhiên thì thức ăn chính của bò vẫn là cỏ, rất giàu chất xơ thực vật và không dễ tiêu hóa.

Dạ cỏ của gia súc không có axit dạ dày nên chúng chỉ có thể dựa vào cộng đồng vi sinh vật để giúp phân hủy thức ăn. Khi gia súc ăn nhầm, bị ốm hoặc vì nguyên nhân khác, hệ vi sinh vật trong dạ cỏ bị mất cân bằng, gia súc sẽ mắc các bệnh về đường tiêu hóa như đầy hơi, khó tiêu.

Trước thế kỷ 20, con người có phần bất lực trước những tình huống tương tự. Cho đến khi một bác sĩ thú y ở Mỹ phát minh ra công nghệ điều trị “lỗ rò”. Năm 1928, bác sĩ thú y Frederick và Amaden của Trường Cao đẳng Nông nghiệp Bắc Dakota ở Hoa Kỳ đã phát triển phương pháp đặt nội khí quản vào dạ cỏ dựa trên kinh nghiệm của những người đi trước.

Loại gia súc có lỗ trên cơ thể này được gọi là "bò lỗ rò". Trong trường hợp bình thường, các lỗ trên cơ thể chúng được trang bị "nắp". Người nông dân có thể thường xuyên mở nắp, sau đó thò tay vào và lấy ra các chất trong dạ cỏ, và quan sát kiểm tra quá trình tiêu hóa thức ăn để xác định bò bị khó tiêu hay bị bệnh.

Khi phát hiện bò khó tiêu hoặc các bất thường khác, người chăn nuôi sẽ điều chỉnh công thức thức ăn để giảm khả năng bò khó tiêu. Ngoài ra, nếu người chăn nuôi thấy trâu bò bị bệnh cũng có thể cho thuốc trực tiếp vào hố rất tiện lợi và nhanh chóng. Bởi vì việc tạo lỗ trên dạ cỏ của gia súc có thể giải quyết hiệu quả các bệnh về đường tiêu hóa của gia súc và cải thiện tỷ lệ sống sót của gia súc nên phương pháp này nhanh chóng trở nên phổ biến.

Cắt lỗ trên gia súc cũng làm giảm việc sử dụng kháng sinh và giảm lượng khí thải nitrat và metan liên quan đến chăn nuôi. Bởi vì bò xì hơi khi chúng đầy hơi và thải ra rất nhiều khí nhà kính. Trên thế giới có rất nhiều bò và nếu chúng xì hơi thường xuyên có thể làm trầm trọng thêm xu hướng nóng lên toàn cầu.

Thế thì chỉ cần khoét một lỗ lớn trên thân con bò, con bò có biết đau không? Câu trả lời là có, bò được làm bằng xương bằng thịt nên việc đục một lỗ trên cơ thể mà không thấy đau là lạ! Mặc dù gây tê cục bộ trong quá trình phẫu thuật, nhưng sau khi thuốc tê hết tác dụng, con bò vẫn có thể cảm thấy hơi đau trước khi vết thương lành lại, nhưng sẽ không đau sau khi vết thương lành lại.

Phẫu thuật cắt lỗ dò là một “phẫu thuật lớn” đối với gia súc. Người chăn nuôi phải cho bò nhịn ăn 48 giờ trước khi mổ và thiếu nước 6 giờ trước khi mổ để tránh dư lượng thức ăn trong dạ cỏ ảnh hưởng đến quá trình mổ.

Khi thực hiện phẫu thuật, bác sĩ cần thực hiện một loạt các thủ thuật như gây mê, cạo râu, mổ mở. Sau khi tạo lỗ, dạ cỏ và da được khâu lại với nhau, một vòng cao su đặc biệt được lắp vào, vết thương được khâu lại và cuối cùng là xử lý vô trùng và ca phẫu thuật hoàn tất.

Tuy nhiên, người chăn nuôi phải tiếp tục chăm sóc tốt cho những con bò đã trải qua phẫu thuật. Việc xử lý kháng khuẩn là cần thiết trong vài ngày để đảm bảo vết thương không bị nhiễm trùng và bò không có phản ứng phụ. Sau khi vết thương lành lại, bạn có thể yên tâm.

Thao tác này nghe có vẻ hơi tàn nhẫn nhưng lại có tác dụng tốt hơn là gây hại cho con bò. Phẫu thuật lỗ rò có thể cải thiện chất lượng cuộc sống và kéo dài tuổi thọ của gia súc.

Lê Dương (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới